(Baothanhhoa.vn) - Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đông Khê (Đông Sơn), chúng tôi tới thôn Thanh Oai - một trong những đơn vị tiên phong trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Ông Lưu Huy Hạnh, Bí thư chi bộ thôn Thanh Oai cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; thành lập ban phát triển thôn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Khê: Ý Đảng hợp lòng dân

Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đông Khê (Đông Sơn), chúng tôi tới thôn Thanh Oai - một trong những đơn vị tiên phong trong xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Ông Lưu Huy Hạnh, Bí thư chi bộ thôn Thanh Oai cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; thành lập ban phát triển thôn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Khê: Ý Đảng hợp lòng dân

Hệ thống đường giao thông xã Đông Khê được nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn đã xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về xây dựng NTM kiểu mẫu. Trước đây, nhiều tuyến đường trong thôn nhỏ hẹp khiến cho việc đi lại của bà con không mấy thuận lợi. Sau khi được cán bộ xã, ban cán sự thôn tuyên truyền, người dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ năm 2021 đến nay, Nhân dân thôn Thanh Oai đã đóng góp gần 4 tỷ đồng; xây dựng trên 4km tường rào thoáng; nâng cấp, mở rộng hơn 6km đường giao thông nông thôn; cải tạo 43 vườn tạp; xây dựng 5 vườn mẫu đạt từ 300m2 trở lên... Trên 70 hộ dân tự nguyện hiến trên 1.000m2, tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 72 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Khê, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022, Đảng ủy, UBND xã Đông Khê thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể; trong đó phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động Nhân dân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Khê đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia, đặc biệt là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động quần chúng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng các tiêu chí NTM, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Kết quả, từ năm 2018 đến nay, xã đã huy động nguồn lực Nhân dân đóng góp được trên 435 tỷ đồng, hiến trên 5.000m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang nhà ở dân cư. Xã đã mở rộng và nâng cấp 30,253km đường giao thông; 15,6km rãnh thoát nước; 249 vườn hộ... Đến nay, xã có 4 trường học đạt chuẩn quốc gia; 9/9 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa theo quy định.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM đó là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã xây dựng được 5 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; 12 hộ chăn nuôi trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại và xây dựng. Toàn xã có 28 doanh nghiệp; 2 HTX; 440 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể hoạt động hiệu quả. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ thương mại hàng năm đạt trên 330 tỷ đồng. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt trên 69 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,62%.

Đến thời điểm này, xã Đông Khê có 9/9 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân nơi đây. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hòa quyện ý Đảng - lòng dân, tin tưởng rằng xã Đông Khê sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh


Bài và ảnh: Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]