(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo điều kiện để đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tranh tre, tạm bợ, dột nát và ổn định đời sống đồng bào sinh sống trên sông”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở của Thọ Xuân đã thường xuyên quan tâm chăm lo, giúp đỡ, cấp đất để các hộ dân sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống.

Thọ Xuân đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống

Nhằm tạo điều kiện để đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tranh tre, tạm bợ, dột nát và ổn định đời sống đồng bào sinh sống trên sông”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở của Thọ Xuân đã thường xuyên quan tâm chăm lo, giúp đỡ, cấp đất để các hộ dân sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống.

Thọ Xuân đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống

Mặt bằng quy hoạch bố trí đất ở cho đồng bào sinh sống trên sông ở tại khu dân cư Phủ Thọ, thị trấn Thọ Xuân cơ bản hoàn thành.

Theo thống kê của UBND huyện Thọ Xuân, trong giai đoạn 2003-2020, địa phương đã cấp đất làm nhà cho 131 hộ dân sinh sống trên sông, với tổng diện tích 18.317m2. Nhìn chung, các hộ được cấp đất và hỗ trợ làm nhà đều phấn khởi và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện. Đã có 88 hộ gia đình chuyển đổi nghề khi lên bờ, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,3 triệu đồng/người/năm; hiện nay có 75/131 hộ thoát nghèo, còn 17 hộ nghèo và 39 hộ cận nghèo.

Nhằm đưa tất cả đồng bào sinh sống trên sông lên bờ trong giai đoạn 2022-2023, theo Thông báo 129 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với phòng, ngành, MTTQ và đoàn thể các cấp tổ chức rà soát, xây dựng quy hoạch, phương án để cấp đất ở cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông theo kế hoạch; tăng cường phối hợp với các giáo xứ trong thực hiện chủ trương nhằm thống nhất đồng bộ trong giáo dân. Trong quá trình thực hiện, quy trình bình xét chặt chẽ, công khai minh bạch và niêm yết tại UBND xã, thị trấn và nhà văn hóa các thôn, thông qua các hội nghị của xã, thôn và thông tin trên hệ thống truyền thanh của địa phương. Do đó trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp đơn, thư khiếu nại về việc cấp đất cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông. Qua rà soát trên địa bàn huyện còn 81 hộ/289 nhân khẩu đang sinh sống trên sông có nhu cầu và đề nghị cấp đất ở tại 6 xã, thị trấn gồm: thị trấn Thọ Xuân 8 hộ; xã Xuân Tín 23 hộ; xã Xuân Thiên 10 hộ; xã Phú Xuân 2 hộ; xã Xuân Lai 16 hộ; xã Xuân Hồng 22 hộ.

Hiện nay, UBND huyện Thọ Xuân đã cập nhật quy hoạch 6 vị trí đất ở tại 6 xã, thị trấn để bố trí cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Thọ Xuân và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 24-8-2021, với tổng diện tích 2,14 ha, trong đó: xã Xuân Hồng 0,6 ha; xã Xuân Tín 0,53 ha; xã Xuân Thiên 0,15 ha; xã Xuân Lai 0,5 ha; xã Phú Xuân 0,05 ha; thị trấn Thọ Xuân 0,31 ha. Cùng với quy hoạch, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng, ngành tiến hành lập hồ sơ, thẩm định, trình mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500, tổ chức thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, cống tiêu thoát nước; làm cơ sở để giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ.

Chúng tôi đến thăm mặt bằng quy hoạch cấp đất cho đồng bào sinh sống trên sông của thị trấn Thọ Xuân tại khu dân cư chợ Phủ Thọ, đồng chí Ngô Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Thọ Xuân về tập trung đưa đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị trấn đã tiến hành rà soát và xác định địa điểm bố trí đất ở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống vừa chuyển đổi nghề nghiệp. Qua tìm hiểu lấy ý kiến người dân, thị trấn đã quy hoạch, tiến hành đầu tư hạ tầng, mặt bằng để cấp đất cho 8 hộ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống. UBND thị trấn Thọ Xuân đã chỉ đạo nhà thầu tập trung triển khai thi công, phấn đấu đến đầu tháng 6-2022, hạ tầng hoàn thiện để tiến hành cấp đất ở cho các hộ dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Ngay sau khi có Thông báo số 129-TB/VPTU thông báo kết luận của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn có đồng bào sinh sống trên sông tập trung rà soát, có số liệu chính xác các hộ dân có nhu cầu cấp đất để tổng hợp, báo cáo với Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện. Cùng với đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực quy hoạch, xây dựng phương án, bàn giao đất cho các hộ sinh sống trên sông đảm bảo theo quy định và thời gian kế hoạch đề ra. Nhằm để cho đồng bào sinh sống lên bờ ổn định cuộc sống, huyện Thọ Xuân đã có kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, phối hợp với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho con em các hộ gia đình đã đến tuổi lao động. Tiếp tục huy động anh em gia đình, dòng họ hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ dân được cấp đất xây dựng nhà. Huyện Thọ Xuân quyết tâm trong năm 2023 sẽ hoàn thành việc đưa tất cả các hộ dân sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]