(Baothanhhoa.vn) - Tinh thần phụ nữ “Ba đảm đang” luôn được thắp sáng trong phong trào phụ nữ suốt hơn 55 năm qua, là động lực để hội viên, phụ nữ Thanh Hóa ở mọi vùng miền, mọi vị trí công việc tham gia hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ Thanh Hóa sáng mãi truyền thống phụ nữ “Ba đảm đang”

Tinh thần phụ nữ “Ba đảm đang” luôn được thắp sáng trong phong trào phụ nữ suốt hơn 55 năm qua, là động lực để hội viên, phụ nữ Thanh Hóa ở mọi vùng miền, mọi vị trí công việc tham gia hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phụ nữ Thanh Hóa sáng mãi truyền thống phụ nữ “Ba đảm đang”

Hội LHPN phường Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn) trao con giống cho hội viên nghèo. Ảnh: Lê Hà

Bị thua đau ở chiến trường miền Nam, ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ điên cuồng mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Phụ nữ Việt Nam hơn ai hết, nhận thức sâu sắc: thân thế, sự nghiệp, hạnh phúc gia đình gắn liền với vận mệnh đất nước. Vì thế, chị em càng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Trước bối cảnh lịch sử đó, ngày 23-3-1965, Hội LHPN Việt Nam đã phát động phong trào “Ba đảm đang” trong phụ nữ miền Bắc với ba nội dung là: đảm đang sản xuất, công tác, thay thế nam giới đi chiến đấu; đảm đang gia đình, khuyến khích chồng con đi chiến đấu; đảm đang phục vụ chiến đấu khi cần thiết.

Chủ trương này hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng, khả năng của chị em, nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Phụ nữ nông thôn, nữ công nhân lao động, nữ trí thức... hăng hái làm việc và đạt được nhiều kết quả. Phụ nữ nông thôn với phong trào “Chắc tay súng, vững tay cày”, thâm canh tăng năng suất đạt 5 tấn thóc/ha; nữ công nhân lao động với phong trào “Tay búa, tay súng”, ra sức thi đua tăng năng suất, chất lượng cao; trên mặt trận giao thông vận tải, hàng triệu nữ thanh niên xung phong, nữ công nhân lao động đã thật sự là những chiến sĩ kiên cường, dũng cảm trước bom đạn địch với ý chí sắt đá “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”. Với vai trò người vợ, người mẹ, các chị đảm đang chăm lo việc gia đình, dạy dỗ các con trưởng thành, tận tình chăm sóc cha mẹ già và vẹn nghĩa thủy chung, trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho người chiến sĩ vững tay súng nơi chiến trường. Chỉ sau hơn một tháng phát động, cả nước đã có 1.750.000 phụ nữ đạt “Ba đảm đang” xuất sắc.

Tại Thanh Hóa, ngày 2-4-1965, tại nhà máy điện Hàm Rồng, Tỉnh hội Phụ nữ Thanh Hóa đã phát động phong trào “Ba đảm đang” trong giới phụ nữ tỉnh và lập nên những kỳ tích vẻ vang trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phụ nữ Thanh Hóa đã tiến công trên khắp các mặt trận với tinh thần: “Mỗi người làm việc bằng hai, vì đồng bào miền Nam ruột thịt”, đông đảo phụ nữ ở khắp các vùng, miền trong tỉnh viết đơn tình nguyện đảm nhận “Ba đảm đang” để chồng con, người thân ra trận, góp phần xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương lớn cung cấp người và của cho các chiến trường. Đi đầu phong trào này là chị Nguyễn Thị Quê ở xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương). Chị đã viết đơn tình nguyện lên xã, huyện, tỉnh hứa thay chồng làm đội trưởng sản xuất, đảm nhận công việc để chồng yên tâm lên đường chiến đấu.

Thực hiện chủ trương của Đảng, đóng góp sức mình vào sự nghiệp chung của cả nước, trên lĩnh vực nông nghiệp, phụ nữ nông thôn tích cực tham gia phong trào “5 tấn thắng Mỹ”, thi đua đạt và vượt mức “5 tấn thóc, 2 con lợn trên 1ha gieo trồng”. Chị em đã thi đua cải tiến kỹ thuật, ứng dụng giống mới vào trồng trọt và chăn nuôi, làm thủy lợi, làm phân xanh với tinh thần thi đua “Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”. Tinh thần làm việc hăng say, nhiều mô hình HTX được thành lập, trong đó có HTX Đông Phương Hồng (xã Thọ Hải, Thọ Xuân), HTX Yên Trường (xã Yên Trường, Yên Định)... Năm 1966 và năm 1968 Bác Hồ đã gửi thư khen một số HTX sản xuất giỏi như: HTX Thắng Lợi, Đông Phương Hồng, Thống Nhất, Trung Hòa...

Không chỉ đảm đang thay nam giới trên mặt trận sản xuất, nhiều chị em phụ nữ còn đảm nhận những chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trong kỳ bầu cử HĐND tỉnh khóa V tháng 4–1965 có 30% nữ trúng cử. Kỳ bầu cử HĐND huyện, xã năm 1967 đã có 6 chủ tịch huyện là nữ, một số huyện có 100% chủ tịch xã là nữ.

Phụ nữ Thanh Hóa đã “giỏi tay cày” lại “hay tay súng”, nhiều nữ dân quân các trung đội nữ đã phối hợp với đồng đội nam, hoặc độc lập chiến đấu bắn rơi nhiều máy bay, bắn cháy nhiều tàu chiến Mỹ. Nhiều chị vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Trên lĩnh vực giao thông, chị em tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân làm giao thông vận tải”, lực lượng phụ nữ trong các đơn vị thanh niên xung phong, các đội cầu đường đã làm việc rất hăng say, dũng cảm, quên mình dưới làn bom đạn của địch để nối liền các mạch máu giao thông vận tải. Trên mặt trận thông tin liên lạc, chị em luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thường xuyên giữ vững liên lạc, phục vụ đắc lực cho chiến đấu.

Phụ nữ quê Thanh còn chăm sóc nuôi dưỡng, động viên, tiễn đưa tới 200.000 chiến sĩ ra trận. Tỉnh Thanh có tới 11.400 bà mẹ có từ 3 đến 6 con tham gia bộ đội. Có thể nói, những việc các chị làm trong phong trào “Ba đảm đang”, đã làm ấm lòng người ra trận với lời ca tiễn chân: “Yên tâm vững bước mà đi hỡi người mà em yêu, việc nhà việc nước dẫu khó bao nhiêu em cũng làm tròn...”. Phụ nữ Thanh Hóa cùng với phụ nữ cả nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “Ba đảm đang” xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng phụ nữ: “Dũng cảm, đảm đang chống Mỹ cứu nước”.

Tinh thần phụ nữ “Ba đảm đang” luôn được thắp sáng trong phong trào phụ nữ suốt hơn 55 năm qua, là động lực để hội viên, phụ nữ Thanh Hóa ở mọi vùng miền, mọi vị trí công việc tham gia hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, cán bộ, hội viên, phụ nữ các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đang viết tiếp truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ quê hương Bà Triệu.

Tài liệu tham khảo:

- Địa chí Thanh Hóa tập I, NXB Văn hóa - Thông tin, 2000, tr 817-918.

- Những sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (1954-1975), NXB Văn hóa - Thông tin, 1995, tr 169-349.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]