(Baothanhhoa.vn) - Suốt hơn nửa thế kỷ qua, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã chung sức, đồng lòng xây dựng mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết. Quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển và tiếp tục đạt được những thành tựu nổi bật trên cả 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Những thành tựu trên chặng đường hợp tác phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của Sở Ngoại vụ Thanh Hóa.

Nỗ lực xây dựng mối quan hệ hữu nghị Thanh Hóa - Hủa Phăn

Suốt hơn nửa thế kỷ qua, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã chung sức, đồng lòng xây dựng mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết. Quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển và tiếp tục đạt được những thành tựu nổi bật trên cả 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Những thành tựu trên chặng đường hợp tác phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của Sở Ngoại vụ Thanh Hóa.

Nỗ lực xây dựng mối quan hệ hữu nghị Thanh Hóa - Hủa Phăn

Kè sông Nặm Xăm - công trình tỉnh Thanh Hóa viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Hủa Phăn. Ảnh: Thuỳ Linh

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Lào, thời gian qua, Sở Ngoại vụ đã chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý Nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia đối với tỉnh Hủa Phăn và nước CHDCND Lào. Bám sát nội dung các biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai tỉnh và các sự kiện trọng đại của địa phương, hai nước xây dựng các văn bản liên quan đến công tác đối ngoại, hợp tác giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn trên tất cả các lĩnh vực. Xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị đón tiếp các đoàn công tác của tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào đến thăm, làm việc với tỉnh Thanh Hóa cũng như kế hoạch của tỉnh đến thăm, làm việc với tỉnh Hủa Phăn và nước CHDCND Lào. Tham mưu và hỗ trợ triển khai việc ký kết Thỏa thuận hợp tác về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giữa hai tỉnh theo từng giai đoạn. Tổ chức xây dựng đề án, kế hoạch, chương trình hoạt động đối ngoại giữa hai tỉnh. Đấu mối, phối hợp triển khai các nhiệm vụ trao đổi hợp tác, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, tổ chức hội thảo, hội nghị... giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn. Làm tốt vai trò đấu mối, hậu cần cho các đoàn công tác của tỉnh sang thăm, làm việc tại nước bạn Lào.

Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cùng sự nỗ lực, góp sức của cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ, trong những năm qua, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã có nhiều hoạt động nổi bật trong quan hệ hữu nghị, hợp tác. Sở Ngoại vụ đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động học tập, tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào cho các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên. Tổ chức học tập, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Hằng năm, nhân dịp tết Bunpimay – tết cổ truyền của nước Lào, Sở Ngoại vụ tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức gặp mặt giao lưu, tặng quà cho các lưu học sinh Lào tại Thanh Hóa. Hoạt động này đã thể hiện sự quan tâm, động viên của tỉnh Thanh Hóa đối với các lưu học sinh. Đồng thời, tạo môi trường sống, học tập gần gũi, thân thiện như chính tại quê hương, tạo điều kiện cho các em tích cực học tập, rèn luyện để mai này về góp sức xây dựng đất nước Lào phát triển thịnh vượng. Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ đã xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức đoàn công tác của tỉnh sang thăm, làm việc với tỉnh Hủa Phăn và chúc mừng tết cổ truyền của nước bạn.

Điểm nổi bật, ghi dấu trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh đó chính là việc tỉnh Thanh Hóa đã in dấu ấn trên đất Hủa Phăn qua những công trình viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Hủa Phăn, như: nhà tiếp khách hữu nghị tỉnh Hủa Phăn, Công viên Hữu nghị Hủa Phăn - Thanh Hóa, kè sông Nặm Xăm... Các công trình được đầu tư khang trang, hiện đại đã tạo nên diện mạo mới cho người bạn láng giềng, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển cho tỉnh bạn. Đồng thời, là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hiếm có giữa hai địa phương; thể hiện tình cảm láng giềng, tình anh em, tình đồng chí gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thanh Hóa dành cho nước bạn Lào và tỉnh Hủa Phăn. Để có được sự hợp tác ghi dấu này, Sở Ngoại vụ đã làm tốt các nhiệm vụ đấu mối, giúp UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết, thực hiện các thỏa thuận, dự án tại tỉnh Hủa Phăn; tiếp nhận hồ sơ, thẩm định các nội dung liên quan đến quan hệ hợp tác, hỗ trợ, phối hợp xây dựng, giám sát các công trình.

Đặc biệt, trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh, Sở Ngoại vụ đã đấu mối với tỉnh bạn thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020 qua đường công văn. Từ đó, làm cơ sở triển khai và đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động hợp tác giữa hai bên. Đồng thời, khẳng định mối quan hệ hữu nghị hợp tác bền chặt giữa hai tỉnh luôn được duy trì và phát triển trong mọi hoàn cảnh, dù chiến tranh hay dịch bệnh, khó khăn.

Lịch sử đã minh chứng trong những năm tháng chiến tranh hai nước đã nguyện đồng lòng, chung ý chí, hỗ trợ nhau chiến đấu giành độc lập. Vừa qua, trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, mặc dù đang gồng mình từng ngày chống dịch bệnh, song với truyền thống đoàn kết, tình đồng chí bao năm gắn kết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nước bạn Lào. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Ngoại vụ đã tham mưu và phối hợp các ngành, đơn vị triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hủa Phăn. Cụ thể, năm 2020, thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19, Sở Ngoại vụ đã phối hợp, yêu cầu các trường học kiểm tra y tế hàng ngày và lập sổ theo dõi đối với lưu học sinh Lào. Bố trí nhà ăn, căng tin đảm bảo cho sinh viên và tổ chức cho các em học trực tuyến tại trường, hạn chế việc ra khỏi trường. Thường xuyên phổ biến các quy định về phòng, chống dịch cho sinh viên thông qua các trưởng đoàn lưu học sinh và loa phát thanh của trường. Bố trí cán bộ nội trú, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch theo quy định.

Nỗ lực xây dựng mối quan hệ hữu nghị Thanh Hóa - Hủa Phăn

Tỉnh Thanh Hóa đón tiếp đoàn đại biểu tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào sang thăm và chúc Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và đề nghị của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, trong thời gian tạm đóng tất cả cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ cho 43 học sinh, sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo để sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác của cả nước. Đồng thời, hỗ trợ một số sinh viên Lào xuất cảnh về nước sau khi hoàn thành thời gian học tập tại Việt Nam... Nhằm hỗ trợ nước bạn trong công tác phòng, chống dịch, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với ngành y tế, lực lượng biên phòng hai tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ cho tỉnh Hủa Phăn một số trang thiết bị cần thiết trong phòng, chống dịch COVID-19, như máy thở, khẩu trang, gel rửa tay, nước sát khuẩn.

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ trong xây dựng mối quan hệ hữu nghị Thanh Hóa - Hủa Phăn, Sở Ngoại vụ đã được Chủ tịch nước CHDCND Lào tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng đối với tập thể Sở Ngoại vụ. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Sở Ngoại vụ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý Nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia đối với tỉnh Hủa Phăn. Bám sát nội dung các biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai tỉnh và các sự kiện trọng đại của hai tỉnh, hai nước xây dựng kế hoạch, đấu mối và phối hợp triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh - quốc phòng.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]