(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, huyện Lang Chánh đã chú trọng các giải pháp phòng ngừa, nhất là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước ở các lĩnh vực nhạy cảm, mà tài chính là một điển hình.

Lang Chánh tăng cường công tác quản lý tài chính, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, huyện Lang Chánh đã chú trọng các giải pháp phòng ngừa, nhất là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước ở các lĩnh vực nhạy cảm, mà tài chính là một điển hình.

Lang Chánh tăng cường công tác quản lý tài chính, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một đơn vị bị Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh thu hồi sau quyết toán năm 2021 nộp ngân sách nhà nước năm 2022.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết: Trong quản lý, điều hành công tác tài chính, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND xã, thị trấn căn cứ các quy định của pháp luật thực hiện nghiêm dự toán được phân bổ. Đồng thời yêu cầu công khai, minh bạch các khoản thu, chi và tình hình quản lý, sử dụng kinh phí hành chính, kinh phí tiết kiệm, kinh phí mua sắm tài sản, thiết bị; quy chế chi tiêu nội bộ... Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân biết và giám sát công tác thu, chi tài chính ở các địa phương, đơn vị. UBND huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch và đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp khắc phục, không để phát sinh thành những vụ việc phức tạp nổi cộm phải xử lý hình sự.

Cụ thể trong năm 2022, Thanh tra huyện đã thực hiện 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch. Cả 4 cuộc thanh tra đều liên quan đến công tác quản lý ngân sách. Theo đó tiến hành kiểm tra việc thực hiện dự toán được phân bổ đối với 5 xã và 8 trường học trên địa bàn. Qua thanh, kiểm tra, phát hiện một số tồn tại, hạn chế, như: chi trả chế độ, chính sách của thôn, bản chưa kịp thời; việc xây dựng quy chế quản lý, sử dụng, khai thác tài sản có đơn vị còn thực hiện chưa nghiêm; việc xây dựng dự toán ở một số xã chưa sát với thực tiễn hoặc nhiều khoản chi chưa đầy đủ chứng từ... Từ đó UBND huyện đã yêu cầu các địa phương, đơn vị có giải pháp khắc phục kịp thời, không để phát sinh thành sai phạm lớn.

Đáng chú ý, ngoài xây dựng dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương đúng với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định có liên quan, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn để tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện báo cáo, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phân bổ, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã chú trọng công tác thẩm định quyết toán. Qua công tác này, đã phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế ở nhiều địa phương, đơn vị. Chỉ trong năm 2022, qua thẩm định quyết toán ngân sách, phòng đã phát hiện nhiều đơn vị cấp xã, trường học chi sai quy định và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện thu hồi sau quyết toán nộp vào ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong đó có đơn vị chi sai gần 1 tỷ đồng, đã chuyển cơ quan công an vào cuộc. Đây được xem là hành động thể hiện sự quyết liệt, nghiêm minh, chưa từng có tiền lệ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài chính và kịp thời ngăn ngừa trường hợp tương tự ở huyện Lang Chánh. Bởi cách đây chưa lâu, trên địa bàn huyện đã xảy ra vụ lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền của Nhà nước trong thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi tập trung, khiến nhiều cán bộ, đảng viên bị kết án.

Cùng với tăng cường công tác quản lý Nhà nước, huyện Lang Chánh đã phát huy vai trò giám sát của HĐND huyện đối với lĩnh vực tài chính, tài sản. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, như: kê khai tài sản, thu nhập và luân chuyển vị trí công tác của người có chức vụ quyền hạn; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực.

Bài và ảnh: Đồng Thành


Bài và ảnh: Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]