(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17-3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” theo Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 01) và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 toàn quốc

Sáng 17-3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” theo Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 01) và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 toàn quốc

Toàn cảnh điểm cầu Thanh Hóa.

Dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và một số tổ chức quốc tế, đối tác tài trợ.

Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, cán bộ Ban Hỗ trợ phát triển kinh tế (Hội LHPN tỉnh); đại diện lãnh đạo ngành, cơ quan đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ-TTg, ngày 3-1-2023, là đề án đầu tiên về phát triển kinh tế tập thể với đặc thù riêng cho giới nữ được Chính phủ tin tưởng giao cho Hội LHPN Việt Nam chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Đây là cơ sở quan trọng để phát huy vai trò của phụ nữ cả nước trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể và tạo việc làm cho người lao động trong thời gian tới. Đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 toàn quốc

Đại biểu Hội LHPN tỉnh dự hội nghị.

Đề án đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cho ít nhất 1.500 HTX, 10.000 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ. Tạo việc làm ổn định cho 130.000 thành viên, người lao động trong hợp tác xã và tổ hợp tác. Tư vấn, thành lập mới 750 hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành…

Khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 toàn quốc

Tại điểm cầu Thanh Hóa, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ngô Thị Hồng Hảo đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia, quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ giai đoạn 2022-2030”.

Để xây dựng đề án thành công, Hội LHPN tỉnh đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu của hội viên phụ nữ; bám sát định hướng của Hội LHPN Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của tỉnh để đi trước, đón đầu, chủ động nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật; tranh thủ ý kiến góp ý của các ngành, khảo sát nhu cầu thực tiễn, phân tích thuận lợi, khó khăn và lồng ghép thực hiện các chủ trương của tỉnh có liên quan đến thành lập HTX để xây dựng kế hoạch, triển khai đề án và nhận được sự quan tâm, ủng hộ, thống nhất của Tỉnh ủy.

Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội xây dựng 351 mô hình kinh tế tập thể (trong đó có 89 HTX do phụ nữ tham gia quản lý trên tổng số 1.165 HTX trên địa bàn tỉnh), tạo việc làm cho gần 2.200 thành viên, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo của tỉnh.

Khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 toàn quốc

Hội LHPN tỉnh phấn đấu đến năm 2030 hỗ trợ thành lập mới 13 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho trên 50% lao động nữ bước đầu ứng dụng công nghệ số, kinh tế số, sản xuất, kinh doanh liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển bền vững; thu hút thêm khoảng 4.000 phụ nữ là thành viên tham gia các mô hình kinh tế tập thể do nữ tham gia quản lý; 100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, điều hành phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của mô hình HTX...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN các cấp trong việc nỗ lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ vượt khó với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, làm giàu cho gia đình, xã hội và cộng đồng.

Đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Hội LHPN Việt Nam phụ trách 2 đề án gồm Đề án 01 và Đề án 939. Chính phủ coi đây là nhiệm vụ chính trị, do đó đề nghị sự chung tay của các bộ, ban, ngành, các địa phương để 2 đề án của phụ nữ được triển khai hiệu quả; Hội LHPN các cấp từ trung ương đến địa phương cần chủ động trong công tác triển khai các nội dung của đề án để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong phụ nữ, đồng thời tổ chức đánh giá theo từng năm, giai đoạn để rút kinh nghiệm…

Khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 toàn quốc

Đại biểu điểm cầu Thanh Hóa hưởng ứng Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 do Hội LHPN Việt Nam phát động.

Trong khuôn khổ chương trình, Hội LHPN Việt Nam đã phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Đây là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025”.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]