(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14-3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng làm trưởng đoàn đã khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài tại TP Thanh Hóa.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Ngày 14-3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng làm trưởng đoàn đã khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài tại TP Thanh Hóa.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa.

Trước khi làm việc với UBND TP Thanh Hóa, đoàn đã đến làm việc, khảo sát tại một số doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN như: Công ty TNHH Một thành viên JLG Vina, Công ty CP xây lắp dầu khí Thanh Hóa, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Đoàn khảo sát thực tế tại Công ty CP xây lắp dầu khí Thanh Hóa.

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, tính đến ngày 31-12-2022 trên địa bàn thành phố có 4.213 đơn vị thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN với tổng số lao động thuộc diện tham gia là 141.100 người. Trong đó, số đơn vị đã tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 4.196 đơn vị với số lao động đã tham gia là 125.730 người.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa báo cáo thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài trên địa bàn.

Xác định việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh - trật tự và phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian vừa qua Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Thanh Hóa luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, dẫn đến một số đơn vị có tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài với số nợ khá lớn. Điển hình là Công ty TNHH Một thành viên công nghiệp tàu thủy Thanh Hóa có 50 lao động, chậm đóng 79 tháng với số tiền 15,471 tỷ đồng. Xí nghiệp Sông Đà 10.5 có 202 lao động chậm đóng 22 tháng với số tiền 6,327 tỷ đồng. Công ty TNHH một thành viên JLG Vina có 102 lao động chậm đóng 31 tháng với số tiền 4,041 tỷ đồng. Công ty TNHH Liên doanh Vinastone có 140 lao động chậm đóng 18 tháng với số tiền 2,4 tỷ đồng...

Một số doanh nghiệp có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN lớn, nhưng hiện tại lao động ít hoặc đã giảm hết, thời gian chậm đóng kéo dài, đã thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều lần nhưng không thu hồi được như: Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Long hiện còn 1 lao động, chậm đóng với số tiền 7,675 tỷ đồng; Công ty CP xây dựng Hancorp.2 hiện còn 2 lao động, chậm đóng với số tiền là 37,578 tỷ đồng; Công ty CP đầu tư xây dựng công trình giao thông 838 hiện còn 1 lao động, chậm đóng với số tiền 6,617 tỷ đồng…

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Đoàn khảo sát thực tế tại Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa.

Bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị sự nghiệp có số tiền chậm đóng lớn, thời gian kéo dài như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (đơn vị tiếp nhận bàn giao số tiền chậm đóng của Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố vào tháng 8-2022), chậm đóng 25 tháng với số tiền là 2,65 tỷ đồng; Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa Hàm Rồng chậm đóng 12 tháng với số tiền là 317 triệu đồng…

Từ năm 2020 đến năm 2022, qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT với tổng số tiền xử phạt là 894.603.019 đồng. Từ năm 2020 đến năm 2022, trên địa bàn TP Thanh Hóa, BHXH tỉnh đã lập và chuyển hồ sơ đến cơ quan cảnh sát điều tra kiến nghị khởi tố đối với 1 đơn vị nợ BHXH là Công ty CP xây dựng Hancorp.2, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Tình trạng nợ đọng vẫn đang có chiều hướng gia tăng về số tiền nợ, thời gian kéo dài, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi được thụ hưởng của người lao động và an sinh xã hội của địa phương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là một số lãnh đạo các đơn vị, chủ doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời; một số doanh nghiệp có biểu hiện cố tình chây ỳ để chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, khi trả lương hàng tháng cho người lao động đã khấu trừ phần trách nhiệm phải đóng của người lao động nhưng doanh nghiệp không nộp đúng hạn cho cơ quan BHXH mà cố tình lợi dụng vốn để phục vụ cho mục đích khác. Bên cạnh đó, chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều bất cập và thiếu tính răn đe; mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này thấp, thủ tục xử phạt lại phức tạp…

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đã đề nghị TP Thanh Hóa phân tích, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị trong việc chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, nêu các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp để thu hồi số tiền nợ của các doanh nghiệp.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Thanh Hóa

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng ghi nhận sự nỗ lực của thành phố trong việc triển khai thực chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành có thẩm quyền tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH trong việc thanh tra, kiểm tra, xử phạt các đơn vị nợ đọng BHXH, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; quan tâm chỉ đạo rà soát, đôn đốc thu nợ BHXH để hạn chế tình trạng nợ, chậm đóng BHXH tại các doanh nghiệp, góp phần bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]