(Baothanhhoa.vn) - Ngay từ những ngày đầu tháng 11-2018, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã bắt đầu triển khai công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) để lựa chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ năm 2019. Theo đó, hội đồng NVQS các cấp từ cơ sở đến tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ nhằm đảm bảo công tác sơ, khám tuyển đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả

Ngay từ những ngày đầu tháng 11-2018, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã bắt đầu triển khai công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) để lựa chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ năm 2019. Theo đó, hội đồng NVQS các cấp từ cơ sở đến tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ nhằm đảm bảo công tác sơ, khám tuyển đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả

Thanh niên huyện Hoằng Hóa khám tuyển nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2019.

Là một trong những địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ cao nhất của cả nước, dự kiến, năm 2019 toàn tỉnh sẽ có gần 3.700 công dân trong độ tuổi nhập ngũ vào các đơn vị trong toàn quân ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Huyện Hoằng Hóa năm 2019 sẽ có gần 300 thanh niên lên đường nhập ngũ, để lựa chọn được những thanh niên ưu tú lên đường bảo vệ Tổ quốc, trước khi vào sơ tuyển tại xã và khám tuyển tại huyện, Hội đồng NVQS huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS, giáo dục truyền thống quê hương, dòng họ, gia đình, qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân và thanh niên trong việc chấp hành nghiêm Luật NVQS. Công tác sơ tuyển, khám tuyển được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo công bằng, dân chủ. Trước khi tổ chức khám tuyển, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp với trạm y tế tổ chức khám sơ tuyển cho 100% thanh niên trong diện tham gia NVQS. Các đơn vị đã nhanh chóng thực hiện rà soát thanh niên trong độ tuổi theo luật, xét duyệt từ thôn, xóm, phân loại xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, cán bộ nắm địa bàn cơ quan quân sự huyện đã xuống cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và giúp cơ sở thực hiện việc sơ tuyển.... Quá trình khám tuyển tại huyện, Ban CHQS huyện đã phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện xây dựng kế hoạch khám tuyển, chặt chẽ nghiêm túc, tổ chức khám theo đúng hướng dẫn quy định của trên, đảm bảo kết luận khách quan, chính xác chất lượng sức khỏe của từng thanh niên.

Nhằm nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, hội đồng khám tuyển NVQS các địa phương đã tổ chức thêm một số máy móc cận lâm sàng như: máy đo thị lực, máy điện tim, máy siêu âm, máy đo huyết áp thủy ngân... đảm bảo khám tuyển với kết quả chính xác nhất, lựa chọn được những công dân có chất lượng tham gia NVQS. Mặt khác, hội đồng khám tuyển NVQS cũng tổ chức khám hệ tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, hệ thần kinh, hệ cơ xương khớp... rồi cho điểm, sau đó mới kết luận, qua đó đã hạn chế bớt những tiêu cực, sai sót trong quá trình khám tuyển.

Để hoàn thành kế hoạch tuyển quân năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho hội đồng NVQS ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo đồng bộ về nhiệm vụ này, đồng thời kiện toàn hội đồng NVQS các cấp, lựa chọn những đồng chí có năng lực vận động quần chúng tham gia vào hội đồng, chỉ đạo các địa phương tổ chức chặt chẽ các bước từ đăng ký thực lực thanh niên trong độ tuổi NVQS, xét duyệt chất lượng chính trị, thực hiện chính sách, giao trách nhiệm về chỉ tiêu giao quân; làm tốt công tác khám tuyển, rà soát lý lịch chính trị, đạo đức, hoàn cảnh gia đình, trình độ văn hóa và sức khỏe của từng thanh niên nhập ngũ. Phát huy dân chủ, công khai từ tổ, thôn, xóm, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân bảo đảm đúng theo quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, chất lượng tân binh năm nay tương đối tốt. Hầu hết thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2. Số lượng thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có tỉ lệ cao hơn các năm trước. Các thanh niên lên đường nhập ngũ đều thể hiện quyết tâm cao hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngay sau khi lựa chọn được những thanh niên có đủ sức khỏe, hội đồng NVQS các địa phương sẽ phân loại, hoàn chỉnh hồ sơ những thanh niên đủ điều kiện chính trị, trình độ văn hóa phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các đoàn thể địa phương, thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm công bằng, công khai, đúng luật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2019.

Bài và ảnh: M.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]