(Baothanhhoa.vn) - Xác định dân quân tự vệ biển là lực lượng nòng cốt, có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động trên biển, trong những năm qua, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hoằng Hóa đã chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân biển, góp phần tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân trên tuyến biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Hóa nâng cao hiệu quả hoạt động của dân quân biển

Xác định dân quân tự vệ biển là lực lượng nòng cốt, có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động trên biển, trong những năm qua, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Hoằng Hóa đã chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân biển, góp phần tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân trên tuyến biển.

Hoằng Hóa nâng cao hiệu quả hoạt động của dân quân biển

Trung đội dân quân biển huấn luyện quan sát, nhận dạng mục tiêu trên biển.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện Hoằng Hóa chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung xây dựng lực lượng dân quân biển, có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, có thể đáp ứng mọi tình huống xảy ra trên biển. Đến nay, huyện Hoằng Hóa xây dựng được 1 trung đội và 4 tiểu đội, sẵn sàng huy động 13 tàu, mỗi tàu có công suất từ 350 CV trở lên cùng đầy đủ trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc trên biển. Hàng năm, bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, lực lượng dân quân biển được tổ chức huấn luyện một cách bài bản, chất lượng. Nhờ đó, lực lượng dân quân biển trên địa bàn huyện hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biển.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Thọ, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hoằng Hóa, cho biết: Năm 2021, thực hiện Nghị quyết số 342/NQ-HĐND ngày 6-12-2020 của HĐND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”, huyện Hoằng Hóa mở rộng thêm 4 tiểu đội dân quân biển ở 4 xã Hoằng Hải, Hoằng Thanh, Hoằng Tiến và Hoằng Phụ nhằm tăng cường lực lượng dân quân biển phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nhanh các tình huống trên biển, kịp thời cứu hộ, cứu nạn ngư dân, hạn chế được thiệt hại gây ra, không để xảy ra những tình huống bất ngờ, bị động về quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Lực lượng dân quân biển thường xuyên duy trì thông tin liên lạc giữa các tàu khi hoạt động trên biển bằng máy bộ đàm của tàu ngư dân với biên phòng, liên lạc giữa các tàu với đất liền bằng kênh vô tuyến điện sóng ngắn Icom cách xử trí các tình huống gặp nạn trên biển. Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, lực lượng dân quân biển thường xuyên tham gia cùng với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tuần tra bảo vệ các tuyến bờ biển nhằm kiểm soát chặt chẽ người, tàu thuyền ra vào địa bàn từ đường biển, nhất là người, phương tiện từ vùng dịch về, kiên quyết không để dịch xâm nhập vào địa bàn”.

Với hình thức huấn luyện tập trung, mỗi khi có kế hoạch huấn luyện cũng gặp không ít khó khăn, bởi hầu hết những chiến sĩ dân quân biển đều tham gia đánh bắt trên biển dài ngày, thời gian vào đất liền rất ít, tuy vậy, khi nhận lệnh họ đều tạm dừng việc chài lưới, hàng ngày đến thao trường, tập trung huấn luyện như những người lính biển thực thụ, họ như những “cột mốc sống”, góp phần giữ gìn chủ quyền biển, đảo.

Để xây dựng lực lượng dân quân biển đảm bảo số lượng, chất lượng và độ tin cậy, Ban CHQS huyện phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, đồn biên phòng, trạm ra đa 510 tổ chức huấn luyện chặt chẽ các nội dung chuyên ngành về biển đảo như động tác lên xuống thuyền, tổ chức huấn luyện chuyên ngành cho lực lượng như quan sát, nhận dạng mục tiêu trên biển và phương pháp bắn, chiến thuật chiến đấu trên biển, thu thập thông tin và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, nhất là trà trộn nhập cảnh trái phép trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Qua đó, giúp lực lượng dân quân biển biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt kiến thức đã học trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển và thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo ngư trường đánh bắt, kịp thời xử lý có hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Đồng chí Lê Xuân Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hoằng Trường, cho biết: “Thường xuyên tất bật với những chuyến ra khơi để lo cơm áo cho cả gia đình, nhưng anh em dân quân trong trung đội sẵn sàng tạm buông lưới cá, gác tay chèo đến thao trường luyện tập, cũng là thể hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của ngư dân trong mỗi chuyến vươn khơi, bám biển”.

Bên cạnh khai thác hải sản, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, dân quân biển còn là lực lượng quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp bà con nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, gắn lao động sản xuất, phát triển kinh tế với giữ vững an ninh trật tự trên biển.

Không chỉ là những ngư dân thường xuyên bám biển để mưu sinh, với lực lượng dân quân biển, họ còn mang thêm trọng trách của người lính biển gìn giữ và bảo vệ vùng biển đảo quê hương. Tuy còn nhiều gian nan, vất vả, nhưng với ý chí quyết tâm và tình yêu quê hương, họ sẵn sàng vượt sóng gió, vươn khơi nhằm khẳng định chủ quyền, trở thành nhịp cầu nối thông tin giữa biển và đất liền, cùng chắc tay súng, vững tay chèo, góp phần khẳng định và bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)


Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]