15:35 23/07/2021 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Huyện ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành huyện Hà Trung cần tập trung nghiên cứu, đánh giá đầy đủ và toàn diện về tiềm năng, lợi thế, thời cơ, vận hội mới và những khó khăn, thách thức đặt ra đối với huyện hiện nay; không được chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với những kết quả đạt được, phải luôn nỗ lực, cố gắng, chủ động, sáng tạo, biến tiềm năng, thế mạnh và những thời cơ, vận hội mới thành nguồn lực, động lực cho sự phát triển, phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Huyện ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành huyện Hà Trung cần tập trung nghiên cứu, đánh giá đầy đủ và toàn diện về tiềm năng, lợi thế, thời cơ, vận hội mới và những khó khăn, thách thức đặt ra đối với huyện hiện nay; không được chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với những kết quả đạt được, phải luôn nỗ lực, cố gắng, chủ động, sáng tạo, biến tiềm năng, thế mạnh và những thời cơ, vận hội mới thành nguồn lực, động lực cho sự phát triển, phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hà Trung.

Đây là chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021; việc triển khai quán triệt, cụ thể hóa tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại đội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, ngày 23-7.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Đồng chí Trần Duy Bình, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hà Trung báo cáo tình hình thưc hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; việc triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình thưc hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; việc triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Theo đó, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Hà Trung đã nỗ lực, cố gắng, phấn đấu vươn lên và đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Nổi bật là huyện đã triển khai thực hiện thành công “mục tiêu kép”, không để phát sinh trường hợp lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn, đồng thời duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có một số chỉ tiêu tăng cao so với kết hoạch và cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong 6 tháng đầu năm, huyện có 1 xã được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt NTM. Toàn huyện, đến nay, có 11/19 xã đạt chuẩn NTM...

Lĩnh vực Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường.

Về công tác triển khai quán triệt, cụ thể hóa tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại đội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy, các Đảng ủy, chi ủy trực thuộc đã ban hành hệ thống các văn bản để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tập trung thực hiện 3 Chương trình trọng tâm, 2 kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá...

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện chuẩn bị 3 khu cách ly tập trung với công suất tối đa bố trí được 230 giường; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với Nhân dân tham gia chống dịch trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”...

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Giám đốc sở Công Thương Phạm Bá Oai phát biểu tại buổi làm việc.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở báo cáo của huyện Hà Trung, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi và lãnh đạo các sở, ngành bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, cũng đã nêu lên những mặt còn hạn chế và gợi mở một số định hướng để huyện Hà Trung phát huy được các tiềm năng, thế mạnh sẵn có nhằm tạo động lực phát triển cho huyện trong thời gian tới.

Lãnh đạo các sở, ngành cũng đã trao đổi về những đề xuất, kiến nghị của huyện về đầu tư một số tuyến đường giao thông trên địa bàn; việc trùng tu, tu bổ một số di tích lịch sử xuống cấp; việc đảm bảo môi trường; quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hà Trung đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong suốt thời gian qua, đặc biệt là những kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021.

Bên cạnh đánh giá cao những kết qủa đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế để huyện Hà Trung tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, đó là: Kinh tế tăng trưởng chưa cao và chưa vững chắc. Chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ từng ngành kinh tế, nhất là trong nông nghiệp vẫn còn chậm; các mô hình sản xuất trong nông nghiệp theo hướng hàng hóa, công nghệ cao quy mô còn nhỏ bé, theo chuỗi giá trị còn ít; sản phẩm OCOP còn ít. Việc xây dựng nông thôn mới còn chậm so với các huyện có điều kiện tương đồng. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm. Giáo dục mũi nhọn đứng thấp so với các huyện đồng bằng. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, xây dựng, môi trường… còn nhiều mặt yếu kém, để xảy ra vi phạm, sai phạm. Việc huy động các nguồn lực để trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, nhất là việc phát huy giá trị các di tích để phát triển du lịch còn chưa xứng tầm. Quốc phòng - an ninh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Xây dựng tính tiền phong, gương mẫu, chấp hành kỷ cương, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức chưa cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Những tồn tại, hạn chế nêu trên là thách thức, trở ngại lớn, đang cản trở quá trình phát triển của huyện. Vì vậy trong thời gian tới, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Hà Trung phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, cùng nhau trăn trở thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, dám đột phá, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tìm mọi giải pháp để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, đưa Hà Trung phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn trong thời kỳ mới.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trong Hưng nhấn mạnh: Hà Trung là huyện giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, vùng đất cố hương của nhà Nguyễn, nằm ở vị trí giữa 2 trung tâm động lực quan trọng là thành phố Thanh Hóa và thị xã Bỉm Sơn - huyện Thạch Thành và nằm trên 2 hành lang kinh tế của tỉnh là hành lang Bắc - Nam và hành lang Đông Bắc; với hệ thống giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường sắt và đường sông, tiếp nối với các khu vực phát triển kinh tế của tỉnh và tới đây là tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn, có 2 nút giao Hà Long - Hà Lĩnh là điều kiện thuận lợi cho huyện phát triển kinh tế - xã hội.

Về đất đai, địa hình huyện chia làm 2 vùng rõ rệt, trong đó vùng bán sơn địa thích hợp cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp; vùng đồng bằng đồng đất tương đối bằng phẳng, hệ thống tưới tiêu khá chủ động, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, hình thành các sản phẩm có thương hiệu; huyện cũng có điều kiện phát triển kinh tế gia trại, trang trại. Tài nguyên khoáng sản ở Hà Trung cũng rất phong phú có điều kiện phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...

Trên địa bàn huyện hệ thống di tích lịch sử, văn hoá, danh thắng mật độ dày đặc và có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc phát huy giá trị văn hoá gắn với du lịch...

Những yếu tố nêu trên là tiềm năng, lợi thế cơ bản để huyện Hà Trung phát triển mạnh mẽ phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới và đạt tiêu chí đô thị loại 4 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra.

Hà Trung phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

Để huyện Hà Trung có những bước phát triển trong giai đoạn tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Huyện ủy, HĐND, UBND, các cấp, các ngành trong huyện cần tập trung nghiên cứu, đánh giá đầy đủ và toàn diện về tiềm năng, lợi thế, thời cơ, vận hội mới và những khó khăn, thách thức đặt ra đối với huyện hiện nay; không được chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với những kết quả đạt được, phải luôn nỗ lực, cố gắng, chủ động, sáng tạo lựa chọn những nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, biến tiềm năng, thế mạnh và những thời cơ, vận hội mới thành nguồn lực, động lực cho sự phát triển. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, trước mắt rà soát, đánh giá chính xác kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021. Đối với những chỉ tiêu còn đạt thấp so với kế hoạch cả năm, phải làm rõ nguyên nhân, xây dựng các phương án, kịch bản, bổ sung giải pháp để thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. Cùng với đó, chuẩn bị xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Bám sát các quy hoạch của tỉnh, phối hợp với các ngành, các huyện bạn tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch..., cần phải đổi mới tư duy, đột phá táo bạo để quy hoạch thị trấn Hà Trung kết nối với thị xã Bỉm Sơn, quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quy hoạch xã nông thôn mới, quy hoạch hai bên các tuyến đường lớn, bảo đảm tính khoa học, có tầm nhìn xa, đồng bộ và thống nhất giữa các quy hoạch... theo phương châm “lấy quy hoạch để nuôi quy hoạch”.

Về phát triển nông nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Nông nghiệp ở Hà Trung vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng, vì vậy, huyện cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh, đồng thời ban hành các cơ chế, chính sách mới của huyện về phát triển nông nghiệp, nhất là chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao, có giá trị gia tăng cao... Thu hút mạnh mẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, lấy hợp tác xã và lấy doanh nghiệp làm hạt nhân để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, hình thành liên kết theo chuỗi giá trị và bao tiêu sản phẩm cho người dân; tiếp tục phát triển mạnh chăn nuôi theo gia trại hướng trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao... Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là một cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện, cả phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cả sản xuất, đời sống, cả phong tục, tập quán, được thực hiện theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”. Huyện và các xã còn lại phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả để hoàn thành và được công nhận xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới trong thời gian sớm nhất... Quan tâm xây dựng những sản phẩm đặc sản của địa phương thành sản phẩm OCOP để đưa vào các nhà hàng, siêu thị...

Cần xác định phát triển sản xuất công nghiệp là đột phá, gắn với phát triển đô thị. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết tốt các “điểm nghẽn” về cải cách thủ tục hành chính và tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án...

Tập trung phát triển, mở rộng các loại hình dịch vụ thương mại, nhất là dịch vụ du lịch; phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, phục vụ cho phát triển công nghiệp. Phát huy những giá trị độc đáo về văn hóa, lịch sử, tâm linh của quần thể các di tích lịch sử, văn hóa và các danh thắng khác trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận để phát triển dịch vụ du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng.

Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu huyện Hà Trung cần tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo. Làm tốt công tác bảo tồn, tôn tạo, trùng tu phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng... Tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, môi trường trên địa bàn. Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an ninh - trật tự, không để bị động, bất ngờ; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở. Chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng đội ngũ cán bộ, nhất là từng đồng chí cán bộ chủ chốt của huyện phải nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực công tác; quyết tâm xây dựng, phát triển huyện Hà Trung xứng đáng với tiềm năng, lợi thế, với truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng của quê hương cách mạng và sự tin tưởng, kỳ vọng của Nhân dân.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã tặng 35.000 khẩu trang cho một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hà Trung để phòng, chống dịch COVID-19.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]