(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình đón tiếp đoàn cựu lưu học sinh Lào sang thăm trường cũ và thầy, cô giáo tại Việt Nam của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tối 24-10 tại Khách sạn Phượng Hoàng 3 (TP Thanh Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức chương trình giao lưu với đoàn cựu lưu học sinh Lào.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Thực hiện chương trình đón tiếp đoàn cựu lưu học sinh Lào sang thăm trường cũ và thầy, cô giáo tại Việt Nam của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tối 24-10 tại Khách sạn Phượng Hoàng 3 (TP Thanh Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức chương trình giao lưu với đoàn cựu lưu học sinh Lào.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chào mừng đoàn lưu học sinh Lào.

Dự buổi giao lưu về phía tỉnh Thanh Hóa và Bộ GD&ĐT có các đồng chí: Hoàng Văn Hoằng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT cùng đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh. Về phía Lào có đồng chí: Sẳm Lan Phăn Khạ Vông, Vụ trưởng Vụ Khảo thí, Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào cùng 100 cựu lưu học sinh Lào đại diện cho hơn 60.000 lưu học sinh Lào đã được đào tạo tại Việt Nam qua các thời kỳ.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Các đại biểu dự buổi giao lưu.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Một tiết mục văn nghệ tại buổi giao lưu.

Phát biểu tại buổi giao lưu, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các thành viên đoàn cựu lưu học sinh Lào những lời chúc mừng tốt đẹp, tình cảm hữu nghị nồng thắm, đồng thời nhấn mạnh: Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam có truyền thống bang giao hòa hiếu, gắn bó mật thiết với nhau trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc. Mối quan hệ Việt Nam - Lào không chỉ góp phần củng cố hòa bình, hữu nghị, an ninh, phát triển giữa hai nước, mà còn góp phần vào ổn định và phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi giao lưu.

Trong 60 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố và phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực giáo dục đã được hai Đảng, hai Nhà nước xác định là nhiệm vụ quan trọng, là lĩnh vực hợp tác chiến lược và là một biểu hiện đặc biệt trong mối quan hệ hữu nghị, gắn bó lâu đời. Do vậy, đây là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu và cũng được đánh giá là lĩnh vực hợp tác thành công nhất, đã tạo nguồn nhân lực rất quan trọng cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Lào. Đây cũng là cơ sở vững chắc để củng cố và phát triển quan hệ hợp tác về nguồn nhân lực giữa hai Nhà nước, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Chương trình thăm lại trường xưa và các thầy, cô giáo cũ của đoàn cựu lưu học sinh Lào không chỉ là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022; 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào, mà còn là dịp thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa chính quyền, Nhân dân các dân tộc Việt Nam và các bộ tộc Lào; khẳng định một lần nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước dù ở bất cứ thời kỳ nào đều đoàn kết, gắn bó keo sơn, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Đồng chí Sẳm Lan Phăn Khạ Vông, Vụ trưởng Vụ Khảo thí, Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào phát biểu tại buổi giao lưu.

Trong buổi giao lưu, đồng chí Sẳm Lan Phăn Khạ Vông, Vụ trưởng Vụ Khảo thí, Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào cùng các thầy, cô giáo và học trò cũ đã ôn lại những kỷ niệm trong quá trình học tập tại Việt Nam.

Từ những kiến thức được các thầy, cô truyền dạy, nhiều thế hệ học sinh Lào trở về quê hương, đất nước phấn đấu trở thành những cán bộ cốt cán trong các lĩnh vực: quốc phòng - an ninh, chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… Nhiều người trở thành doanh nhân thành đạt phục vụ tích cực cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Lào tươi đẹp.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Đại diện cựu lưu học sinh Lào tặng quà lưu niệm cho tỉnh Thanh Hóa.

Các thế hệ lưu học sinh Lào đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, thể hiện quyết tâm giữ gìn, phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, hai đất nước và không ngừng vun đắp cho tình đoàn kết đặc biệt của hai nước Việt Nam - Lào ngày càng đơm hoa kết trái. Cũng tại buổi giao lưu, các thế hệ thầy, cô giáo, các cựu lưu học sinh Lào đã biểu diễn những tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc của mỗi dân tộc, thể hiện mối quan hệ gắn bó, thủy chung, keo sơn giữa hai nước.

Giao lưu cựu lưu học sinh Lào và các thầy, cô giáo tại Việt Nam

Đồng chí Sẳm Lan Phăn Khạ Vông, Vụ trưởng Vụ Khảo thí, Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào trao Huy chương Hữu nghị của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào cho các cựu cán bộ, giáo viên.

Nhân dịp này, 14 cựu cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy cho lưu học sinh Lào từ năm 1959 đến 1984 đã được trao tặng Huy chương Hữu nghị của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào.

Theo kế hoạch, sáng 25-10 đoàn lưu học sinh Lào sẽ tham quan một số điểm di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh tại TP Sầm Sơn và di chuyển đến các địa phương như Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Nghệ An tham dự các hoạt động trong khuôn khổ chương trình thăm trường cũ và thầy cô giáo tại Việt Nam.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]