(Baothanhhoa.vn) - Khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, từ những tháng năm chiến tranh gian khổ cho đến những ngày hòa bình hạnh phúc hôm nay, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Thị Thanh, ở phố Bà Triệu, phường Đông Thọ vẫn luôn khát khao được cống hiến nhiều hơn cho quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác

Khắc ghi và làm theo lời dạy của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, từ những tháng năm chiến tranh gian khổ cho đến những ngày hòa bình hạnh phúc hôm nay, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Thị Thanh, ở phố Bà Triệu, phường Đông Thọ vẫn luôn khát khao được cống hiến nhiều hơn cho quê hương.

Cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác

Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong TP Thanh Hóa trao quà cho hội viên.

Vốn là người con gái đất Hạc Thành, năm 1971, khi cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ của dân tộc đang bước vào giai đoạn quyết liệt, theo tiếng gọi của Tổ quốc bà Thanh tham gia lực lượng TNXP tại đơn vị 758N75 P31 với nhiệm vụ là chính trị viên phó, bí thư đoàn thanh niên. Gặp chúng tôi, những câu chuyện về một thời hừng hực khí thế chiến đấu với quân thù cứ như dòng chảy không ngừng trong bà Thanh. “Ngày đó cuộc sống rất vất vả nhưng những cô TNXP thời chiến luôn ở tâm thế lạc quan và không quản ngại gian khổ, hy sinh. Bởi thế, trong một lần làm nhiệm vụ san lấp hố bom ở khu vực trọng điểm đầu rừng Katan, thuộc đường 15A tỉnh Quảng Bình, tôi bị bom B52 đánh trọng thương ở đầu và sức ép vào gan” – bà Thanh kể. Tháng 8-1974, bà Thanh xuất ngũ về công tác tại Công ty Xây dựng thương nghiệp cho đến lúc nghỉ hưu và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Từ những đóng góp cho các phong trào ở địa phương, năm 1992, bà được các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ phố Bà Triệu. Không chỉ làm tốt vai trò bí thư chi bộ, bà Thanh còn là một hội viên tích cực, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Hội Cựu TNXP phường Đông Thọ nói riêng, Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa nói chung. Vì thế, năm 2008, bà Thanh được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Đông Thọ. Đến năm 2010 bà được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa kiêm Trưởng Ban Công tác nữ cựu TNXP thành phố cho đến nay. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, bà Thanh luôn trăn trở tìm các giải pháp để xây dựng hội ngày càng vững mạnh và hoạt động hiệu quả. Trọng tâm là thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua do cấp trên và địa phương phát động, xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội. Được biết, sau khi rời chiến trường, khi trở về, nhiều nữ cựu TNXP không lập gia đình, sống đơn thân. Để giúp các chị em được giao lưu và có niềm vui trong cuộc sống, bà thường xuyên tổ chức các chuyến đi thăm lại chiến trường xưa và nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ cho chị em. Ngoài ra, bà Thanh còn vận động các chị em chung tay xây dựng quỹ tình thương nữ cựu TNXP để hỗ trợ, chia sẻ, thăm hỏi các nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, lúc ốm đau. Hiện nay, Ban Công tác nữ cựu TNXP TP Thanh Hóa có 3.304 hội viên. Dưới sự “dẫn dắt” của bà Thanh trong những năm qua, hoạt động của Ban Công tác nữ cựu TNXP không ngừng đổi mới theo hướng phong phú, đa dạng. Chỉ tính riêng dịp tết cổ truyền dân tộc năm 2019, đã có 345 nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà; 8 hội viên được Quỹ Thiện tâm hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng và Quỹ Trái tim hỗ trợ 15 kg gạo/tháng; 2 gia đình cựu nữ TNXP được hỗ trợ làm nhà, mỗi hộ 30 triệu đồng.

Với những đóng góp cho địa phương, hoạt động của hội cựu TNXP, bà Nguyễn Thị Thanh đã được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Ban Công tác nữ công Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa. Là một cựu nữ TNXP “giỏi việc nước đảm việc nhà” bà Thanh thực sự là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo.

Bài và ảnh: Thanh Hòa


Bài Và Ảnh: Thanh Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]