(Baothanhhoa.vn) - Vùng biển Hòn Nẹ là một trong những đầu mối giao thông vào Nam ra Bắc và là điểm tựa trong chiến đấu, trong đó Hòn Nẹ có vị trí quân sự tiền tiêu mặt Đông của huyện Hậu Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nẹ thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nẹ thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu

Cán bộ, chiến sĩ đảo Nẹ ra quân huấn luyện.

Vùng biển Hòn Nẹ là một trong những đầu mối giao thông vào Nam ra Bắc và là điểm tựa trong chiến đấu, trong đó Hòn Nẹ có vị trí quân sự tiền tiêu mặt Đông của huyện Hậu Lộc.

Đóng quân trên đảo Nẹ, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Đảo Nẹ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Song với tinh thần và trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn coi trọng và làm tốt công tác huấn luyện, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau gần một giờ đồng hồ đi thuyền chúng tôi đã có mặt tại đảo Nẹ, dưới cái hanh khô của mùa thu, cán bộ, chiến sĩ khẩu đội pháo 85mm của đại đội đang hăng say luyện tập nội dung cơ động chiếm lĩnh trận địa, tiêu diệt mục tiêu. Dù cường độ huấn luyện cao, song các chiến sĩ luôn thể hiện trách nhiệm và ý chí quyết tâm, thực hiện tốt các phương án chiến đấu, từng động tác được thục luyện chính xác, dứt khoát, thành thạo. Khẩu đội trưởng pháo 85mm Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, cán bộ, chiến sĩ luôn đặt trong tư thế SSCĐ lên hàng đầu, vững chắc tay súng, bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió để đảm bảo bình yên cho biển đảo quê hương”.

Được biết, hằng năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quán triệt và chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của các cấp về nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; duy trì nghiêm túc chế độ trực ban, trực chỉ huy, trực SSCĐ, trực phòng không, thông tin liên lạc. Đối với công tác chuẩn bị thao trường, giáo án, mô hình học cụ huấn luyện, mặc dù điều kiện trên đảo diện tích hẹp, thổ nhưỡng chủ yếu là đá, nhưng cán bộ, chiến sĩ đảo Nẹ đã khắc phục khó khăn củng cố các thao trường đảm bảo cho huấn luyện các đề mục. Bên cạnh đó, đơn vị còn phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể, tích cực nghiên cứu, chủ động đề xuất sáng kiến trong cải tiến mô hình, học cụ, phục vụ thiết thực cho công tác huấn luyện. Đơn vị đã làm mới hơn 45 quyển giáo án huấn luyện, tu sửa và làm mới được gần 30 bia và hơn 10 mô hình, học cụ huấn luyện các loại đảm bảo phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập trên đảo. Đồng thời, công tác bồi dưỡng rèn luyện nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm cơ sở để nâng cao chất lượng huấn luyện cũng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm.

Đại úy Nguyễn Thành Chung, Đại đội trưởng Đại đội Đảo Nẹ cho biết: “Ở đơn vị chúng tôi, người ra đảo trước tận tình chỉ bảo cho người mới ra sau, cấp trên trực tiếp bồi dưỡng cho cấp dưới, chỉ huy bồi dưỡng cho đơn vị. Trong đó, coi trọng bồi dưỡng phương pháp, tác phong trong huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là phương pháp “cầm tay, chỉ việc”, bồi dưỡng, góp ý, rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện, rèn luyện”.

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đảo còn chủ động củng cố lực lượng phương tiện, sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ ngư dân khi có tình huống xảy ra, hướng dẫn ngư dân neo đậu tránh gió bão bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tham quan doanh trại, chúng tôi bắt gặp màu xanh mướt của những luống rau ngót, cải, mồng tơi, các giàn bầu, bí, mướp sai trĩu quả. Bên cạnh đó là các chuồng chăn nuôi dê, lợn, gà, vịt..., với số lượng lên tới cả nghìn con. Từ vùng đất sỏi đá, khô cằn, bằng bàn tay, công sức và tâm huyết của mình, những người lính cần mẫn vận chuyển đất, phân bón từ đất liền ra, tưới nước khi khô hạn, chắn gió khi bão giông, đến nay đơn vị đang sở hữu cơ ngơi vườn - chuồng sung túc. Hạ sĩ Nguyễn Văn Bắc tâm tình: “Sau những giờ huấn luyện vất vả, chúng tôi lại bên nhau xới đất, nhổ cỏ, bón phân, tưới nước hay chăm sóc vật nuôi, chia sẻ bao buồn vui, thấy cuộc sống càng thêm ý nghĩa”.

Đảo cũng thường xuyên làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng các trang - thiết bị sạch sẽ, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ. Với những kết quả nêu trên, trong năm 2019, Chi bộ Đại đội Đảo Nẹ được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Cao Tùng, (Bộ CHQS tỉnh)


Cao Tùng, (Bộ CHQS Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]