(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh tại Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV

Ngày 21-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh tại Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV

Thưa Đoàn Chủ tịch đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, tiếp tục khẳng định bản lĩnh chính trị, sự trưởng thành, phát triển của của lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí đại biểu, đại diện Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và 139 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 700 đảng viên trong toàn Đảng bộ về dự đại hội, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa toàn thể đại hội!

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tinh thần anh dũng, kiên cường, bất khuất là truyền thống vô cùng quý báu và là tài sản vô giá, được tiếp nối và phát huy qua nhiều thế hệ. Suốt chiều dài 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ kính yêu, sự yêu thương đùm bọc của Nhân dân; Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt; trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm lịch sử, luôn chiến đấu, hy sinh và hoàn thành vẻ vang sứ mệnh đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, lập nên những chiến công xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây đắp nên phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ".

Thanh Hoá là tỉnh nằm ở địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh, chịu nhiều tác động tiêu cực, phức tạp của tình hình trong nước, khu vực và thế giới. Năm năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu vươn lên với quyết tâm cao và giành được những thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,5%, vượt mục tiêu đại hội và gấp 1,54 lần so với mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Quy mô kinh tế tăng nhanh, năm 2020 ước đạt trên 229 nghìn tỷ đồng, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 8 cả nước; GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.670 USD, gấp 1,9 lần năm 2015. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, kết nối thuận lợi với các đô thị và các trung tâm kinh tế lớn của đất nước. Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được chăm lo; một số vấn đề bức xúc trong xã hội được quan tâm giải quyết; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường.

Nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh; quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chiến lược quốc phòng Việt Nam; xác định rõ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương, đơn vị. Tập trung lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong lực lượng vũ trang, xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Chỉ đạo các lực lượng vũ trang duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm chắc và dự báo cơ bản sát đúng tình hình; an ninh trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm đều được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; triển khai các biện pháp xử lý kịp thời, chính xác các tình huống ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng phức tạp, tạo môi trường ổn định thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đóng góp vào những thành tích chung của tỉnh, có vai trò hết sức to lớn và quan trọng của Đảng ủy Quân sự tỉnh. Năm năm qua, trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy Quân sự tỉnh và các cấp ủy cơ sở đã khắc phục khó khăn, chủ động, nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu và các nội dung đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều nội dung có sự tiến bộ rõ rệt và đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn. Đảng ủy đã coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng thường trực. Từng bước nâng cao chất lượng xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu. Đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017 với nhiều nội dung mới, thiết thực, được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đánh giá cao; đồng thời, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập phòng chống lụt, bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và diễn tập phòng chống cháy rừng, đạt kết quả tốt. Chủ động tham mưu xây dựng các công trình phòng thủ, khu căn cứ hậu phương của tỉnh trong quy hoạch khu vực phòng thủ gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, học sinh, sinh viên và chức sắc, chức việc tôn giáo. Đặc biệt là đã tham gia tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống đại dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh vào địa bàn tỉnh, bảo vệ an toàn tính mạng của Nhân dân.

Cùng với thực hiện tốt chức năng tham mưu và phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn coi trọng lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có trình độ và khả năng chiến đấu cao, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong những thời điểm phức tạp về an ninh chính trị. Đồng thời, đã phát huy vai trò nòng cốt trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn; tích cực tham gia phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; giải quyết có hiệu quả chính sách tồn đọng sau chiến tranh, chính sách hậu phương quân đội, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào..., góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng luôn được chăm lo, tăng cường, có chuyển biến tích cực. Đảng bộ đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; gắn xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình và yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ Quân sự luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đi đầu trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, bảo đảm Đảng ủy Quân sự tỉnh và các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh thường xuyên nắm chắc và lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội. Công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm, tạo sự ổn định vững chắc trong toàn Đảng bộ. Việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, chiến sĩ.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ Quân sự tỉnh trong thời gian qua là to lớn và rất quan trọng, đóng góp tích cực vào những thành tích chung của tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Đảng bộ Quân sự tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể đại hội!

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nêu trên, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ Quân sự tỉnh cũng còn những hạn chế, khuyết điểm như đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Tại Đại hội lần này, tôi xin nhấn mạnh thêm một số hạn chế, khuyết điểm sau đây:

(1) Công tác Đảng, công tác chính trị có mặt chậm được đổi mới; một số cấp ủy, chỉ huy chưa coi trọng đúng mức công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý cán bộ, đảng viên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy cơ sở, chi bộ còn hạn chế; vẫn còn trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật bị xử lý.

(2) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nắm, dự báo tình hình để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thời điểm chưa kịp thời; tham mưu, phối hợp xử lý một số vụ việc phát sinh ở cơ sở chưa tốt. Chất lượng công tác tuyển quân, huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên ở một số đơn vị có mặt còn hạn chế.

(3) Chất lượng xây dựng chính quyền, huấn luyện cán bộ, chiến sĩ ở một số đơn vị chưa đi vào chiều sâu; công tác xây dựng cơ sở, cụm an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu chưa được quan tâm đúng mức, tình hình cơ sở ở một số nơi có biểu hiện phức tạp.

(4) Việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động có lúc, có nơi còn có biểu hiện hình thức, tiến độ triển khai chậm, chưa tạo được không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng và cũng chưa có nhiều điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lan tỏa ra toàn quân.

Những hạn chế trên, cũng là thách thức đặt ra đối với công tác quân sự - quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Thông qua đại hội lần này, tôi đề nghị mỗi cấp uỷ, chỉ huy và từng đại biểu cần thấy được những việc chúng ta đã làm tốt và nhận thức đúng những hạn chế, yếu kém để cùng trăn trở, tìm biện pháp khắc phục; tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể đại hội!

Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và nhiều nghị quyết của Đảng, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định quan điểm nhất quán là: “Xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam”. Trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng đất nước, chúng ta luôn nâng cao cảnh giác, củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền lãnh thổ và thành quả của cách mạng.

Thời gian tới, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định; các yếu tố đe dọa an ninh phi truyền thống có chiều hướng gia tăng, tạo ra thách thức với nhiều quốc gia. Ở trong nước, sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường; uy tín, vị thế của nước ta ngày càng được nâng lên; song cũng còn nhiều khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hòa bình", âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc hơn. Ở địa bàn tỉnh ta, thế và lực, đặc biệt là nguồn lực đầu tư rất lớn như hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững. Một vấn đề gần như có tính quy luật là: Kinh tế càng phát triển nhanh, mạnh, thì những vấn đề của quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội càng trở nên phức tạp. Dự thảo Báo cáo chính trị do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII chuẩn bị, sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định: Phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Mục tiêu trên, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như trong đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tình hình đó đã và đang đặt ra yêu cầu đối với lực lượng vũ trang tỉnh ta phải luôn giữ vững bản chất cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh; kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng; kiên định công cuộc đổi mới và vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn mới, tôi thống nhất với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 -2025 được nêu trong Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Quân sự tỉnh khóa XIII trình tại Đại hội. Tôi xin gợi ý thêm một số nhiệm vụ để đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị phương hướng, mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới.

Một là, Đảng bộ Quân sự tỉnh và các cấp ủy quân sự phải chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa 10) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; Nghị quyết Trung ương 8 khóa 11 về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị khóa 12 về Chiến lược Quốc phòng Việt Nam; các nghị quyết của Trung ương về chiến lược quốc phòng - an ninh, các Luật, văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh liên quan đến công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Hai là, đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức công tác giáo dục quốc phòng - an ninh để đạt hiệu quả cao nhất, qua đó nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa và hiệu quả hơn nữa cho đội ngũ cán bộ chủ trì, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh. Làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu thật sâu sắc, nhận thức thật đúng đắn về truyền thống yêu nước, lịch sử và cách mạng của quê hương, truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ”; đặc biệt là truyền thống oai hùng và bề dày lịch sử hơn 990 năm Thanh Hóa, truyền thống 90 năm vẻ vang của Đảng bộ tỉnh và truyền thống của đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; cũng như như thành tựu to lớn, toàn diện về mọi mặt mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh nhà đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong chặng đường vừa qua. Từ đó, tạo động lực tinh thần to lớn, xây dựng quyết tâm chính trị cao, để trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều kiện nào, lực lựng vũ trang Thanh Hóa cũng phải phấn đấu vươn lên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh giao phó.

Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị, cho chức sắc, chức việc tôn giáo, học sinh, sinh viên và toàn dân về âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta; trên cơ sở đó phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành và của toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Ba là, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang trong tỉnh vững mạnh về chính trị, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào Quân đội cũng phải tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Chủ động, nhạy bén đấu tranh với các quan điểm, nhận thức sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần làm thất bại âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Tuyệt đối không được mơ hồ, chủ quan, mất cảnh giác.

Trong việc xây dựng lực lượng vũ trang, nhất là đội ngũ cán bộ, chủ trì các cấp, các đồng chí cần thấm nhuần lời căn dặn của Bác: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “mỗi sự thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu mà nên”, để thực hiện cho thật tốt. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng ngày càng có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn tốt, có phẩm chất đạo đức cách mạng, năng động, sáng tạo, có khả năng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, kỷ luật, trung thực, càng trong khó khăn gian khổ thì càng phải nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực, quyết liệt, trách nhiệm cao với nhiệm vụ đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, tập trung nâng cao chất lượng toàn diện lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên, trước hết là nâng cao chất lượng chính trị đảm bảo cho lực lượng vũ trang có trình độ sẵn sàng chiến đấu và khả năng chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, coi trọng đào tạo cán bộ quân sự cho cơ sở xã, phường, thị trấn. Phát huy vai trò của Quân đội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào các dân tộc thiểu số; xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc, nhất là ở trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm.

Là đơn vị lực lượng vũ trang địa phương, do đó các cơ quan, đơn vị phải gắn thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, của Quân đội với các phong trào, các cuộc vận động của địa phương phát động. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong phòng chống lụt, bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống cháy rừng. Thường xuyên làm tốt công tác dân vận; tích cực giải quyết chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, tồn đọng sau chiến tranh, quy tập mộ liệt sĩ ở nước bạn Lào về nước; chủ động giúp đỡ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn tập huấn cán bộ, sửa chữa vũ khí, trang bị và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Năm là, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ các cấp nắm chắc tình hình cơ sở, trọng tâm là Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, các địa bàn trọng điểm, các vấn đề nổi cộm trong Nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng thường xuyên nắm chắc tình hình, làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử hội đồng nhân dân các cấp và các sự kiện trọng đại, các ngày lễ, tết... Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm, phức tạp về khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài; truyền đạo trái pháp luật. Ngăn chặn có hiệu quả đồng bào dân tộc vượt biên trái phép; trộm cắp ngư, lưới, cụ trên vùng biển đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ...; giữ vững ổn định trên đất liền, biên giới, biển đảo để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho nhân dân yên tâm sản xuất phát triển kinh tế, xã hội.

Sáu là, tiếp tục xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu. Trọng tâm là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng trong lực lượng vũ trang, xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với công tác rèn luyện, quản lý thật tốt đảng viên; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ Quân sự tỉnh; thường xuyên kiểm tra duy trì kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội, chấp hành pháp luật Nhà nước.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Thực hiện nghiêm quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì vững mạnh về chính trị, có phẩm chất năng lực tốt.

Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhà, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, tự soi, tự sửa. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính cách mạng, xung kích, kỷ luật, trung thực, chống tiêu cực, tham nhũng, chống bệnh thành tích, hình thức, càng trong khó khăn gian khổ hy sinh thì càng phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thưa toàn thể đại hội !

Tại đại hội này, các đồng chí đại biểu còn có nhiệm vụ rất quan trọng là lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu bầu vào cấp uỷ khoá mới và bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tôi mong rằng, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh, Đại hội cần quán triệt các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và Đảng ủy Quân khu 4, phát huy dân chủ, đề cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có phẩm chất, năng lực, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhạy bén trong tham mưu để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Quân sự tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Thực hiện quy định của Trung ương, Đại hội còn có nhiệm vụ là đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Đại hội Đảng cấp trên. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận ở các đảng bộ cơ sở, Đại hội phải thông qua những vấn đề đã được nhất trí và tập trung thảo luận những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau, góp phần xây dựng các văn kiện của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đặt trọn niềm tin yêu vào lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Tiếp nối và phát huy truyền thống anh hùng, tôi tin tưởng chắc chắn rằng: Đảng bộ Quân sự tỉnh Thanh Hóa sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, các khâu đột phá và các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ đề ra.

Tại diễn đàn trọng thể này, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã dành cho tỉnh Thanh Hóa trong suốt những năm qua. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí để Đảng bộ Quân sự tỉnh và lực lượng vũ trang Thanh Hóa luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thanh Hóa sức khoẻ, hạnh phúc.

Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]