(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã cụ thể hóa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực, góp phần bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và năng lực cho cán bộ, giáo viên (CBGV) và học sinh (HS) cũng như tạo khí thế thi đua sôi nổi, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Từ việc học và làm theo Bác đến nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Hàm Rồng

Nhiều năm qua, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã cụ thể hóa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực, góp phần bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và năng lực cho cán bộ, giáo viên (CBGV) và học sinh (HS) cũng như tạo khí thế thi đua sôi nổi, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Từ việc học và làm theo Bác đến nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Hàm RồngThầy, trò Trường THPT Hàm Rồng trong giờ học.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bởi theo Người “Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm”; “Trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất”. Người nói: “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ để giúp đỡ thiết thực trong công tác; vì tư tưởng thông suốt thì làm tốt, tư tưởng nhùng nhằng thì không làm được việc”. Nhận thức sâu sắc tư tưởng của Người, Đảng bộ Trường THPT Hàm Rồng đã vận dụng linh hoạt vào thực tế nhà trường. Đảng bộ nhà trường luôn coi việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ, của các tổ chức cơ sở đảng và của mỗi CBGV, HS nhà trường để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thầy giáo Thiều Ánh Dương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng, cho biết: Để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thấm sâu và thường trực hiện hữu trong mỗi CBGV và HS, đảng bộ nhà trường đã chú trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống; tích cực nắm bắt, giải quyết đúng đắn, kịp thời những vấn đề bức xúc về tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cơ quan. Trên cơ sở đó gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng với các nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, của từng cán bộ, đảng viên, GV, HS. Đây là yếu tố quyết định tạo nền tảng tư tưởng vững chắc, sự thống nhất, phát huy sự đoàn kết và sức mạnh trong toàn đảng bộ nhà trường.

Cùng với đó, đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục như cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”... Đồng thời, làm tốt công tác tự phê bình và phê bình; phát huy vai trò giám sát, luôn lắng nghe ý kiến nhận xét của các tổ chức đoàn thể, cá nhân trong nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Lấy hiệu quả công việc để làm thước đo đánh giá, ghi nhận, biểu dương thành tích cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, GV, HS trong nhà trường. Riêng đối với HS, đảng bộ nhà trường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho các em; khuyến khích, cổ vũ HS nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo. Tăng cường trang bị kiến thức, giáo dục truyền thống cách mạng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và địa phương, khơi dậy niềm tự hào, khát vọng cho HS. Ngoài ra, để việc học Bác lan tỏa sâu rộng trong HS, nhà trường đã tổ chức lồng ghép nội dung tư tưởng của Bác vào nội dung bài học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, ca ngợi về tấm gương đạo đức của Người...

Theo đánh giá của Đảng bộ Trường THPT Hàm Rồng, sau nhiều năm triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, nhận thức và việc làm của CBGV, HS trong nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi CBGV nhà trường luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy; đoàn kết nhất trí, gắn bó với nhà trường, tận tụy với sự nghiệp “trồng người” đúng như lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Mỗi HS luôn chăm ngoan, biết vượt khó để vươn lên, giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện để cùng tiến bộ... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Kết quả cho thấy, nhiều năm liền nhà trường đứng trong tốp 5 toàn tỉnh về chất lượng thi HS giỏi. Từ năm 2012 đến nay nhà trường có 9 HS thủ khoa các trường đại học tốp đầu cả nước và thủ khoa tỉnh Thanh Hóa. Nhà trường liên tục xếp thứ nhất khối THPT toàn tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2021 nhà trường có HS đạt giải nhất quốc gia tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học và tham dự kỳ thi quốc tế tại Hoa Kỳ...

Muốn xây dựng môi trường giáo dục tích cực, thì người thầy phải gương mẫu về mọi mặt và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những cách hoàn thiện hình tượng GV trước HS. Vì lẽ đó, trong thời gian tới, thầy và trò Trường THPT Hàm Rồng quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 2 phương châm lớn đó là “Mỗi thầy, cô giáo Trường THPT Hàm Rồng là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Tuổi trẻ Trường THPT Hàm Rồng tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Đồng thời, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong tập thể, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBGV, đoàn viên, thanh niên và HS, coi đây là nền tảng và là yếu tố quyết định việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, không ngừng nâng cao vị thế giáo dục của nhà trường trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]