(Baothanhhoa.vn) - Bằng tài năng, tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy giáo Mai Văn Ngọc, tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THPT Hoàng Lệ Kha (Hà Trung) đã mang lại nhiều thành tích đáng tự hào cho nhà trường. Thầy Ngọc là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người cũng như trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thầy Mai Văn Ngọc - học Bác trên từng trang giáo án

Bằng tài năng, tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy giáo Mai Văn Ngọc, tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THPT Hoàng Lệ Kha (Hà Trung) đã mang lại nhiều thành tích đáng tự hào cho nhà trường. Thầy Ngọc là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người cũng như trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Thầy Mai Văn Ngọc - học Bác trên từng trang giáo án

Thầy giáo Mai Văn Ngọc hướng dẫn bài cho học sinh.

Tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Hà Nội ngành sư phạm Toán, thầy giáo Mai Văn Ngọc về công tác tại Trường THPT Hoàng Lệ Kha từ năm 2006. Ngay từ khi mới bước chân vào nghề, thầy giáo trẻ Mai Văn Ngọc đã nỗ lực vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, dần tích lũy kinh nghiệm để nhanh chóng khẳng định được bản thân. Trong quá trình giảng dạy, thầy Ngọc luôn học hỏi, trau dồi kiến thức và tích cực tham gia các lớp nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2017, thầy Ngọc hoàn thành chương trình thạc sĩ; năm 2018 hoàn thành lớp bồi dưỡng giáo viên trung học hạng II. Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân, từ năm 2013 đến nay, thầy Ngọc là giáo viên cốt cán môn Toán của Sở Giáo dục và Đào tạo. Từ đó, thầy thường xuyên tham gia các chuyên đề do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; thực hiện tốt vai trò báo cáo viên ở các chuyên đề đổi mới sách giáo khoa, đổi mới kiểm tra đánh giá; tham gia hội đồng ra đề thi tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, đề thi học sinh (HS) giỏi... Dù ở vị trí nào, thầy Ngọc cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là giáo viên cốt cán môn Toán của tỉnh, những năm qua, thầy Ngọc luôn tìm tòi, đưa ra các giải pháp mới trong giảng dạy. Nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới, các buổi semina..., tạo sự hứng thú, phấn khởi cho HS trong các tiết học. Đặc biệt, thông qua phương pháp giảng dạy của thầy Ngọc, các em HS đã được rèn luyện thêm các kỹ năng như ứng dụng công nghệ thông tin vào thuyết trình, làm clip cho các bài thuyết trình, kỹ năng ứng dụng các kiến thức Toán vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Vì thế, môn Toán đã trở thành một môn học yêu thích của nhiều HS trong trường. Chất lượng môn Toán các lớp thầy Ngọc phụ trách giảng dạy luôn được củng cố và nâng cao. Tỷ lệ HS xếp loại khá, giỏi môn Toán luôn đạt từ 80 – 95%, không có HS xếp loại yếu, kém. Đặc biệt, với vai trò là tổ trưởng tổ Toán – Tin, thầy Ngọc đã cùng các đồng nghiệp tích cực ôn luyện cho HS và đã có rất nhiều em đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia hằng năm.

Ngoài công tác chủ nhiệm, thầy giáo Mai Văn Ngọc được ban giám hiệu nhà trường giao trọng trách thành lập và bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi hằng năm. Thầy Ngọc cho biết: “Tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác “phải không ngừng học hỏi, lao động, sáng tạo...” nên bản thân tôi luôn chủ động tham mưu cho ban giám hiệu đưa ra các giải pháp phù hợp, đạt kết quả cao. Trong quá trình bồi dưỡng, tôi cùng HS trao đổi, tranh luận những nội dung khó nhằm kích thích sự sáng tạo và phát hiện mới từ HS. Ngoài truyền thụ kiến thức, tôi luôn dành thời gian nghiên cứu tài liệu, đặc biệt là những tài liệu mới gần đây để xác định xu hướng ra đề, từ đó sắp xếp, biên soạn nội dung một cách cụ thể, rõ ràng, chi tiết. Đồng thời hướng dẫn HS cách tự nghiên cứu, tự học qua sách, qua mạng internet và các anh chị khóa trước”. Suốt quá trình dài thực hiện như thế, thầy Ngọc đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi khi nhiều năm liên tục có HS đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong các kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa và kỳ thi HS giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh.

15 năm gắn bó với Trường THPT Hoàng Lệ Kha, các lớp thầy Ngọc chủ nhiệm có nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn. Học Bác từ tinh thần “thương người như thể thương thân”, thầy Ngọc luôn gần gũi tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của HS để có biện pháp giáo dục và giúp đỡ phù hợp. Thầy thường xuyên quan tâm, gần gũi, động viên những HS khó khăn về vật chất và thiệt thòi vì thiếu sự quan tâm của gia đình; giúp đỡ những HS chậm tiến bộ để các em vươn lên hòa nhập với tập thể. Nhiều em được giúp đỡ kịp thời vươn lên đạt kết quả cao trong học tập. Đó là niềm vui, là động lực để thầy Ngọc không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp trồng người.

Là tổ trưởng tổ Toán - Tin, thầy Ngọc luôn đi đầu, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong các hoạt động chung của tổ. Thầy cùng với giáo viên trong tổ triển khai nhiều hoạt động cụ thể, sát với tình hình, điều kiện của tổ và có nhiều sáng tạo trong quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn. Vì thế hàng năm, tổ của thầy Ngọc luôn được xếp loại thi đua xuất sắc. Cá nhân thầy cũng luôn tích cực trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm. 8 năm qua, thầy Ngọc có 7 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại B, C cấp ngành; 1 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại B cấp tỉnh. Các sáng kiến của thầy Ngọc được áp dụng vào quá trình giảng dạy, đạt kết quả cao. Thầy Mai Văn Ngọc được hội đồng Trường THPT Hoàng Lệ Kha bình bầu là giáo viên chủ nhiệm giỏi của trường.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liên tục thầy Mai Văn Ngọc được ban giám hiệu Trường THPT Hoàng Lệ Kha, UBND huyện Hà Trung, Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen và thầy đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]