(Baothanhhoa.vn) - Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh lần này là những con người sống tốt, sống đẹp, sống giản dị, vì nước, vì dân như chính tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ là những “bông hoa” đẹp đang từng ngày vun góp, tạo ra “rừng hoa đẹp” làm rạng rỡ thêm cho vùng đất xứ Thanh.

Lan tỏa những việc làm đẹp theo gương Bác

Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh lần này là những con người sống tốt, sống đẹp, sống giản dị, vì nước, vì dân như chính tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ là những “bông hoa” đẹp đang từng ngày vun góp, tạo ra “rừng hoa đẹp” làm rạng rỡ thêm cho vùng đất xứ Thanh.

Lan tỏa những việc làm đẹp theo gương BácPhụ nữ xã Thọ Thanh (Thường Xuân) hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”.

82 cá nhân tiêu biểu về dự hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mỗi người là một câu chuyện khác nhau về tinh thần vượt khó vươn lên, dám nghĩ, dám làm, không ngừng cố gắng vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển của quê hương Thanh Hóa. Đó là ông Nguyễn Thái Triệu, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa. Với những đột phá mới trong chiến lược kinh doanh, Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đã lớn mạnh không ngừng trên tất cả các phương diện và vinh dự nhận giải nhì khối thi đua khu vực Bắc Trung bộ năm 2020. Là ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc VNPT Thanh Hóa, người luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao vị thế, thương hiệu và tiếp tục khẳng định vai trò là doanh nghiệp chủ lực của tỉnh Thanh Hóa trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. Hay Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ngày đêm nỗ lực chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trước đại dịch COVID-19...

Bên cạnh những cá nhân có đóng góp tích cực và nổi bật cho sự phát triển đi lên của tỉnh là những học sinh tuổi đời còn rất trẻ nhưng bằng tất cả nỗ lực và sự say mê đã tiếp tục “ghi dấu son” cho ngành giáo dục tỉnh Thanh. Đó là em Nguyễn Trọng Thuận, học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn giành Huy chương Đồng trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2021. Kết quả này không chỉ mang niềm tự hào về cho nhà trường, cho ngành giáo dục xứ Thanh mà còn mang vinh quang cho đất nước tại đấu trường tri thức quốc tế. Là câu chuyện “cổ tích” được đôi bạn thân Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh viết nên ngay giữa đời thường. Hành trình nguyện làm đôi chân đưa Minh đến trường suốt 10 năm liên tục của Hiếu không phải ai cũng có thể làm được khi giữa guồng quay hối hả của nhịp sống hiện đại, người ta thường nghĩ cho bản thân mình nhiều hơn. Chỉ có tình bạn chân thành và lòng nhân ái, bao dung mới có thể mang đến nguồn năng lượng vô tận để Hiếu và Minh nỗ lực vượt lên khó khăn, cùng nhau phấn đấu bước chân vào giảng đường đại học. Là cô giáo trẻ Mai Châu Phương, Trường THPT chuyên Lam Sơn - người luôn “truyền lửa” đam mê và tận tâm, tận lực với học trò để có những học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Trong số những gương mặt ưu tú được vinh danh có cả những con người bình dị mà cao quý, nguyện gắn bó cả đời mình để chăm sóc cho những phần mộ liệt sĩ như ông Ngô Thọ Chính (TP Thanh Hóa). Ẩn sâu trong chiếc áo màu xanh quen thuộc là “chuyện nghề” của người đã nhận về mình trọng trách “canh giấc ngủ” cho các liệt sĩ suốt 33 năm qua, từ khi Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng còn hoang sơ, không điện, không tường rào bao quanh. Đến nay, đã trở thành nơi yên nghỉ của hơn 2.000 phần mộ liệt sĩ với nhiều hạng mục được đầu tư xây dựng khang trang. Hay như hành động đẹp viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo của cụ bà Đỗ Thị Mơ, xã Lương Sơn (Thường Xuân) một năm trước đây đã nhận được sự cảm phục, yêu mến của nhiều người. Năm nay, khi cả nước chung tay đóng góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19, cụ Mơ tiếp tục gom góp tiền bán rau, bán trứng, tiền dành dụm được và ủng hộ 2 triệu đồng. Nghĩa cử cao đẹp của cụ Mơ thật đáng để mọi người học tập, noi theo.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng kêu gọi “Đồng bào ta không phân biệt lương - giáo, hãy đoàn kết chặt chẽ, quyết lòng kháng chiến, giữ gìn non sông Tổ quốc và cũng để giữ gìn quyền tôn giáo tự do”. Học Bác, linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh, Quản xứ Phúc Lãng, xã Quảng Trường (Quảng Xương) đã luôn đồng hành giữa giáo hội và dân tộc. Với ông “Một năm nói hay không bằng một ngày gương sáng”. Vì thế, không chỉ nêu gương trong lời nói và việc làm, ông còn động viên đồng bào công giáo phát huy trách nhiệm công dân, sáng tạo, cần cù trong lao động, sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi địa phương. Ni cô Thích Đàm Ngoan, trụ trì chùa Hồi Long (Hoằng Hóa) lại nguyện cả đời phụng sự Phật pháp và cưu mang những đứa trẻ mồ côi. Khi những đứa trẻ bị bỏ rơi, dù lành lặn hay bệnh tật, ốm yếu đều được ni cô Thích Đàm Ngoan đón nhận, chăm bẵm tận tình, chu đáo. Không chỉ cưu mang các cháu mồ côi, bị bỏ rơi, ni cô Thích Đàm Ngoan còn huy động cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung, hỗ trợ xây dựng trường học, tặng quà cho trẻ em, tổ chức khám bệnh cho bà con nghèo các bản vùng sâu, vùng xa... Ni cô Thích Đàm Ngoan xứng đáng là một trong những “Tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”.

Trong 45 tập thể được vinh danh lần này, Chi bộ thôn Minh Long, xã Cẩm Long (Cẩm Thủy) là một điển hình tiêu biểu. Từ một thôn khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao trên 30% (năm 2016), nhưng đến nay chỉ còn có 2 hộ; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng nhanh, chiếm tới 80%. Con số này là minh chứng sống động cho sự bứt phá đi lên mạnh mẽ của thôn trong 5 năm vừa qua. Nhân dân và cán bộ xã Hải Long (Như Thanh) lại có nhiều đổi mới, sáng tạo, gắn việc học và làm theo Bác với xây dựng nông thôn mới và xây dựng danh hiệu kiểu mẫu. Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, năm 2016 xã Hải Long đạt chuẩn nông thôn mới, đến cuối năm 2020 được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Là một trong những đơn vị tiêu biểu trên mặt trận phát triển kinh tế, Công ty Tiên Sơn đã tìm cho mình một lối đi riêng với chiến lược kinh doanh phù hợp để đưa công ty không ngừng lớn mạnh. Không chỉ biết đến là đơn vị sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Công ty Tiên Sơn còn là “mạnh thường quân” trong công tác nhân đạo, từ thiện. Từ khi thành lập đến nay, công ty đã dành hơn 15 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều hoạt động nghĩa tình khác...

Những ngày vừa qua, khi cả nước hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, vùng đất xứ Thanh lại xuất hiện thêm nhiều câu chuyện xúc động, nhiều hình ảnh đẹp về tình người giữa đại dịch COVID-19. Đó là ông Trần Xuân Lực, xã Trường Minh (Nông Cống) ủng hộ 1 tấn gạo, 500kg miến, 100kg cá khô; là nông dân Vũ Văn Soạn, xã Trường Sơn (Nông Cống) không chút do dự sẵn sàng ủng hộ 2 tấn gạo; là những tăng ni, phật tử đi quyên góp các nhu yếu phẩm gửi tặng đồng bào miền Nam ruột thịt; là hình ảnh cụ bà Hoàng Thị Nhâm, 101 tuổi, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) chống gậy ra nhà văn hóa thôn ủng hộ 20.000 đồng và 5kg gạo... Những chuyến tàu mang theo tình cảm, trách nhiệm và lương thực, thực phẩm của người dân xứ Thanh đã khởi hành để góp sức cùng TP Hồ Chí Minh sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Còn rất nhiều những tấm gương tiêu biểu, những tập thể điển hình trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền... Những tập thể, cá nhân ấy cùng hội tụ về dự hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với niềm hân hoan, rạng ngời, ngập tràn những tin yêu. Đây là nguồn động viên to lớn để các tập thể, cá nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của xứ Thanh.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]