(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mang tính hình thức, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, qua đó góp phần khơi dậy và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Học Bác từ những điều giản dị

Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mang tính hình thức, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, qua đó góp phần khơi dậy và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Học Bác từ những điều giản dịBí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Liên Sơn, xã Thạch Sơn (Thạch Thành) Bùi Văn Vở (người đứng giữa) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng với người dân xã Thạch Sơn.

Là cán bộ phải luôn gương mẫu, đi đầu

Về xã Quang Trung (Ngọc Lặc) hỏi thăm ông Phạm Văn Lộc (59 tuổi, dân tộc Mường) - bí thư chi bộ, trưởng thôn Quang Thái Bình hầu như ai cũng biết. Họ không chỉ biết mà còn nể trọng bởi những gì ông Lộc nói đều hợp lý hợp tình, những gì ông làm luôn khiến nhiều người khâm phục.

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Phạm Văn Lộc tỏ ra rất khiêm tốn khi nói về “thành tích” học tập và làm theo lời Bác. Bởi theo ông, đó đơn giản chỉ là trách nhiệm, là công việc bình thường của người cán bộ ở cơ sở. Quan điểm của ông Lộc đối với việc học tập và làm theo lời Bác không phải là hô hào khẩu hiệu mà phải thể hiện bằng thực tế, từ những việc làm cụ thể. Ông Lộc tâm sự: "Qua nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do địa phương tổ chức, tôi đã nghiệm ra một nguyên tắc làm việc rất đơn giản mà vô cùng ý nghĩa, đó là cán bộ phải luôn gương mẫu, đi đầu”.

Chính với nguyên tắc làm việc ấy, suốt 14 năm làm bí thư chi bộ, trưởng thôn Quang Thái Bình, dấu chân của ông Lộc đã in đậm trên các nẻo đường, bước “mòn” lối ngõ các gia đình trong thôn… Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể vận động người dân đóng góp được hơn 1,3 tỷ đồng và 6.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, nhà văn hóa. Bản thân ông Lộc và gia đình đã tiên phong đóng góp gần 20 triệu đồng và nhiều ngày công lao động và đang tiếp tục vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông, xây rãnh thoát nước, hoàn thành các tiêu chí để thôn Quang Thái Bình “cán đích” nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2024.

Trong phát triển sản xuất, cùng với việc “tiên phong” cải tạo diện tích đất vườn nhà để trồng 200 cây ăn quả, đầu tư vốn để chăn nuôi trâu, chăm sóc diện tích rừng trồng keo... với thu nhập hàng năm đạt 300 triệu đồng, ông còn tích cực vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ cây, con giống, kiến thức cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Dẫu chỉ là những công việc bình thường, giản dị, ông Lộc lại được người dân ở xã Quang Trung biết đến như một tấm gương sáng để học tập, noi theo. Người dân nể trọng ông bởi những gì ông nói đều hợp lý hợp tình, những gì ông làm luôn đem lại lợi ích cho dân. Hiện 100% đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa; nhà văn hóa xây dựng khang trang; thu nhập bình quân đầu người (năm 2021) đạt 46 triệu đồng; 85% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa... Còn với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận Phạm Văn Lộc, chỉ có một “bí quyết” để người dân nghe theo mình, tin theo mình, đó là phải giữ được phẩm chất đạo đức của người cán bộ, trong quan hệ với mọi người cũng như trong sinh hoạt gia đình.

Học Bác cách huy động sức dân

Trong suốt những năm đảm nhiệm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Liên Sơn, xã Thạch Sơn (Thạch Thành), ông Bùi Văn Vở nắm rất rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân trong thôn. Ông cũng đã rút ra những bài học quý cho mình khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và trong phong trào thi đua xây dựng NTM. “Huy động sức mạnh từ Nhân dân là một trong những kinh nghiệm quý tôi đúc kết được trong nhiều năm tham gia công tác mặt trận. Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, từ việc lớn đến việc nhỏ, dù là xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện hay việc hoạch toán kinh phí đến kiểm tra, giám sát... đều đưa ra bàn bạc công khai trong thôn, khi đã đi đến thống nhất mới triển khai thực hiện” - ông Vở chia sẻ.

Khi đã hiểu rõ mục đích, lợi ích của quá trình xây dựng nông thôn mới là phục vụ Nhân dân, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, các hộ gia đình trong thôn tự nguyện ủng hộ, đóng góp 6,3 tỷ đồng, hiến hàng trăm m2 đất, hàng trăm ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa thôn, bê tông hóa hơn 15 km đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng… xây dựng thành công thôn NTM (năm 2018). Hiện thôn đang từng bước nâng cao các tiêu chí, phấn đấu năm 2024 đạt thôn NTM kiểu mẫu.

“Những thành quả có được là sự đoàn kết của bà con Nhân dân, người cán bộ như tôi chỉ góp chút công sức nhỏ bé” – ông Vở nói thêm. Bài học dựa vào dân, huy động sức dân theo gương Bác Hồ cũng chính là điều ông Vở tâm đắc nhất khi làm công tác vận động xây dựng NTM và các phong trào chung trong thôn.

Nói về bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận Bùi Văn Vở, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Sơn - Nguyễn Thị Bích đánh giá rất cao vai trò, sự năng nổ, quyết liệt, dám làm, dám chịu trách nhiệm của ông trong công việc. Còn bản thân ông Vở thì cho rằng, trong quá trình triển khai bất kỳ một công việc nào cũng có ý kiến thuận, ý kiến trái chiều nên nhiều khi cũng bị áp lực. Do đó, cần nắm vững và sử dụng phương pháp nguyên tắc, lãnh đạo của Đảng. Đó là việc gì cũng phải đem ra bàn bạc với chi ủy, chi bộ, các đảng viên và bàn bạc với Nhân dân để tạo sự đồng thuận và cũng thể hiện vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng. “Lấy tấm gương Bác Hồ làm phương châm sống và làm việc của mình, bản thân người đứng đầu, đảng viên trong chi bộ phải tiên phong, gương mẫu trong công việc, lối sống hàng ngày. Đặc biệt phải thẳng thắn tự phê bình và phê bình để bản thân và đồng chí của mình tiến bộ, không ngại nể nang, đụng chạm mà né tránh. Vì mục đích cuối cùng là hiệu quả công việc mang lại lợi ích chung cho cộng đồng”, ông Vở bộc bạch.

Những việc làm theo gương Bác dù giản dị, đời thường nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo cảm hứng cho nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]