(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng tại TP Sầm Sơn được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa trong đời sống người dân. Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức luyện tập, duy trì nhiều hoạt động thi đấu thường xuyên, phong trào TDTT đã góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

TP Sầm Sơn đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng tại TP Sầm Sơn được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa trong đời sống người dân. Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức luyện tập, duy trì nhiều hoạt động thi đấu thường xuyên, phong trào TDTT đã góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

TP Sầm Sơn đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúngCác vận động viên tranh tài ở giải đua xe đạp TP Sầm Sơn mở rộng năm 2023.

Hằng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin đã tham mưu với UBND thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đổi mới nội dung, hình thức hoạt động TDTT sao cho phù hợp với thực tiễn; mở rộng và đa dạng các hoạt động TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu giải trí và tạo thói quen luyện tập TDTT thường xuyên cho người dân. Hiện TP Sầm Sơn có 1 nhà thi đấu thể thao, đáp ứng được nhu cầu tổ chức các giải đấu thể thao trong nhà cấp tỉnh, cấp quốc gia; 3 sân khấu ngoài trời (sân khấu bãi biển) và Công viên Hòn Trống Mái đảm bảo điều kiện tổ chức các sự kiện văn hóa quốc gia và cấp tỉnh. 100% đơn vị hành chính xã, phường có thiết chế văn hóa; 85/86 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 98,84%. Công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường được chú trọng, 100% trường giảng dạy thể thao trong chương trình, 100% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia... Thành phố cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao như: giải bóng đá thiếu nhi Lotteria Challenge Cup; giải bóng đá thanh niên phường Quảng Tiến QT League S3; giải bóng chuyền hơi “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”; giải bóng đá các câu lạc bộ TP Sầm Sơn – Cúp Long Thành; giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt hè Sầm Sơn; giải vô địch các câu lạc bộ vật bãi biển quốc gia; giải bóng chuyền hơi nữ, bóng chuyền da nam; giải đua xe đạp Sầm Sơn mở rộng - Cúp Tình anh em... thu hút đông đảo người dân và du khách hưởng ứng, theo dõi, cổ vũ.

Cùng với những môn thể thao hiện đại, TP Sầm Sơn luôn duy trì và phát huy các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian kết hợp với hoạt động văn hóa, lễ hội tại địa phương. Một trong những môn thể thao truyền thống đang được TP Sầm Sơn chú trọng bảo tồn, phát triển là bộ môn bơi chải (một nội dung chính trong khuôn khổ lễ hội cầu ngư – bơi chải), được tổ chức thường niên vào các ngày 14 và 15/4 âm lịch tại Cảng Lạch Hới, phường Quảng Tiến. Tại đây, các vận động viên đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố, với những tay chèo khỏe mạnh và khéo léo nhất, đã tạo ra những cuộc đua tranh quyết liệt, thu hút đông đảo người dân và du khách đến cổ vũ.

Cùng với bộ môn bơi chải, bộ môn dân vũ thể thao trên địa bàn thành phố cũng phát triển mạnh, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt. Điểm đặc biệt ở dân vũ thể thao là các bài tập thể chất được trình diễn trên nền nhạc khiến các động tác trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Vừa được rèn luyện sức khỏe, vừa được giải trí nên dân vũ thể thao được nhiều chị em ưa chuộng... Ngoài ra, thành phố luôn duy trì, phát triển các môn thể thao như: đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, võ cổ truyền; các trò chơi dân gian như đi cà kheo, múa lân - sư - rồng, thi vật tay, thi đan lưới, cờ thẻ, cờ tướng... Việc tổ chức các môn thể thao, các trò chơi dân gian nói trên ngay trên bãi biển vào mùa du lịch hè hằng năm, đã tạo sức hút lớn đối với người dân và khách du lịch. Đặc biệt, du khách còn được trực tiếp tham gia thi đấu, thử sức với các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian, qua đó khám phá thêm những sắc màu văn hóa truyền thống của TP Sầm Sơn.

Đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của Nhân dân, cấp ủy đảng, chính quyền TP Sầm Sơn đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng thiết chế văn hóa, thể thao. Thành phố đã ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp thiết chế văn hóa, thể thao với mức từ 200 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/công trình. Nhờ đó, trên địa bàn thành phố ngày càng nhiều các trung tâm văn hóa - thể thao xã, nhà văn hóa - khu thể thao thôn có giá trị hàng chục tỷ đồng. Trong đó phải kể đến nhà văn hóa các xã Quảng Minh và Quảng Hùng... Bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước, thành phố cũng đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực trong Nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cơ sở... đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu, giao lưu TDTT nâng cao sức khỏe của Nhân dân. Đến nay, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trên địa bàn thành phố đạt trên 51%, gia đình thể thao đạt 56%. Hằng năm, nhiều câu lạc bộ TDTT được thành lập và hoạt động hiệu quả, trong đó tập trung vào một số môn như: xe đạp, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, tennis, võ thuật, dưỡng sinh..

Phát huy những kết quả đạt được, TP Sầm Sơn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng. Thông qua việc mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, tiếp tục huy động sức mạnh toàn xã hội nhằm chăm lo giáo dục thể chất cho Nhân dân; chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên có năng khiếu. Đồng thời, tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội xây dựng thiết chế thể thao, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]