(Baothanhhoa.vn) - Để tôn vinh giá trị của các huyền thoại, nhiều CLB đã treo vĩnh viễn số áo của họ. Đó là áo số 10 của Pele ở New York Cosmos; số 10 của Maradona ở Napoli; số 6 của Bobby Moore ở West Ham; số 3 của Paolo Maldini và số 6 của Baresi ở AC Milan...

Giá trị vĩnh cửu của “Bà đầm già”

Để tôn vinh giá trị của các huyền thoại, nhiều CLB đã treo vĩnh viễn số áo của họ. Đó là áo số 10 của Pele ở New York Cosmos; số 10 của Maradona ở Napoli; số 6 của Bobby Moore ở West Ham; số 3 của Paolo Maldini và số 6 của Baresi ở AC Milan...

Giá trị vĩnh cửu của “Bà đầm già”Áo số 10 của Juventus vẫn chờ “truyền nhân” xứng đáng.

Trong cuộc “trường chinh” vĩ đại qua hơn 1 thế kỷ, “Bà đầm già thành Turin” có không ít các “chiến binh” huyền thoại hộ giá. Song không một tấm “chiến bào” nào được tôn vinh mãi mãi ở phòng truyền thống, chỉ có tinh thần tận hiến là di sản được trao truyền mãi mãi.

Khi libero huyền thoại – Nhà vô địch World Cup 1982 Gaetano Scirea đột ngột qua đời, ý tưởng treo chiếc áo số 6 của ông được lãnh đạo Juventus đưa ra và nhận được sự tán đồng của cựu HLV đội tuyển Italia Enzo Bearzot cùng đồng đội. Nhưng gia đình của hậu vệ có 14 năm chinh chiến trong màu áo sọc đen - trắng không tán thành điều đó. Con trai của Gaetano Scirea truyền đạt lại tâm nguyện của cha mình rằng, được khoác lên mình đồng phục của Juventus là giấc mơ của ông và cũng là giấc mơ của rất nhiều đứa trẻ không chỉ ở thành Turin hay nước Ý. Vì thế, chiếc áo số 6 tiếp tục được kế tục bởi Dimas Teixeira, Sunday Oliseh, Thierry Henry, Fabian O’Neill, Robert Kovac, Salvatore Fresi,... - dù trình độ của các cầu thủ này trong thời gian thi đấu ở Juventus chưa chạm được... gót giày của người tiền bối từng chinh phục 7 Scudetto cùng nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác cấp châu lục và thế giới.

Năm 1994, khi Del Piero rời Juventus sau gần 20 năm trung thành và tận tụy, rất nhiều ý kiến đề xuất treo vĩnh viễn chiếc áo số 10 của một trong những “công thần” đã vực “Lão bà” từ hố sâu “Caliopoli” quay lại với vị thế độc tôn tại Serie A. Nhưng từ khi ý tưởng còn trong trứng nước, “Pinturicchio – Họa sĩ nhỏ” đã lập tức từ chối: “Tôi muốn chiếc áo số 10 tồn tại mãi mãi trong lịch sử Juve và trở thành giấc mơ của mọi đứa trẻ, hãy giữ cho giấc mơ trở thành Platini mới, Baggio mới, Del Piero mới của chúng nguyên vẹn”.

Gia đình Gaetano Scirea hay Del Piero đều cố gắng gìn giữ và trao truyền một di sản vĩnh hằng của “Bà đầm già”, đó là giấc mơ và phụng sự. Giấc mơ được khoác lên mình biểu tượng sọc trắng – đen và phụng sự để biểu tượng đó trường tồn.

Đáng buồn là, sự lãng mạn cổ điển đó, dường như đang mai một ở Juventus. Chiếc áo số 10 không chỉ là một biểu tượng, đó còn là linh hồn của Juventus. Thế nhưng, Tevez cao ngạo, Pogba đỏng đảnh và Dybala mãi... không chịu lớn, đã và đang chứng minh họ... không xứng đáng kế thừa chiếc áo huyền thoại ấy.

Nhưng Juventus vẫn còn đó những “chiến binh” đang gìn giữ những di sản tinh thần vô giá như HLV Allegri, Chiellini hay Manuel Locatelli, Dusan Vlahovic... Vì thế hãy tin rằng trong tương lai “Bà đầm già” sẽ có truyền nhân xứng đáng.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]