(Baothanhhoa.vn) - Nếu muốn hiểu thêm vì sao Thierry Henry được ca ngợi là người kiến tạo nên những chuẩn mực cho Arsenal, chúng ta hãy ngược dòng thời gian chiêm ngưỡng lại “bức họa” mà huyền thoại người Pháp đã vẽ nên trên SVĐ Generali Arena 16 năm về trước (18-10-2005).

Bức họa trên sân Generali Arena

Nếu muốn hiểu thêm vì sao Thierry Henry được ca ngợi là người kiến tạo nên những chuẩn mực cho Arsenal, chúng ta hãy ngược dòng thời gian chiêm ngưỡng lại “bức họa” mà huyền thoại người Pháp đã vẽ nên trên SVĐ Generali Arena 16 năm về trước (18-10-2005).

Bức họa trên sân Generali ArenaCú vuốt bóng điệu nghệ của Thierry Henry trên SVĐ Generali Arena 16 năm trước. Nguồn: Daily Mail

Đó là tại lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League mùa bóng 2005-2006, Arsenal có chuyến làm khách tại Cộng hòa Séc gặp đội chủ nhà Sparta Praha.

Chỉ 5 phút sau khi vào sân thay Reyes, xuất phát từ một pha chuyền bóng bổng của đồng đội từ sân nhà, “Đứa con của Thần gió” có một pha ta – lông điệu nghệ để khống chế bóng trong tư thế quay lưng với khung thành đối phương. Khi bóng chạm đất nảy lên, cũng là lúc Henry xoay người và thực hiện một cú vuốt bóng nửa nảy bằng má ngoài chân phải. Quả bóng vẽ một đường cong chết chóc và găm thẳng vào mành lưới trong sự bất lực của thủ thành Blazek. Một bàn thắng xứng đáng được lưu danh trong bảo tàng bóng đá thế giới, một kiệt tác được vẽ nên bởi đôi chân thiên tài. Và, đúng như nhận xét của tờ The Times về các bàn thắng của Henry, thì nó “mang vẻ đẹp cổ điển, là sự kết hợp giữa tốc độ và cảm giác bóng cùng nhãn quan nhạy bén”.

Phút 74, dù không hoàn mỹ như bàn mở tỷ số, song pha xâm nhập vòng cấm, thoát khỏi sự đeo bám của 2 hậu vệ Sparta Praha và ấn định thắng lợi 2-0 cho Pháo thủ, cũng là một bàn thắng xứng đáng đi vào sách giáo khoa bóng đá.

Hai bàn thắng ngày hôm đó không chỉ mang đến một bữa tiệc bóng đá cho người hâm mộ, mà còn là một dấu mốc trọng đại trong sự nghiệp của “Titi”. Trước trận đấu, Henry có 184 pha lập công trên mọi mặt trận cho Pháo thủ, sau trận đấu, anh chính thức vượt qua kỷ lục ghi 185 bàn thắng của huyền thoại Ian Wright để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng. Kỷ lục đó còn tiếp tục được nối dài và khi kết thúc 8 năm chinh chiến cùng Pháo thủ (1999-2007), sau 375 trận đấu, Thierry Henry đã ghi tới 228 bàn thắng – thành tích có lẽ là “vô tiền khoáng hậu”.

Đây cũng là mùa bóng đánh dấu sự thăng hoa của Thierry Henry với hàng loạt dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp. Chỉ 3 tháng sau trận đấu trên đất Séc, “Đứa con của Thần gió” có bàn thắng thứ 151 tại Premier League, vượt qua kỷ lục của huyền thoại Cliff Bastin. Đồng thời Thierry Henry cũng là cầu thủ duy nhất trong lịch sử Arsenal và cả Premier League ghi được bàn thắng thứ 100 trên sân vận động Highbury trong khuôn khổ giải đấu cao nhất nước Anh. Kết thúc mùa giải năm đó, Thierry Henry còn giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League.

Đó có lẽ cũng là lần ánh xạ rực rỡ cuối cùng của Thierry Henry trong màu áo Pháo thủ. Bởi mùa giải tiếp theo của anh ở Emirates bị phủ bóng đen bởi những chấn thương liên miên. Và, thật tiếc là, dù chinh phục được những cột mốc vĩ đại trong sự nghiệp, nhưng đó vẫn là một mùa giải đầy tiếc nuối và dang dở của cá nhân Henry, tập thể đội bóng cùng HLV Arsene Wenger. Arsenal một lần nữa lỡ hẹn với ngôi vương Premier League và thất bại 1-2 trước Barcelona trong trận Chung kết Champions League. Đó là mùa giải thứ 2 liên tiếp Pháo thủ trắng tay trên mọi mặt trận, dù “cửa thiên đường” chỉ cách một bước chân.

Nhớ về kiệt tác năm nào của Thierry Henry để cảm nhận thêm về hành khúc dang dở của một Pháo thủ huyền thoại.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]