Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 20/5 mở cuộc họp khẩn về tình hình Palestine với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir và đại diện 95 nước, nhóm nước thành viên và quan sát viên của Liên hợp quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việt Nam hoan nghênh Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 20/5 mở cuộc họp khẩn về tình hình Palestine với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir và đại diện 95 nước, nhóm nước thành viên và quan sát viên của Liên hợp quốc.

Việt Nam hoan nghênh Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắnBinh sỹ Israel bắn đạn pháo từ khu vực gần thành phố Sderot về phía Dải Gaza ngày 19/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một số nước Hồi giáo cử đại diện cấp Bộ trưởng đến phát biểu trực tiếp. Ngay khi phiên họp đang diễn ra, Israel và Hamas đã đạt thỏa thuận ngừng bắn sau 11 ngày xung đột leo thang căng thẳng. Việt Nam đã hoan nghênh thỏa thuận này, mong muốn thỏa thuận sẽ được thực thi và kéo dài trên thực tế.

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực nghiêm trọng đang tiếp diễn trên thực địa.

Các lãnh đạo Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và các địa điểm tôn giáo, bày tỏ bàng hoàng trước các vụ tấn công do lực lượng Israel tiến hành ở Gaza và việc Hamas cùng các nhóm vũ trang khác bắn tên lửa vào các khu trung tâm của Israel.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi các bên quay trở lại đàm phán, tôn trọng luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo cho người dân Palestine đang sinh sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, cộng đồng quốc tế cần thúc đẩy nỗ lực chấm dứt tình trạng chiếm đóng, giải quyết các vấn đề liên quan đến tương lai của Jerusalem, hướng tới giải pháp hai Nhà nước Israel và Palestine độc lập, có chủ quyền và cùng chung sống hòa bình trên cơ sở đường biên giới được công nhận trước năm 1967.

Các nước thành viên Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến bạo lực và xung đột nghiêm trọng đang diễn ra tại Israel và Palestine với số dân thường thương vong ngày càng tăng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Các nước kêu gọi các bên ngừng bắn và chấm dứt các hành động bạo lực. Trong khi một số nước lên án các hành động bắn rocket vào Israel và cho rằng Israel có quyền tự vệ, một số nước khác lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và sử dụng bạo lực của Israel, gây thiệt hại cho dân thường Palestine.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng căng thẳng và bạo lực giữa người Israel và Palestine gây thương vọng cho dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của cả hai bên.

Việt Nam lên án các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường, đặc biệt là trẻ em. Đại sứ kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực và kiềm chế tối đa các hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Đại diện Việt Nam nhắc lại lời kêu gọi Israel ngừng sử dụng vũ lực quá mức cần thiết và các hành động đơn phương, trong đó có việc định cư ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, phá hủy nhà cửa của người Palestine và trục xuất họ khỏi nhà ở của mình.

Đại sứ hoan nghênh nỗ lực của cộng đồng quốc tế, các nước trong khu vực, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các thành viên Hội đồng Bảo an nhằm làm giảm căng thẳng.

Quan ngại về tình hình nhân đạo nghiêm trọng của người Palestine, Đại sứ Đặng Đình Quý hoan nghênh nỗ lực của các cơ quan cứu trợ nhân đạo trên thực địa.

Đại diện Việt Nam cũng tái khẳng định lập trường của Việt Nam cho rằng con đường duy nhất bền vững cho vấn đề hòa bình Trung Đông là thực hiện giải pháp hai Nhà nước, trong đó thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, với các đường biên giới được quốc tế công nhận trên cơ sở đường biên giới trước năm 1967 và thỏa thuận đàm phán, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và các nghị quyết của Liên hợp quốc có liên quan.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]