Trong cuộc gặp ngày 8/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhất trí duy trì sức ép đối với Nga nhằm nhanh chóng chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Pháp và Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về tình hình Ukraine

Tổng thống Pháp và Ngoại trưởng Mỹ thảo luận về tình hình UkraineNgười dân lên xe buýt sơ tán khỏi thành phố Irpin, Ukraine, ngày 5/3. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Trong cuộc gặp ngày 8/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhất trí duy trì sức ép đối với Nga nhằm nhanh chóng chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết giới chức hai nước đã gặp nhau tại thủ đô Paris, thảo luận về tình hình Ukraine và hồ sơ hạt nhân Iran.

Tổng thống Pháp và Ngoại trưởng Mỹ cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Iran và nỗ lực đạt được một thỏa thuận ở Vienna (Áo) để đảm bảo Washington và Tehran cùng trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân đã ký kết năm 2015 có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ngoại trưởng Blinken đã tới Paris vào tối muộn 8/3 sau những chặng dừng chân tại 7 quốc gia châu Âu khác, trong đó có chuyến đi đến Ukraine để gặp người đồng cấp nước chủ nhà Dmytro Kuleba, nhằm mục đích thống nhất và gia tăng các biện pháp đối phó với Nga, đồng thời đảm bảo với các đồng minh về sự hỗ trợ của Washington.

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí trong tuần này tổ chức hội nghị an ninh cấp cao với sự tham gia của quan chức ngoại giao và quốc phòng hai nước tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Dự kiến, các quan chức Mỹ tham gia hội nghị sẽ là ông Daniel Kritenbrink - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á - và ông Ely Ratner - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, đại diện cho phía Nhật Bản sẽ là ông Keiichi Ichikawa - Cục trưởng Cục Bắc Mỹ, Bộ Ngoại giao, và ông Kazuo Masuda - Cục trưởng Cục Chính sách, Bộ Quốc phòng.

Trọng tâm thảo luận sẽ tập trung vào tình hình Ukraine và thúc đẩy hợp tác nhằm nâng cao năng lực răn đe của liên minh Nhật-Mỹ.

Trong một diễn biến khác, khoảng 23h đêm 8/3 (giờ địa phương), máy bay vận tải KC-767 đã khởi hành từ căn cứ Komaki của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản đến Ba Lan, mang theo một số lượng nhất định áo chống đạn và mũ bảo hiểm cung cấp cho Ukraine.

Trước đó, Tokyo đã quyết định sửa đổi hướng dẫn “Ba nguyên tắc xuất khẩu trang thiết bị quốc phòng ,” qua đó mở đường cho hoạt động cung cấp cho Ukraine các thiết bị sẵn có của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Ngoài áo chống đạn và mũ bảo hiểm, trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ có thể cung cấp thêm cho Ukraine quần áo rét, lều bạt, đồ vệ sinh, thực phẩm dùng khẩn cấp, máy phát điện…/.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]