Ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích các biện pháp chống lại tập đoàn dầu khí Gazprom tại châu Âu liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Nga chỉ trích việc các nước châu Âu gây sức ép lên Gazprom

Tổng thống Nga chỉ trích việc các nước châu Âu gây sức ép lên GazpromMột cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. (Ảnh: TASS/TTXVN)

Ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích các biện pháp chống lại tập đoàn dầu khí Gazprom tại châu Âu liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine .

Phát biểu của Tổng thống Putin trên truyền hình cho hay những diễn biến trong lĩnh vực năng lượng đang trầm trọng hơn như hậu quả của biện pháp cứng rắn và phi thị trường, trong đó có những biện pháp hành chính chống lại Gazprom tại một số nước châu Âu.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến việc một số nước quốc hữu hóa tài sản của Nga ở nước ngoài, đồng thời cảnh báo đây là “con dao hai lưỡi.”

Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Đức thông báo cơ quan quản lý năng lượng nước này sẽ kiểm soát Gazprom Germania, chi nhánh của tập đoàn khí đốt khổng lồ Nga Gazprom.

Nga cung cấp tới 40% nhu cầu khí đốt cho EU, xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường như Đức, Italy và một số quốc gia Đông Âu.

Cùng ngày, ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, trong đó sẽ bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than và cấm các tàu của Nga nhập cảnh vào cảng các nước châu Âu.

Các biện pháp trên là một phần trong gói trừng phạt thứ 5 mà EU đưa ra nhằm vào Nga kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2.

Bên cạnh đó, EU đang đề xuất một lệnh cấm toàn diện đối với các giao dịch của 4 ngân hàng lớn, vốn chiếm 25% thị phần tài chính ngân hàng của Nga, trong đó có VTB.

Giới chức lãnh đạo EU cũng có kế hoạch siết chặt lệnh cấm các mặt hàng của Nga tại thị trường của khối này, trong đó có rượu vodka.

Dự kiến, các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ được giới thiệu với các nước thành viên EU và tiến hành bỏ phiếu sớm nhất vào ngày 6/4./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]