Tòa án Hiến pháp Moldova (KSM) ngày 7/12 thông báo đã đình chỉ luật về Cơ quan Thông tin và An ninh, vốn hạn chế quyền của Tổng thống đắc cử Maia Sandu kiểm soát cơ quan này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tòa án Hiến pháp Moldova đình chỉ luật về Cơ quan Thông tin và An ninh

Tòa án Hiến pháp Moldova (KSM) ngày 7/12 thông báo đã đình chỉ luật về Cơ quan Thông tin và An ninh, vốn hạn chế quyền của Tổng thống đắc cử Maia Sandu kiểm soát cơ quan này.

Tòa án Hiến pháp Moldova đình chỉ luật về Cơ quan Thông tin và An ninhTổng thống đắc cử Moldova, bà Maia Sandu (phải) phát biểu trước những người ủng hộ tại cuộc biểu tình ở thủ đô Chisinau, ngày 6/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

KSM đã chấp nhận xem xét yêu cầu về vấn đề này, do nghị sỹ Sergei Litvinenko thuộc đảng Hành động và Đoàn kết (PAS) của Tổng thống đắc cử Maia Sandu, đưa ra ngày 4/12.

KSM thông báo đình chỉ luật sửa đổi luật về Cơ quan Thông tin và An ninh cho đến khi xem xét yêu cầu và đưa ra quyết định cuối cùng.

Quốc hội Moldova ngày 3/12 đã hạn chế quyền hạn của Tổng thống, chuyển quyền quản lý Cơ quan Thông tin và An ninh từ tổng thống sang quốc hội. Quyết định này được đưa ra theo sáng kiến của các nghị sỹ đảng Xã hội (do Tổng thống sắp mãn nhiệm Igor Dodon đứng đầu).

Luật được thông qua quy định Cơ quan Thông tin và An ninh được chuyển giao cho quốc hội và quốc hội có quyền bổ nhiệm giám đốc và hai cấp phó cơ quan này. Dự luật đã bị các đảng cánh hữu và bà Maia Sandu chỉ trích mạnh mẽ, coi là “nỗ lực nhằm chiếm đoạt quyền lực.”

Trước đó, ngày 6/12, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội Moldova ở thủ đô Chisinau đòi tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn.

Cuộc biểu tình được tiến hành theo lời kêu gọi của bà Maia Sandu, Bà Sandu nêu rõ Cơ quan Thông tin và An ninh là cơ quan giúp tổng thống thực hiện chức trách lãnh đạo, đồng thời khẳng định mục tiêu của bà là chống tham nhũng.

Bà Maia Sandu - lãnh đạo đảng Hành động và Đoàn kết (PAS) đối lập ở Moldova , giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ngày 15/11 vừa qua./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]