Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Dao Cảm-36; Rơi trực thăng ở Nga, một phi công và một hành khách thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập khởi động tiến trình cải thiện quan hệ song phương;.. là những thông tin thời sự quốc tế đáng chú ý có sáng 28-11.

Tin vắn thế giới sáng 28-11

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Dao Cảm-36; Rơi trực thăng ở Nga, một phi công và một hành khách thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập khởi động tiến trình cải thiện quan hệ song phương;.. là những thông tin thời sự quốc tế đáng chú ý có sáng 28-11.

Tin vắn thế giới sáng 28-11Tòa nhà Quốc hội Iran ở thủ đô Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

* Với 205 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 4 phiếu trắng, ngày 27-11, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Là 1 trong 4 quốc gia quan sát viên của SCO, Iran đã đăng ký trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này vào năm 2008, tuy nhiên, nỗ lực của nước Cộng hòa Hồi giáo đã bị chậm lại do các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc và Mỹ áp đặt đối với chương trình hạt nhân của Tehran. SCO - gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và 4 quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô trước đây (Kazakhstan, Kyrgyzstan,Tajikistan, Uzbekistan) - được thành lập vào năm 2001.

* Tối 27/11 (giờ Bắc Kinh), Trung Quốc đã phóng thành công một vệ tinh viễn thám mới từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, khu vực Tây Nam Trung Quốc. Vệ tinh Dao Cảm-36 (Yaogan-36) được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2D và đã đi vào quỹ đạo như dự kiến. Lần phóng này đánh dấu nhiệm vụ thứ 451 của dòng tên lửa đẩy Trường Chinh.

* Ngày 27-11, Cơ quan tình trạng khẩn cấp khu vực xác nhận 2 người đã thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng Robinson thuộc sở hữu tư nhân tại Tver, nằm ở trung tâm vùng lãnh thổ thuộc phần châu Âu của nước Nga. Theo kết quả điều tra sơ bộ, lỗi kỹ thuật và lỗi của phi công được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

* Ngày 27-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo tiến trình cải thiện quan hệ với Ai Cập sẽ bắt đầu với cuộc gặp giữa các bộ trưởng của hai nước và những cuộc đàm phán ở cấp cao hơn sẽ tiến triển từ sự kiện đó. Sau nhiều năm căng thẳng trong quan hệ song phương, hồi tuần trước tại Doha (Qatar), bên lề Lễ khai mạc Vòng Chung kết World Cup 2022, Tổng thống Erdogan đã có cái bắt tay với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Động thái cải thiện quan hệ này được mô tả trong tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập là “bước khởi đầu mới của quan hệ song phương."

* Ngày 27-11, hàng triệu cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu để bầu ra 12.427 đại biểu cho hội đồng nhân dân cấp địa phương, bước đầu tiên của vòng bầu cử mới. Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba (CEN) cho biết khoảng 8 triệu người Cuba trên 16 tuổi đủ điều kiện bỏ phiếu tại 23.480 điểm bỏ phiếu để lựa chọn trong số 26.746 ứng cử viên những người xứng đáng nhất đại diện tham gia các hội đồng nhân dân cấp địa phương. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tại Cuba kể từ khi Quốc hội nước này tái cấu trúc hệ thống bầu cử. Sau cuộc bầu cử địa phương này, Cuba sẽ tiếp tục tổ chức bầu cử Quốc hội khóa mới có nhiệm kỳ 5 năm.

HG (Tổng hợp từ AFP/THX/Reuters/TTXVN)


HG (Tổng hợp từ AFP/THX/Reuters/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]