(Baothanhhoa.vn) - Bước đi đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO; ANA nối lại đường bay từ Tokyo đến Bắc Kinh và Thượng Hải sau 3 năm; Người dân Thụy Sỹ sẽ phải trả tiền điện tăng hơn gấp đôi vào năm 2024; WHO đánh giá nguy cơ bùng phát dịch tả trên toàn cầu rất cao; Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân tấn công dưới nước mới; 5 toa tàu chở hàng bị trật bánh ở bang Massachusetts... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 24/3.

Tin vắn thế giới sáng 24/3

Bước đi đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO; ANA nối lại đường bay từ Tokyo đến Bắc Kinh và Thượng Hải sau 3 năm; Người dân Thụy Sỹ sẽ phải trả tiền điện tăng hơn gấp đôi vào năm 2024; WHO đánh giá nguy cơ bùng phát dịch tả trên toàn cầu rất cao; Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân tấn công dưới nước mới; 5 toa tàu chở hàng bị trật bánh ở bang Massachusetts... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 24/3.

* Ngày 23/3, lực lượng cứu hộ tại thị trấn Ayer thuộc bang Massachusetts (Mỹ) cho biết, 5 toa của một đoàn tàu chở hàng đã bị trật bánh trên đoạn đường sắt thuộc thị trấn này.

Tin vắn thế giới sáng 24/35 toa tàu bị trật bánh. Ảnh: CBS Boston

Ngay sau đó, các đội cứu hộ khẩn cấp đã được huy động đến hiện trường vụ tai nạn, đồng thời lực lượng chức năng đã triển khai các rào chắn xung quanh hiện trường và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó, một công ty chuyên về hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tại Bắc Mỹ có mặt tại hiện trường xác nhận rằng những toa tàu bị trật bánh chở vật liệu tái chế và hiện đã được niêm phong.

* Ngày 24/3, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã chỉ đạo cuộc tập trận từ ngày 21 đến ngày 23/3 "nhằm cảnh báo kẻ thù về một cuộc khủng hoảng hạt nhân thực sự và xác minh độ tin cậy của lực lượng vũ khí hạt nhân để tự vệ".

Tin vắn thế giới sáng 24/3Triều Tiên thử nghiệm "máy bay không người lái tấn công hạt nhân dưới nước". Ảnh: Yonhap

Theo KCNA, “vũ khí hạt nhân tấn công dưới nước” đã được triển khai ngoài khơi bờ biển huyện Riwon, tỉnh Nam Hamgyong và đánh trúng mục tiêu giả định ở vùng biển ngoài khơi vịnh Hongwon chiều 23/3. Ngoài ra, 2 tên lửa hành trình chiến lược loại “Hwasal-1” và 2 tên lửa hành trình chiến lược loại “Hwasal-2” được phóng từ tỉnh Nam Hamgyong đánh trúng mục tiêu đã định ở vùng biển này.

KCNA chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận chung gần đây, nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận này đã “đẩy tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên đến mức nguy hiểm không thể đảo ngược”.

* Ngày 23/3, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật phê chuẩn đề nghị của Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà nước này là thành viên. Dự luật còn cần được Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua trong phiên họp toàn thể.

Tin vắn thế giới sáng 24/3Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara. Ảnh: AFP

Mỹ đã hoan nghênh việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan, đồng thời khuyến khích Ankara nhanh chóng làm điều tương tự với Thụy Điển. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng Thụy Điển và Phần Lan đều là những đối tác mạnh mẽ, có khả năng chia sẻ các giá trị của NATO và sẽ củng cố liên minh cũng như đóng góp cho an ninh châu Âu đồng thời bày tỏ tin tưởng cả hai nước này sẽ trở thành thành viên của NATO sớm nhất có thể.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022 sau khi nổ ra xung đột vũ trang tại Ukraine. Đến nay, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO chấp nhận.

* Hãng hàng không Nhật Bản ANA Holdings Inc. thông báo sẽ nối lại các chuyến bay đến Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc) từ sân bay Haneda của Tokyo (Nhật Bản) sau khoảng 3 năm gián đoạn hoạt động.

Tin vắn thế giới sáng 24/3Máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways tại sân bay Haneda ở Tokyo. Ảnh: Internet

Cụ thể, Hãng hàng không Nhật Bản ANA Holdings Inc. sẽ cung cấp chuyến bay khứ hồi hàng ngày giữa Bắc Kinh và Tokyo từ ngày 1/4 tới (trừ ngày 3 và ngày 6/4). Các chuyến bay đến các sân bay Shanghai Pudong International Airport và Shanghai Hongqiao International Airport cũng sẽ được nối lại hoạt động từ ngày 1/4.

Việc nối lại các chuyến bay được đưa ra sau khi hãng hàng không này tạm dừng hoạt động vào tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19.

* Theo thông báo của Công ty lưới điện quốc gia Thụy Sỹ, chi phí sử dụng điện của một hộ gia đình Thụy Sỹ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2024 khi công ty điều hành lưới điện nước này lên kế hoạch tính phí duy trì dự trữ mùa Đông đối với người tiêu dùng.

Tin vắn thế giới sáng 24/3

Ảnh: Internet

Cụ thể, trong năm 2024, một hộ gia đình có mức tiêu thụ hàng năm 4.500 kilowatt giờ (kWh) sẽ phải chi trả 146 franc (tương đương 158 USD), cao hơn gấp đôi mức của năm 2023 hiện nay là 70 franc (76 USD).

Đằng sau sự tăng vọt này là sự tăng giá của hệ thống truyền tải cùng với quyết định của chính phủ Thụy Sỹ chuyển chi phí dự trữ mùa đông cho hộ gia đình và doanh nghiệp tư nhân. Với quy định này, lần đầu tiên người tiêu dùng Thụy Sỹ sẽ chịu phí dự trữ thủy điện, phí vận hành nhà máy dự trữ và phát điện khẩn cấp - tất cả các biện pháp vốn nhằm đảm bảo nguồn cung điện năng của đất nước.

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo cho biết, thế giới đang đối mặt với sự bùng phát nghiêm trọng của đợt dịch tả thứ 7 kể từ giữa năm 2021, thể hiện qua số ca mắc, quy mô dịch bệnh và nhiều đợt bùng phát xảy ra cùng lúc, sự lây lan sang các khu vực vốn không có bệnh tả trong nhiều thập kỷ và tỷ lệ tử vong cao đáng lo ngại.

Tin vắn thế giới sáng 24/3Các bệnh nhân đang được điều trị bệnh tả tại một bệnh viện ở Haiti, tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

WHO cho biết, khả năng phản ứng với nhiều đợt dịch diễn ra cùng lúc tiếp tục bị căng thẳng do thiếu nguồn lực trên toàn cầu, trong đó có thiếu vaccine uống phòng bệnh tả, nhân viên y tế công bị quá tải do cùng lúc phải đối phó với nhiều đợt dịch bệnh và các tình huống y tế khẩn cấp khác. Tỷ lệ tử vong trung bình do bệnh tả trên toàn cầu năm 2021 là 1,9%. Tỷ lệ này ở châu Phi là 2,9%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 1% - được xem là tỷ lệ chấp nhận được - và cao nhất trong hơn 1 thập niên qua. Số liệu sơ bộ cho thấy xu hướng tương tự năm 2022 và 2023.

(Tổng hợp)


(Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]