(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Djukanovic ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội Montenegro; Chính phủ Anh đạt thỏa thuận với công đoàn y tế về chính sách lương; Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất của Australia đi vào hoạt động; Chương trình cải cách hưu trí của Pháp đối mặt với thách thức; Số người thiệt mạng do bão Freddy tại Malawi tăng lên hơn 300; Số vụ tội phạm mạng tại Nhật Bản lên mức cao nhất từ trước tới nay... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 17/3.

Tin vắn thế giới sáng 17/3

Tổng thống Djukanovic ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội Montenegro; Chính phủ Anh đạt thỏa thuận với công đoàn y tế về chính sách lương; Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất của Australia đi vào hoạt động; Chương trình cải cách hưu trí của Pháp đối mặt với thách thức; Số người thiệt mạng do bão Freddy tại Malawi tăng lên hơn 300; Số vụ tội phạm mạng tại Nhật Bản lên mức cao nhất từ trước tới nay... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 17/3.

* Ngày 16/3, Tổng thống Montenegro Milo Djukanovic đã ban hành sắc lệnh giải tán Quốc hội, qua đó dọn đường cho cuộc bầu cử cơ quan lập pháp khóa tiếp theo sau khi quốc gia Adriatic này không thành lập được chính phủ mới.

Tin vắn thế giới sáng 17/3Tổng thống Montenegro Milo Dukanovic. Ảnh: AFP

Ông Djukanovic đã dẫn dắt Montenegro tách khỏi nhà nước liên minh Serbia-Montenegro năm 2006, trở thành quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2017 và hướng tới gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Các đối thủ cáo buộc Tổng thống Djukanovic và đảng DPS của ông tham nhũng, cũng như dính líu tới tội phạm có tổ chức, song chính trị gia này luôn một mực bác bỏ. Tổng thống Motenegro được bầu theo chế độ phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 5 năm và không được giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ông Djukanovic đã nắm giữ các chức vụ chính trị cấp cao ở Montenegro suốt hơn 30 năm qua và đang tìm kiếm nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 trong cuộc bầu cử vào ngày 19/3 tới. Trong khi đó, cuộc bầu cử Quốc hội mới sẽ phải được tổ chức trong vòng 60-100 ngày kể từ khi Tổng thống Djukanovic ban hành sắc lệnh giải tán.

* Ngày 16/3, Chính phủ Anh và các nhân viên y tế nước này vừa đạt được thỏa thuận về vấn đề tiền lương. Đây được xem là bước đột phá sau nhiều tháng diễn ra các cuộc đình công của đội ngũ nhân viên Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh.

Tin vắn thế giới sáng 17/3Nhân viên cứu thương tham gia đình công tại London (Anh). Ảnh: AFP

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu các nhân viên khác của NHS như các bác sỹ mới hành nghề, nữ hộ sinh, có được đảm bảo quyền lợi về tiền lương hay không.

Trên thực tế, bất kỳ đề xuất nào của chính phủ vẫn sẽ được đưa ra biểu quyết giữa các thành viên công đoàn đại diện cho nhân viên tại NHS - cơ quan này vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua do hàng loạt cuộc đình công của các y tá, bác sỹ, nhân viên cứu thương nhằm yêu cầu tăng lương trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

* Trang trại năng lượng mặt trời New England lớn nhất của Australia đã tiến hành hoạt động giai đoạn đầu từ ngày 16/3, trong bối cảnh nước này đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi năng lượng nhằm hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tin vắn thế giới sáng 17/3Ảnh: ACEN Australia

Dự án trang trại năng lượng mặt trời New England ở phía Bắc bang New South Wales (Australia) được thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu đã hoàn thành với kinh phí khoảng 650 triệu AUD và đạt công suất 400MW. Đối với giai đoạn tiếp theo, công ty năng lượng tái tạo ACEN Australia cho biết sẽ sớm bắt tay vào triển khai giai đoạn còn lại với công suất 320 MW.

Chính phủ Australia coi việc thúc đẩy nhanh quá trình sản xuất năng lượng tái tạo là trọng tâm trong các chương trình nghị sự và đặt mục tiêu nguồn năng lượng không phát thải sẽ chiếm hơn 80% tổng nguồn năng lượng điện trên toàn quốc vào năm 2030. Đây được coi là điều kiện để Australia đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

* Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cho biết số người thiệt mạng do bão Freddy tại nước này đã tăng lên 326 người, theo đó, tổng số nạn nhân trên khắp khu vực miền Nam châu Phi tăng lên hơn 400 người kể từ tháng 2.

Tin vắn thế giới sáng 17/3Khu vực bị bão Freddy tàn phá tại Blantyre, Malawi. Ảnh: THX

Theo Tổng thống Lazarus Chakwera, số người phải di dời do bão tại Malawi cũng tăng lên 183.159 người. Tổng thống Malawi kêu gọi viện trợ toàn cầu khi lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm những người sống sót sau lũ lụt và lở đất do các trận mưa lớn gây ra trong tuần này. Hơn 300 điểm trú ẩn khẩn cấp đã được thiết lập tại Malawi để hỗ trợ những người sống sót. Chính phủ Malawi cũng đã cho phép giải ngân 1,6 tỷ kwacha (1,5 triệu USD) để hỗ trợ hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng của bão. Tuy nhiên, số tiền này không đủ do mức độ tàn phá của bão Freddy "lớn hơn các nguồn tài nguyên mà Malawi sẵn có.

Freddy là cơn bão thứ 3 tấn công Malawi chỉ trong 13 tháng qua và đây là một minh chứng rõ ràng về những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu. Bão Freddy hình thành ngoài khơi Australia vào đầu tháng 2, hiện đã suy yếu sau khi hoành hành trên suốt 8.000km ở Ấn Độ Dương. Cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc đã triệu tập một hội đồng chuyên gia để xác định xem liệu đây có phải là cơn bão lâu nhất trong lịch sử hay không. Cơn bão lâu nhất trước đó là cơn bão mang tên John kéo dài 31 ngày vào năm 1994.

* Cảnh sát Nhật Bản ngày 16/3 cho biết, số vụ tội phạm mạng được phát hiện tại nước này trong năm 2022 lên tới 12.369 vụ - mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh.

Tin vắn thế giới sáng 17/3

Ảnh: Internet

Theo khảo sát các công ty bị tấn công, 63 trong số 102 công ty trả lời cho biết tấn công được thực hiện thông qua dịch vụ mạng riêng ảo, 19 công ty bị tấn công mạng liên quan đến phần mềm điều khiển màn hình từ xa trong đó tin tặc cướp quyền kiểm soát thiết bị và 9 trường hợp liên quan đến thư điện tử đáng ngờ. Đa số các công ty tham gia khảo sát nói tổng chi phí khôi phục mất khoảng từ 10 triệu yen (75.000 USD) đến 50 triệu yen (375.000 USD). Hầu hết các vụ tấn công bắt nguồn từ nước ngoài.

Để đối phó với tội phạm mạng ngày một gia tăng, Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản hồi tháng 4/2022 đã thành lập phòng điều tra đặc biệt có nhiệm vụ giải quyết các trường hợp tội phạm mạng nghiêm trọng.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]