(Baothanhhoa.vn) - Anh và Pháp “hâm nóng” quan hệ sau nhiều rạn nứt vì Brexit; Nhật Bản thận trọng trước thời điểm nới lỏng quy định đeo khẩu trang; Đức giải cứu thành công con tin bị bắt giữ ở thành phố Karlsruhe; Báo động dịch tả ở Malawi nghiêm trọng nhất khu vực châu Phi... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 10/3.

Tin vắn thế giới sáng 11/3

Anh và Pháp “hâm nóng” quan hệ sau nhiều rạn nứt vì Brexit; Nhật Bản thận trọng trước thời điểm nới lỏng quy định đeo khẩu trang; Đức giải cứu thành công con tin bị bắt giữ ở thành phố Karlsruhe; Báo động dịch tả ở Malawi nghiêm trọng nhất khu vực châu Phi... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 10/3.

* Tại hội nghị thượng đỉnh nhằm "hâm nóng" mối quan hệ song phương sau nhiều năm rạn nứt vì Brexit diễn ra ngày 10/3 ở thủ đô Paris (Pháp), Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong vấn đề người di cư.

Tin vắn thế giới sáng 11/3Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một cuộc gặp. Ảnh: Getty

Cụ thể, Anh sẽ chi trả cho Pháp 480 triệu bảng (577 triệu USD) trong vòng 3 năm để ngăn chặn người di cư vượt Eo biển Manche giữa hai nước, hỗ trợ tài chính cho các hoạt động tuần tra tăng cường, sử dụng máy bay không người lái và vận hành các trung tâm tạm giữ người di cư trái phép.

Với ông Sunak, việc ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp qua Eo biển Manche là 1 trong 5 ưu tiên trong nhiệm kỳ lãnh đạo sau khi số người di cư đến vùng duyên hải phía Nam của xứ England đã tăng lên hơn 45.000 người vào năm ngoái, tức là tăng 500% trong 2 năm qua. Trong khi đó, Tổng thống Macron khẳng định đã đến lúc hai nước nên có khởi đầu mới.

* Trước khi quyết định hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa có hiệu lực vào tháng 5/2023, Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức nới lỏng quy định về đeo khẩu trang từ ngày 13/3.

Tin vắn thế giới sáng 11/3Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Osaka (Nhật Bản). Ảnh: Kyodo

Trước đó, trong cuộc họp tại trụ sở ứng phó với dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản đã thống nhất từ ngày 13/3, việc đeo khẩu trang sẽ do từng cá nhân quyết định, thay vì thực hiện theo khuyến cáo của cơ quan chức năng và quy định của từng đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Đối với học sinh, sinh viên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Keiko Nagaoka cho biết mặc dù việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang có hiệu lực từ ngày 13/3 nhưng xét thấy đây cũng là thời điểm kết thúc năm học nên các cơ sở giáo dục trong cả nước sẽ áp dụng từ ngày 1/4.

Theo giới quan sát, sự thận trọng trên của Chính phủ Nhật Bản là có cơ sở khi nhiều ý kiến lo ngại rằng việc không đeo khẩu trang có thể khiến người dân chủ quan, làm phức tạp tình trạng lây nhiễm COVID-19 khi lượng khachs du lịch nước ngoài tại quốc gia này đang gia tăng mạnh trở lại và các cơ sở y tế, viện dưỡng lão vẫn đang đối diện với nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là ở các đối tượng có nguy cơ cao bệnh trở nặng, thậm chí là tử vong.

* Tối 10/3, cánh sát Đức đã giải cứu thành công con tin bị bắt giữ nhiều giờ ở thành phố Karlsruhe thuộc Tây Nam nước này.

Tin vắn thế giới sáng 11/3Cảnh sát Đức tại khu vực xảy ra vụ bắt cóc. Ảnh: Newsrnd

Chiến dịch giải cứu được tiến hành sau khi con tin bị một đối tượng nam giới bắt giữ 5 giờ trong một hiệu thuốc. Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã ập vào hiệu thuốc trên sau khi không thể thuyết phục đối tượng thả người. Cảnh sát đã khống chế đối tượng và không ai bị thương trong vụ việc này.

Vụ việc đã khiến Hội chợ Karlsruhe phải hủy 2 sự kiện dự kiến diễn ra trong buổi tối cùng ngày. Như vây, đây là lần thứ hai trong vài tháng qua xảy ra sự cố liên quan tới hiệu thuốc trên.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định đợt bùng phát dịch tả ở Malawi hiện là nghiêm trọng nhất ở châu Phi khi số ca mắc tại nước này chiếm gần 40% tổng số ca bệnh được ghi nhận ở 12 quốc gia "Lục địa Đen" đang có dịch.

Tin vắn thế giới sáng 11/3Một trung tâm điều trị bệnh tả tại Lilongwe (Malawi). Ảnh: AFP

Cố vấn An ninh y tế khu vực của WHO, Tiến sỹ Ambrose Talisuna đã đưa ra đánh giá trên tại một cuộc họp cấp cao của các nhà kỹ trị đến từ 14 quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ bị ảnh hưởng của dịch tả. Theo thống kê, trong vòng gần 200 năm loài người đã phải trải qua 7 đại dịch tả với hàng nghìn người tử vong. Dịch tả đến nay vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Hương Giang (Theo AFP/Getty/Reuters)


Hương Giang (Theo AFP/Getty/Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]