(Baothanhhoa.vn) - Nhiều thành phố của Ấn Độ trong danh sách đô thị ô nhiễm nhất thế giới; Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất tại quần đảo Kermadec; Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng Triều Tiên; Máy bay không người lái của Mỹ rơi trên Biển Đen không thể thu hồi; Thủ tướng Israel bác đề xuất cải cách tư pháp của tổng thống... là những thông tin thế giới quan trọng chiều 16/3.

Tin vắn thế giới chiều 16/3

Nhiều thành phố của Ấn Độ trong danh sách đô thị ô nhiễm nhất thế giới; Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất tại quần đảo Kermadec; Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc họp khẩn sau vụ phóng Triều Tiên; Máy bay không người lái của Mỹ rơi trên Biển Đen không thể thu hồi; Thủ tướng Israel bác đề xuất cải cách tư pháp của tổng thống... là những thông tin thế giới quan trọng chiều 16/3.

* Theo báo cáo Chất lượng Không khí thế giới lần thứ 5 do công ty IQAir lập ra và công bố ngày 16-3 cho thấy, dựa trên việc đánh giá mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 trung bình hằng năm trong không khí, có tổng cộng 39 thành phố của Ấn Độ nằm trong danh sách 50 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Tin vắn thế giới chiều 16/3Các phương tiện giao thông di chuyển trên đường cao tốc bị bao phủ bởi sương khói dày đặc ở New Delhi, Ấn Độ. REUTERS

Theo đó, khu vực Bhiwadi ở bang Rajasthan với mức PM2.5 là 92,7 bị đánh giá là thành phố ô nhiễm nhất ở Ấn Độ và là thành phố ô nhiễm thứ 3 trên thế giới. Đặc biệt, Delhi nổi lên là đô thị ô nhiễm nhất với mức PM2.5 là 92,6, gần gấp 20 lần giới hạn an toàn. Delhi nằm thứ 4 trong danh sách 50 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Ngoài ra, Ấn Độ đứng thứ 8 trong số 131 quốc gia có mức PM2.5 trung bình theo trọng số dân số là 53,3 μg/m3 trong năm 2022.

PM2.5 là chất gây ô nhiễm nhỏ nhất, nhưng cũng là nguy hiểm nhất. Khi con người hít vào, PM2.5 sẽ đi sâu vào mô phổi và từ đó đi vào máu. PM2.5 có liên quan đến một số vấn đề về sức khỏe bao gồm hen suyễn, bệnh tim và các bệnh về đường hô hấp khác. Nguồn tạo ra PM2.5 là quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch, bão bụi và cháy rừng.

* Ngày 16/3, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương và Hệ thống cảnh báo sóng thần Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần tại các vùng bờ biển trong vòng 300km từ tâm chấn của động đất ở Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, toàn bộ cảnh báo sóng thần sau đó đã được dỡ bỏ.

Trước đó, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 7,1 ở khu vực quần đảo Kermadec thuộc New Zealand. Tâm chấn nằm ở độ sâu 10km với vị trí ban đầu được xác định ở 30,233 độ vĩ Nam và 175,85 độ kinh Tây.

Tin vắn thế giới chiều 16/3Vị trí xảy ra trận động đất ở khu vực quần đảo Kermadec (New Zealand). Ảnh: USGS

* Sáng 16/3, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã triệu tập cuộc họp khẩn sau vụ phóng tên lửa cùng ngày trước đó của Triều Tiên.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tham dự cuộc họp này trước khi ông tới Tokyo để dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, với trọng tâm thảo luận là thúc đẩy hợp tác song phương và các chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Tin vắn thế giới chiều 16/3

Tổng thống Yoon Suk Yeol (thứ 2 từ trái sang) dự cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Phủ Tổng thống ở Seoul ngày 16/3/2023, sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa về phía Biển Đông. Ảnh: Yonhap.

Phát biểu tại cuộc họp của NSC, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết Seoul sẽ có hành động đáp trả tương xứng với những động thái của Triều Tiên. Ông Yoon đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản, yêu cầu quân đội duy trì tư thế phòng thủ chung vững chắc, sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

* Ngày 15/3, Điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby cho biết máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hồi sau khi bị rơi xuống Biển Đen.

Tin vắn thế giới chiều 16/3

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley phát biểu trước báo giới. Ảnh: Internet

Ông Kirby cho biết, một máy bay phản lực của Nga đã bay vượt lên phía trước chiếc Reaper và thực hiện động tác đổ nhiên liệu lên thân máy bay, khiến nó bị rơi. Hiện phía Mỹ đang nỗ lực bảo vệ dữ liệu, cũng như giữ gìn các giá trị thông tin tình báo mà máy bay MQ-9 sở hữu. Tuy nhiên, do máy bay rơi ở vùng biển sâu, nên việc trục vớt cũng như thu hồi là rất khó khăn.

* Ngày 15/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ bản dự thảo về cải cách tư pháp do Tổng thống Issac Herzog đề xuất, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ.

Tin vắn thế giới chiều 16/3

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Internet

Phát biểu tại sân bay trước khi lên đường thăm chính thức Đức, ông Netanyahu cho rằng đề xuất này không giúp giải quyết tình hình hiện tại và không mang lại “sự cân bằng cần thiết” cho chính quyền Israel.

Trước đó, Tổng thống Herzog đã trình bày bản dự thảo có tên “Khuôn khổ Nhân dân” thay cho kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi của chính phủ. Tổng thống Israel khẳng định kế hoạch cải cách tư pháp của ông đưa ra một sự thỏa hiệp, phản ánh lập trường của nhiều bộ phận trong xã hội Israel. Ngay sau khi nhậm chức cách đây gần 3 tháng, Thủ tướng Netanyahu đã công bố giai đoạn đầu tiên của kế hoạch cải cách tư pháp, bao gồm thông qua sửa đổi một số nội dung luật.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]