(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã đề nghị nhóm các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan (CLMVT) thực hiện đổi mới để không bị mất lợi thế cạnh tranh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Lan kêu gọi CLMVT hiện đại hóa để duy trì tính cạnh tranh

Mới đây, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã đề nghị nhóm các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan (CLMVT) thực hiện đổi mới để không bị mất lợi thế cạnh tranh.

Thái Lan kêu gọi CLMVT hiện đại hóa để duy trì tính cạnh tranh

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại cuộc họp báo về kết quả của Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan ngày 23/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn CLMVT 2019 ở Bangkok ngày 24/6, Thủ tướng Prayut nói rằng mặc dù khu vực CLMVT đang trở thành một thành tố chính trong chuỗi giá trị toàn cầu, tiểu vùng này phải đối mặt với những mối đe dọa nảy sinh từ sự phát triển công nghệ và địa chính trị.

Theo ông Prayut, những công nghệ mới này sẽ thay thế hoàn toàn mạng lưới sản xuất hiện nay.

Ví dụ, phương thức sản xuất và chế tạo theo hợp đồng sẽ dần dần “suy tàn” khi mà những mạng lưới sản xuất theo hướng chuỗi giá trị hiện đại trong các vùng khác nhau sẽ thế chỗ.

Về những mối đe dọa địa chính trị, các nước trong tiểu vùng phải có sự quản lý rủi ro hữu hiệu nhằm đối phó với những thay đổi trong thị trường toàn cầu.

Những khu vực dễ bị tổn thương nhất đều là những thế mạnh truyền thống của tiểu vùng CLMVT , đó là các ngành kinh doanh nông nghiệp, dệt may, ôtô và điện tử.

Thủ tướng Prayut nói rằng các doanh nghiệp cần kết hợp nhiều công nghệ khác nhau, như chuyển đổi số, để nâng cấp và thúc đẩy tính hiệu quả của các hoạt động của họ từ đầu đến cuối chuỗi giá trị.

Ví dụ như thiết kế sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sản xuất kịp thời những sản phẩm có chất lượng.

Thủ tướng Prayut nhận xét thêm rằng ngành dịch vụ trong tiểu vùng CLMVT cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những xu hướng nói trên.

Do đó, khu vực dịch vụ phải kết hợp những công nghệ mới nhất vào các mô hình kinh doanh.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những lĩnh vực chủ chốt trong khu vực như hậu cần, bán lẻ và bán buôn, dịch vụ kinh doanh và các dịch vụ tài chính.

Theo Thủ tướng Prayut, các chính phủ phải làm việc với nhau để hỗ trợ nền kinh tế tiểu vùng và đóng vai trò hỗ trợ bằng cách xây dựng nền tảng cho sự phát triển.

Thủ tướng Prayut cũng đề cao vai trò đóng góp cho sự thịnh vượng chung của tiểu vùng CLMVT cũng như nhiều sáng kiến thành công của khu vực tư nhân.

Diễn đàn CLMVT 2019, được tổ chức trong hai ngày 23-24/6 ngay sau khi diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34, có chủ đề “CLMVT là trung tâm chuỗi giá trị mới của châu Á.”

Các đại biểu tham dự diễn đàn, gồm các đại diện là quan chức công nghiệp, thương mại, các nhà ngoại giao, các học giả và doanh nghiệp tư nhân trong tiểu vùng, đã trao đổi quan điểm và các kế hoạch phát triển những mạng lưới hợp tác nhằm thúc đẩy tính cạnh tranh toàn cầu.

Tiểu vùng CLMVT đã có sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian qua. Năm 2017, GDP của tiểu vùng tăng 5,1%.

Trong giai đoạn 2013-2017, ngoại thương của tiểu vùng tăng trưởng với tốc độ hàng năm 4,6% trong khi thương mại nội vùng tăng 7,1% và đầu tư tăng 15,7%.

LP (Theo Bangkok Post)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]