Ngày 24/7, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập cuộc họp khẩn với các cơ quan y tế công cộng để thảo luận về biện pháp đối phó với bệnh đậu mùa khỉ, vốn đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Lan họp khẩn thảo luận biện pháp đối phó bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 24/7, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập cuộc họp khẩn với các cơ quan y tế công cộng để thảo luận về biện pháp đối phó với bệnh đậu mùa khỉ, vốn đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Thái Lan họp khẩn thảo luận biện pháp đối phó bệnh đậu mùa khỉẢnh minh họa. (Nguồn: thaipbsworld)

Bộ trưởng Anutin cho biết cuộc họp này là cần thiết sau tuyên bố trên của WHO và rằng ông sẽ thảo luận với các cục trưởng của Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Cục Dịch vụ Y tế, Cục Y khoa và Cục Hỗ trợ Dịch vụ Y tế cùng các chuyên gia y tế về các biện pháp ngăn chặn cũng như những phương án điều trị bệnh này.

Theo ông, Thái Lan đã thực hiện các bước đối phó với bệnh đậu mùa khỉ kể từ tháng 5, mặc dù trường hợp đầu tiên chỉ được xác nhận vào tuần trước.

Kể từ tháng 5, các bệnh viện đã được yêu cầu sàng lọc các trường hợp có thể mắc bệnh này và năng ngay lập tức thực hiện xét nghiệm đối với những bệnh nhân nghi nhiễm.

Bệnh nhân đậu mùa khỉ được xác nhận đầu tiên ở Thái Lan là một người đàn ông 27 tuổi người Nigeria nhập cảnh vào nước này từ tháng 10/2021 và có thị thực hết hạn vào tháng 1/2022.

Bệnh nhân đã trốn sang Campuchia sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ tại một bệnh viện ở hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket.

Người này cuối cùng đã bị bắt giữ tại Phnom Penh vào đêm 23/7. Các quan chức dịch tễ Thái Lan đã tìm kiếm 154 người tiếp xúc gần với bệnh nhân người Nigeria, trong đó có 6 người có nguy cơ cao, nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nào bị nhiễm bệnh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Adhanom Ghebreyesus ngày 23/7 đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Ông Ghebreyesus cũng nhận định mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện ở mức độ vừa phải trên toàn cầu, ngoại trừ ở châu Âu là mức cao.

Theo các quan chức WHO, gần một nửa trong số những nước phát hiện bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm hiện nay đã đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine ngừa căn bệnh này.

Trước nay, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành ở Trung Phi và Tây Phi nhưng từ tháng Năm vừa qua, bệnh đã xuất hiện ở bên ngoài hai khu vực này và bắt đầu lây lan nhanh.

Tính đến nay đã có hơn 15.000 ca được báo cáo mắc bệnh đậu mùa khỉ ở những nước trước đây không hề phát hiện căn bệnh này.

Ở Mỹ và châu Âu, phần lớn các ca lây nhiễm xảy ra ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới , mặc dù các quan chức y tế nhấn mạnh bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm loại virus này.

Bangkok Post


Bangkok Post

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]