Ngày 8/12, tân Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã có bài phát biểu đáng chú ý về một số định hướng chính sách đối ngoại của Đức thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Ngoại trưởng Đức: EU là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Đức

Ngày 8/12, tân Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã có bài phát biểu đáng chú ý về một số định hướng chính sách đối ngoại của Đức thời gian tới.

Tân Ngoại trưởng Đức: EU là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của ĐứcTân Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock phát biểu trong cuộc họp ở Berlin ngày 25/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao khi tiếp quản công việc từ người tiền nhiệm Heiko Maas, bà Baerbock đã nêu quan điểm về tình hình chính trị thế giới, về vai trò của châu Âu, cũng như các điểm nhấn trong chính sách ngoại giao của Đức. Nữ chính trị gia Đức một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của Liên minh châu Âu (EU) trong việc ứng phó với các khủng hoảng, thách thức.

Theo bà, châu Âu sẽ là cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Đức, trong đó Berlin muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và cần thiết với đối tác Pháp, dù hai bên vẫn có những khác biệt, như trong chính sách quốc phòng.

Ngoại trưởng Đức cho rằng vấn đề chủ quyền chiến lược của châu Âu không phải là ưu tiên về quân sự mà thiên về mặt kinh tế và công nghệ, khả năng tối đa hóa thông qua hợp tác và đó chính là “sức mạnh mềm” đã giúp châu Âu lớn mạnh.

Đức cũng ủng hộ việc tăng cường quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương, không chỉ bao gồm một Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) được củng cố hay một liên minh khí hậu, mà còn là sự kết nối giữa sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway Initiative) của EU với chương trình Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn (3BW) của Mỹ.

Bà Baerbock cũng cho biết Đức sẽ nỗ lực để đẩy mạnh hiệu quả trong chính sách ngoại thương và chính sách khí hậu quốc tế, trong đó các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Baerbock nhấn mạnh chính sách đối ngoại của Đức sẽ dựa trên đối thoại và hợp tác.

Đức sẽ tiếp tục cùng các đối tác đàm phán về chương trình hạt nhân Iran, vấn đề Ukraine, Afghanistan, viện trợ nhân đạo và các vấn đề khác.

Bên cạnh đó, Đức cũng nhấn mạnh việc tôn trọng các quy tắc quốc tế về luật biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và muốn mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác trong khu vực.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Đức, từ tối 8-10/12, tân Ngoại trưởng Baerbock sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Paris (Pháp), Brussels (Bỉ) và Warsaw (Ba Lan).

Trọng tâm các cuộc làm việc của nhà ngoại giao Đức là về quan hệ song phương, vấn đề châu Âu và chính sách đối ngoại, trong đó có tình hình Nga-Ukraine, Ba Lan-Belarus./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]