Quân đội Pháp ngày 7/3 thông báo liên quân chống thánh chiến do nước này dẫn dầu ở Mali đã tiêu diệt Yahia Djouadi, một thủ lĩnh cấp cao phụ trách vấn đề tài chính và hậu cần của nhánh khủng bố al-Qaeda ở khu vực Bắc Phi (AQIM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp tiêu diệt một thủ lĩnh nhánh khủng bố al-Qaeda ở Mali

Pháp tiêu diệt một thủ lĩnh nhánh khủng bố al-Qaeda ở MaliBinh sỹ Pháp tuần tra trên đường phố ở Gao, miền Bắc Mali ngày 4/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Pháp ngày 7/3 thông báo liên quân chống thánh chiến do nước này dẫn dầu ở Mali đã tiêu diệt Yahia Djouadi, một thủ lĩnh cấp cao phụ trách vấn đề tài chính và hậu cần của nhánh khủng bố al-Qaeda ở khu vực Bắc Phi (AQIM).

Yahia Djouadi (còn được gọi là Abu Ammar al-Jazairi) đã bị tiêu diệt trong chiến dịch truy quét được tiến hành trong hai ngày 25-26/2 vừa qua ở khu vực cách thành phố Timbuktu, miền Trung Mali, khoảng 160km về phía Bắc.

Quân đội Pháp cho biết cái chết của thủ lĩnh người Algeria này làm suy yếu thêm nữa nhánh khủng bố của al-Qaeda ở Mali.

AQIM xuất thân là nhóm do các phần tử Hồi giáo cực đoan Algeria khởi xướng vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Năm 2007, nhóm này tuyên bố trung thành với al-Qaeda và đã tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào các lực lượng quân đội và dân thường ở vùng Sahel châu Phi.

Mali đối mặt với tình trạng bạo lực gia tăng do các nhóm vũ trang Hồi giáo tiến hành kể từ khi các phiến quân có liên hệ với al-Qaeda nằm quyền kiểm soát sa mạc phía Bắc nước này hồi năm 2012, dẫn tới việc Pháp và một số nước châu Âu triển khai hàng nghìn binh sỹ để hỗ trợ lực lượng địa phương đảm bảo an ninh và đẩy lùi lực lượng thánh chiến cực đoan.

Tháng 2/2022, Pháp và các nước châu Âu tuyên bố rút quân khỏi Mali sau gần 10 năm tham chiến do căng thẳng bùng phát giữa chính quyền quân sự tại quốc gia Tây Phi này với những láng giềng trên.

Việc các lực lượng của Pháp và những nước châu Âu khác rút khỏi Mali được cho là sẽ “tạo ra khoảng trống,” đẩy quân đội các nước Tây Phi vốn chưa thực sự vững mạnh, lên tuyến đầu trong cuộc chiến chống các lực lượng thánh chiến Hồi giáo cực đoan.

Cùng ngày 7/3, Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) cho biết 2 binh sỹ của lực lượng này đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong một vụ nổ bom ở miền Trung Mali.

Trong một thông báo trên mạng xã hội Twitter , người phát ngôn của MINUSMA Olivier Salgado nêu rõ một thiết bị nổ đã phát nổ khi đoàn xe hậu cần của phái bộ di chuyển ở khu vực phía Bắc thành phố Mopti.

Hiện chưa xác định được quốc tịch của các binh sỹ thiệt mạng cũng như chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]