Ngày 31/1, các nghiệp đoàn ở Pháp đã kêu gọi chung về việc tổ chức 2 ngày đình công và biểu tình tiếp theo, dự kiến được tổ chức trong tuần tới nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Pháp: Các nghiệp đoàn kêu gọi tiếp tục đình công trong tuần tới

Pháp: Các nghiệp đoàn kêu gọi tiếp tục đình công trong tuần tớiTuần hành tại thủ đô Paris, Pháp, phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Chính phủ ngày 19/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31/1, các nghiệp đoàn ở Pháp đã kêu gọi chung về việc tổ chức 2 ngày đình công và biểu tình tiếp theo, dự kiến được tổ chức trong tuần tới nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Phát biểu họp báo chung giữa các nghiệp đoàn, đại diện nghiệp đoàn Force Ouvriere - bà Patricia Drevon, tuyên bố: “Chính phủ phải lắng nghe ý kiến phản đối ở quy mô lớn đối với chương trình này và phải rút lại nó." Hai cuộc biểu tình tiếp theo được ấn định vào các ngày 7/2 và 11/2.

Trong khi đó, nghiệp đoàn CGT cho hay khoảng 2,8 triệu người đã tham gia biểu tình trên toàn nước Pháp trong ngày 31/1. Số liệu này cao hơn so với ước tính do CGT công bố về số người tham gia biểu tình trên toàn nước Pháp hôm 19/1, với khoảng 2 triệu người tham gia, mặc dù nhà chức trách Pháp chỉ đưa ra con số khoảng 1 triệu người biểu tình.

Các cuộc thăm dò trước đó cho thấy đa số cử tri Pháp phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, trong đó đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi, cũng như tăng các khoản đóng góp cần thiết để được hưởng lương hưu đầy đủ.

Sau cuộc đình công quy mô lớn với hơn 1 triệu người lao động tham gia hôm 19/1, Chính phủ Pháp đã phát đi tín hiệu cho thấy có thể điều chỉnh một số biện pháp, bao gồm các ưu đãi đặc biệt dành cho những người bắt đầu làm việc từ khi còn rất trẻ, tăng hỗ trợ dành cho những bà mẹ phải nghỉ việc để chăm con hoặc những người mong muốn nâng cao trình độ học vấn. Tuy nhiên, điều khoản về nâng độ tuổi nghỉ hưu không được đưa ra thảo luận.

Bộ Lao động Pháp ước tính cải cách hệ thống lương hưu sẽ mang lại cho nước này thêm 17,7 tỷ euro (19,18 tỷ USD) đóng góp lương hưu hằng năm. Tuy nhiên, các nghiệp đoàn cho rằng có nhiều cách khác để tăng doanh thu, như đánh thuế người siêu giàu hoặc yêu cầu người sử dụng lao động hoặc người hưu trí khá giả đóng góp nhiều hơn./.

HG (Theo AFP/TTXVN)


HG (Theo AFP/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]