Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của hãng tin Jiji Press cho thấy Đảng Dân chủ Tự do ( LDP ) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang dẫn trước các đảng khác về tỷ lệ ủng hộ, trong bối cảnh cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: LDP dẫn đầu thăm dò dư luận trước bầu cử Thượng viện

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của hãng tin Jiji Press cho thấy Đảng Dân chủ Tự do ( LDP ) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang dẫn trước các đảng khác về tỷ lệ ủng hộ, trong bối cảnh cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7.

Nhật Bản: LDP dẫn đầu thăm dò dư luận trước bầu cử Thượng việnQuan chức phụ trách chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản Sanae Takaichi phát biểu với báo giới tại Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Cuộc thăm dò này do Jiji Press thực hiện theo hình thức phỏng vấn với sự tham gia của 1.234 người từ 18 tuổi trở lên.

Trong báo cáo về kết quả thăm dò công bố ngày 16/6, Jiji Press cho biết tỷ lệ ủng hộ đối với LDP là 27,2%, cao nhất trong số các đảng phái ở Nhật Bản nhưng lại giảm 2,3 điểm % so với cuộc thăm dò tháng trước.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đối với Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay, lại tăng nhẹ 0,3 điểm phần trăm lên 4,2%.

Về phía phe đối lập, tỷ lệ ủng hộ đối với Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ), đảng đối lập lớn nhất, tăng 1,2 điểm lên 3,9% và đối với Đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) tăng 0,1 điểm lên 3,1%.

Trước đó, trong cuộc thăm dò hồi tháng 5, tỷ lệ ủng hộ đối với CDPJ còn thấp hơn JIP. Tỷ lệ ủng hộ đối với các đảng phái khác là 2,3% đối với Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP), 0,6% đối với Đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP), 0,4% đối với Đảng Dân chủ Xã hội (SDP), 0,3% đối với Reiwa Shinsengumi và 0,3% đối với Đảng Bảo vệ người dân trước đài truyền hình NHK (NHK Kara Kokumin o Mamoru To). Như vậy, số người chưa quyết định bỏ phiếu hoặc không có ý kiến vẫn chiếm tới 53,2%.

Đối với việc bỏ phiếu theo hình thức đại diện tỷ lệ trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7 tới, có 37,5% người lựa chọn LDP, 6,6% chọn CDPJ, 6,1% JIP, 5,9% Đảng Công minh, 3,2% JCP, 1,7% DPFP, 0,9% Reiwa Shinsengumi, trong khi hai đảng còn lại là SDP và NHK Kara Kokumin o Mamoru To mỗi đảng nhận được 0,6% phiếu. Như vậy, tỷ lệ người chưa quyết định bỏ phiếu hoặc không có ý kiến hiện là 35,1%.

Với việc nhiều cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho đảng nào vẫn còn khá cao, cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7 tới chắc chắn sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đảng, phái ở Nhật Bản để giành phiếu từ nhóm cử tri này.

Trước đó, trong phiên họp bất thường ngày 15/6, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tổ chức bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7 tới. Chiến dịch tranh cử chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 22/6.

Theo dự kiến, khoảng 500 ứng cử viên sẽ ra tranh cử để cạnh tranh 125 trong số 248 ghế ở Thượng viện, trong đó có 74 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử, 50 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ và 1 ghế được bầu bổ sung ở tỉnh Kanagawa.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]