Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 10/8 cho biết, Tokyo sẽ hạ cấp vai trò của Seoul như là đối tác hợp tác an ninh quan trọng trong sách trắng quốc phòng năm 2019, qua đó phản ánh quan hệ song phương đang trở nên xấu đi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản có thể giảm vai trò của Hàn Quốc trong hợp tác an ninh

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 10/8 cho biết, Tokyo sẽ hạ cấp vai trò của Seoul như là đối tác hợp tác an ninh quan trọng trong sách trắng quốc phòng năm 2019, qua đó phản ánh quan hệ song phương đang trở nên xấu đi.

Nhật Bản có thể giảm vai trò của Hàn Quốc trong hợp tác an ninhBinh sỹ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận tại nhà ga ở Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong năm 2018, trong chương đề cập hợp tác an ninh giữa Nhật Bản với các nước ngoài đồng minh thân cận nhất là Mỹ, nước đứng vị trí hàng đầu là Hàn Quôcx.

Nhưng trong dự thảo Sách Trắng Quốc phòng 2019 của Nhật Bản, vị trí của Seoul đã rơi xuống số 4, xếp sau Australia, Ấn Độ và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định về mặt ý nghĩa, trật tự này được hiểu là sự "hạ cấp" đối với Hàn Quốc.

Dự kiến, sách trắng quốc phòng 2019 sẽ được công bố vào khoảng giữa tháng 9 tới.

Dự thảo tài liệu cũng kêu gọi Seoul giải quyết các quan ngại của Tokyo "một cách thỏa đáng," dẫn những vụ việc mới đây, bao gồm một vụ hồi tháng 12/2018 khi một khu trục hạm của Hàn Quốc bị cáo buộc khóa mục tiêu radar điều khiển hỏa lực vào một máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Nhật Bản.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau các phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Nhật Bản luôn khẳng định vấn đề bồi thường đã được hai bên dàn xếp trong hiệp định ký kết năm 1965, theo đó Nhật Bản bồi thường bằng hình thức hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu USD.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc vẫn tiếp tục thực hiện phán quyết của tòa án, tịch thu và thanh lý tài sản của các công ty Nhật Bản.

Căng thẳng tiếp tục bị đẩy lên cao sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu sang Seoul 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chip điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, và loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" gồm các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại .

Đáp lại, Hàn Quốc thậm chí đe dọa xem xét sẽ chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản sau khi thỏa thuận này hết hạn vào cuối tháng 8 tới.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]