(Baothanhhoa.vn) - Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 16/5 đã tiến hành họp bàn nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản vào tháng 6.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 16/5 đã tiến hành họp bàn nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản vào tháng 6.

Nhật Bản chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung QuốcChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi các vấn đề song phương và các nội dung liên quan đến chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản để dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới ( G20 ) tại Osaka vào cuối tháng 6 tới.

Ông Tập Cận Bình từng thăm Nhật Bản vào năm 2009 với tư cách Phó Chủ tịch Trung Quốc nhưng chưa từng trở lại với tư cách Chủ tịch Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình cũng sẽ là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm chính thức Nhật Bản kể từ chuyến thăm của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào hồi tháng 5/2008, với tư cách là khách cấp quốc gia.

Với quan điểm sẽ thiết lập cơ chế thăm viếng cấp cao qua lại lẫn nhau, hai bên cũng đang tính toán khả năng mời Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nhật Bản vào mùa Thu năm 2020 với tư cách quốc khách. Trước đó, nhiều khả năng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm Trung Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn vào cuối năm nay.

Cũng tại cuộc họp, hai bên trao đổi các vấn đề gây quan ngại hiện nay như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, tình hình Triều Tiên. Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì, quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc phụ trách công tác đối ngoại, đang có chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 16-19/5.

Theo kế hoạch, ông Dương Khiết Trì sẽ hội kiến Thủ tướng Shinzo Abe vào chiều 17/5. Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng trong nhiều năm do các vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku trên biển Hoa Đông, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo này năm 2012. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước trong thời gian gần đây đã có những tín hiệu khởi sắc.

Năm 2018 là năm Nhật Bản và Trung Quốc kỷ niệm 40 năm hiệp ước hòa bình và hữu nghị giữa hai nước có hiệu lực. Chính phủ hai nước mới đây tuyên bố quan hệ song phương đã trở lại quỹ đạo bình thường.

LP (Theo THX, Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]