Nga mong muốn mở rộng sự hiện diện thương mại ở châu Phi, trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo đang ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại của quốc gia này với các nước láng giềng châu Âu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga tăng cường tìm kiếm đối tác thương mại tại châu Phi

Nga tăng cường tìm kiếm đối tác thương mại tại châu PhiThương mại của Nga với các nước châu Phi vẫn còn rất khiêm tốn. (Nguồn: russiabusinesstoday.com)

Nga mong muốn mở rộng sự hiện diện thương mại ở châu Phi, trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo đang ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại của quốc gia này với các nước láng giềng châu Âu.

Ngày 5/3 vừa qua trong cuộc gặp gỡ nhằm hỗ trợ các công ty Nga thâm nhập sâu hơn vào các thị trường châu Phi, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Nga Vladimir Padalko cho biết Nga đang xem xét đề xuất mở rộng mạng lưới các cơ quan đại diện thương mại của nước này tại châu Phi nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

Các cơ quan chức năng của Nga, bao gồm cả các bộ thương mại và ngoại giao, đang tập trung thực hiện kế hoạch này.

Số liệu của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy năm 2020, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 5, chiếm 4,8% tổng kim ngạch của khối với bên ngoài.

Trong khi đó, EU là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, chiếm 37,3% thương mại hàng hóa của nước này với thế giới.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế được áp đặt kể từ khi căng thẳng Nga- Ukraine gia tăng đã khiến thương mại Nga-EU trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Hiện các thành viên EU đang xem xét yêu cầu loại Nga ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và áp thuế quan thương mại với Nga, làm giảm động lực làm ăn với các công ty Nga.

Nga hiện có 4 cơ quan đại diện thương mại ở châu Phi, gồm tại 3 nước Bắc Phi là Algeria, Ai Cập và Marốc trong khi Nam Phi là nước duy nhất tại phía Nam sa mạc Sahara châu Phi có đại diện thương mại của Nga.

Cơ quan đại diện thương mại của Nga tại Nam Phi đã được củng cố đáng kể nhờ hợp tác trong nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS - nhưng thương mại của Nga với Nam Phi vẫn còn rất khiêm tốn.

Năm 2021, tổng xuất khẩu của Nam Phi sang Nga đạt hơn 400 triệu USD và nhập khẩu từ Nga ở mức hơn 913 triệu USD.

Đại diện của Phòng Thương mại và công nghiệp Nga cho biết nước này hy vọng có thể tìm kiếm một số mặt hàng nhập khẩu từ châu Phi để thay thế nguồn hàng hiện tại từ châu Âu, bao gồm chè, càphê và trái cây. Đây cũng là những sản phẩm chính trong thương mại hiện nay của Nam Phi với Nga./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]