Truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã hối thúc các bang nước này sẵn sàng phân phối vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào ngày 1/11 tới, chỉ hai ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ thúc đẩy phân phối vắcxin trước bầu cử tổng thống

Truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã hối thúc các bang nước này sẵn sàng phân phối vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào ngày 1/11 tới, chỉ hai ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Mỹ thúc đẩy phân phối vắcxin trước bầu cử tổng thốngTiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 do công ty sản xuất dược phẩm Moderna phát triển tại Detroit, bang Michigan, Mỹ ngày 5/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty McKesson Corp có trụ sở tại Dallas đã đạt được thỏa thuận với chính phủ liên bang và sẽ xin cấp giấy phép để thiết lập các trung tâm phân phối khi có vắcxin.

Trong thư gửi thống đốc và cơ quan y tế các bang ngày 27/8 vừa qua, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield nhấn mạnh thời gian cần thiết để xin được giấy phép là cản trở lớn đối với thành công của chương trình y tế công khẩn cấp này.

Do đó, CDC khẩn thiết đề nghị các bang hỗ trợ giải quyết các đơn xin lập cơ sở phân phối. Giám đốc Redfield đề nghị các bang bỏ các quy định cản trở những trung tâm này đi vào hoạt động đầy đủ từ ngày 1/11 tới.

CDC đã cung cấp cho các bang tài liệu chi tiết về kế hoạch phân phối vắcxin, cho biết các kế hoạch này có thể được thông qua dưới hình thức vắcxin cấp phép hoặc cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo tài liệu, những người được tiêm vắcxin có thể sẽ cần đến liều 2, cách liều đầu tiên khoảng vài tuần. Tài liệu nêu rõ nguồn cung vắcxin sẽ do chính phủ liên bang đặt mua và phân phối, trong khi các nhà cung cấp vắcxin sẽ không mất bất kỳ chi phí nào.

Tờ New York Times cho biết các nhân viên làm việc trong lĩnh vực thiết yếu, quan chức an ninh quốc gia, những người lớn tuổi, thành viên của các nhóm sắc tộc dễ bị tổn thương sẽ được ưu tiên tiêm trước.

Hiện có 3 loại vắcxin đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 tại Mỹ với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Đây là những vắcxin do AstraZeneca hợp tác với Đại học Oxford của Anh, Moderna hợp tác với Viện Y tế quốc gia Mỹ và liên minh Pfizer/BioNTech phát triển.

Trong quá trình thử nghiệm, một nửa số người tham gia sẽ được tiêm vắcxin, trong khi nửa còn lại sẽ được tiêm giả dược.

Nếu theo đúng quy trình bình thường, những người quản lý công tác thử nghiệm sẽ phải đợi vài tháng để xem có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ lây nhiễm giữa hai nhóm.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã để ngỏ khả năng phê duyệt vắcxin khẩn cấp trước khi kết thúc thử nghiệm.

Tuy nhiên, người đứng đầu FDA Stephen Hahn cho biết đề nghị phê duyệt này phải đến từ chính nhà cung cấp vắcxin.

Cùng ngày, các phòng tập tại thành phố New York đã bắt đầu mở cửa trở lại, với việc đảm bảo các quy định an toàn.

Các phòng tập này chỉ được hoạt động với 30% công suất, trong khi các thành viên phải đeo khẩu trang và giãn cách 2m. Các bể bơi sẽ vẫn đóng cửa và các thành viên phải tập ngoài trời, thay vì trong phòng kín.

Những phòng tập khác tại bang New York đã mở lại với công suất hạn chế vào ngày 24/8 vừa qua, trong khi giới chức thành phố New York quyết định lùi thời điểm mở lại đến ngày 2/9.

Việc ăn uống bên trong các nhà hàng sẽ vẫn bị cấm. Thực khách chỉ được phép ăn ngoài trời và phải có hàng rào ngăn cách.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]