Ngày 22/5, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã chính thức triển khai phái bộ hỗ trợ an ninh dân sự tới Moldova, quốc gia đã được trao tư cách ứng cử viên gia nhập EU từ tháng 6/2022.

Liên minh châu Âu triển khai phái bộ hỗ trợ an ninh tới Moldova

Liên minh châu Âu triển khai phái bộ hỗ trợ an ninh tới MoldovaẢnh minh họa. (Nguồn: euneighbourseast)

Ngày 22/5, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã chính thức triển khai phái bộ hỗ trợ an ninh dân sự tới Moldova, quốc gia đã được trao tư cách ứng cử viên gia nhập EU từ tháng 6/2022.

Thông báo cho biết mục tiêu của phái bộ “là góp phần tăng cường cấu trúc quản lý khủng hoảng ở Moldova, tăng cường khả năng phục hồi trước các mối đe dọa hỗn hợp, bao gồm an ninh mạng, đồng thời chống lại sự can thiệp và thao túng thông tin nước ngoài."

Bên cạnh đó, phái bộ của EU còn tham gia “tư vấn chiến lược và xác định nhu cầu nhằm tăng cường tiềm lực."

Tháng 3/2022, Moldova chính thức nộp đơn xin gia nhập EU và mong muốn tiến trình này được đẩy nhanh. Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm 23/6 năm ngoái, EU đã phê chuẩn trao cho Moldova và Ukraine tư cách ứng cử viên gia nhập. Sau đó, Ủy ban châu Âu đã nêu 9 điều kiện mà Moldova cần thực hiện để được kết nạp.

Hôm 24/4, hội nghị Ngoại trưởng EU đã thông qua quyết định cử phái bộ dân sự tới Moldova. Theo Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU, ông Josep Borrell, đây là một phần trong chính sách an ninh và quốc phòng chung của EU.

Ngày 21/5, nghị sỹ của Nghị viện châu Âu (EP) Siegfried Muresan nhận định Moldova có thể trở thành một phần của EU trước năm 2030, dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Tại cuộc míttinh ở thủ đô Chisinau do Tổng thống Moldova Maia Sandu phát động, ông Muresan, một chính trị gia Romania, cho rằng: “Thời hạn năm 2030 là thực tế và có thể xảy ra, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước đó. Điều quan trọng nhất là tiến trình hội nhập châu Âu của Cộng hòa Moldova đã bắt đầu…Tôi nghĩ chúng ta có thể bắt đầu đàm phán trong năm nay. Moldova đã nhận được 9 khuyến nghị. Việc thực hiện các cải cách trong nước đang diễn ra tốt đẹp và ngay sau khi những cải cách này được thực hiện, chúng ta phải chuyển sang giai đoạn tiếp theo.”

Cuộc míttinh tại Chisinau do Tổng thống Sandu phát động có khẩu hiệu “Moldova của châu Âu.” Cảnh sát Moldova cho biết hơn 75.000 người tham gia sự kiện này.

Bà Sandu tin rằng động thái này sẽ chứng minh cho các đối tác phương Tây thấy mong muốn của người Moldova được hội nhập vào EU.

Tổng thống Sandu và Chủ tịch EP Roberta Metsola đã có các bài phát biểu chào mừng./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]