Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Josep Borrell, thực hiện chuyến công du khu vực Trung Á trong các ngày từ 16-19/11.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên minh châu Âu tăng cường quan hệ với các quốc gia Trung Á

Liên minh châu Âu tăng cường quan hệ với các quốc gia Trung ÁĐại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Josep Borrell, thực hiện chuyến công du khu vực Trung Á trong các ngày từ 16-19/11.

Điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của ông Borrell là Astana (Kazakhstan) từ ngày 16-17/11 trước khi đến thăm Samarkand (Uzbekistan) từ ngày 17-19/11. Chuyến công du nhằm tăng cường hơn nữa và khai thác những động lực tích cực của các mối quan hệ giữa EU và các nước cũng như giữa EU và khu vực.

Trong chuyến công du, ông Borrell sẽ đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng EU-Trung Á và đồng tổ chức “Hội nghị Kết nối EU-Trung Á: Cổng toàn cầu” (Global Gateway).

Cụ thể, tại Kazakhstan, Đại diện cấp cao Borrell sẽ gặp Tổng thống Tokayev và Bộ trưởng Ngoại giao Tileuberdi.

Ông Borrell sau đó sẽ đến Samarkand (Uzbekistan) và sẽ đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng EU-Trung Á lần thứ 18 cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan, Norov.

Hội nghị sẽ tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa EU với các nước trong khu vực trong các lĩnh vực như an ninh, thương mại và đầu tư, giao thông, năng lượng xanh và tăng trưởng bền vững, cải thiện kết nối cũng như hợp tác chặt chẽ hơn trong giáo dục, khoa học và đổi mới.

Các bộ trưởng cũng sẽ trao đổi về những thách thức trong khu vực, bao gồm tình hình ở Afghanistan và những hậu quả tiêu cực của cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong khi đó, “Hội nghị kết nối EU-Trung Á: Cổng toàn cầu” sẽ tập trung vào 3 chủ đề gồm kết nối kỹ thuật số, kết nối giao thông và kết nối năng lượng giữa Trung Á và EU.

Trong bối cảnh đó, EU cùng với các tổ chức tài chính quốc tế sẽ hướng tới mục tiêu kích thích đầu tư vào khu vực.

Bên lề Hội nghị, Đại diện cấp cao Borrell sẽ gặp Tổng thống Uzbekistan và các Bộ trưởng Ngoại giao của Tajikistan, Kyrgyzstan và Turkmenistan để thảo luận về quan hệ song phương và hợp tác khu vực./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]