Ngày 30/6, Iran khẳng định vẫn có khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc bất chấp đánh giá tiêu cực của Mỹ về các cuộc đàm phán hai chiều tại Qatar nhằm khởi động lại tiến trình đang đình trệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran tuyên bố vẫn còn khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015

Iran tuyên bố vẫn còn khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015Quang cảnh bên trong cơ sở làm giàu urani Fordow của Iran ở Qom. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/6, Iran khẳng định vẫn có khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc bất chấp đánh giá tiêu cực của Mỹ về các cuộc đàm phán hai chiều tại Qatar nhằm khởi động lại tiến trình đang đình trệ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian nhằm giúp Washington và Tehran thu hẹp khoảng cách đã kết thúc cuối ngày 29/6 mà “không đạt được tiến bộ nào.”

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nhấn mạnh Tehran đánh giá các cuộc đàm phán tại Doha gần đây là “tích cực” và vẫn có cơ hội đạt được một thỏa thuận.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Iran khẳng định Tehran quyết tâm tiếp tục đàm phán cho đến khi đạt được một thỏa thuận thực tế. Nước này đang nghiêm túc thực hiện các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận tốt đẹp, vững chắc và lâu dài.

Trước đó, ngày 29/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanani cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này và EU vẫn sẽ duy trì liên lạc liên quan đến giai đoạn đàm phán tiếp theo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, trong bối cảnh đàm phán gián tiếp kéo dài 2 ngày giữa Tehran và Washington đã kết thúc ở Doha.

Trên trang Twitter, ông Kanani nêu rõ: “Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tiếp tục, các cuộc đàm phán căng thẳng đã được tổ chức thông qua vai trò trung gian của điều phối viên EU Enrique Mora tại Doha... Iran đã trình bày quan điểm và đề xuất của mình về các vấn đề còn tồn đọng và phía bên kia đã lên tiếng bày tỏ quan ngại của họ.”

Quan chức Iran này cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với sự khẩn trương hơn nữa để mang lại một thỏa thuận quan trọng vì mục đích không phổ biến vũ khí hạt nhân và ổn định khu vực.”

Trước đó cùng ngày, điều phối viên EU Mora cho hay sau hai ngày thương lượng căng thẳng ở Doha," đội ngũ EU vẫn chưa đạt được tiến triển như họ kỳ vọng.

Các cuộc đàm phán gián tiếp mới nhất giữa Iran và Mỹ trong ngày 28-29/6 vừa qua là một nỗ lực nhằm khởi động lại tiến trình đàm phán sâu rộng hơn tại Vienna (Áo) giữa Tehran với các cường quốc về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện ( JCPOA ). Tiến trình này vốn đang rơi vào bế tắc từ tháng 3/2022 do Iran và Mỹ có nhiều quan điểm khác biệt.

Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó việc yêu cầu Washington dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt liên quan thỏa thuận này, đồng thời đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố . Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]