Khu vực Bắc Phi-Trung Đông, Ngoại trưởng Libya Najla Al-Mangoush ngày 21/10 cho biết tuyên bố cuối cùng của Hội nghị ổn định Libya đã tái khẳng định chủ quyền, thống nhất và độc lập của Libya, đồng thời bác bỏ sự can thiệp của nước ngoài và kêu gọi tất cả các phe phái ở Libya chấp nhận kết quả của các cuộc bầu cử sắp tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị ổn định Libya ra tuyên bố bác bỏ sự can thiệp của nước ngoài

Khu vực Bắc Phi-Trung Đông, Ngoại trưởng Libya Najla Al-Mangoush ngày 21/10 cho biết tuyên bố cuối cùng của Hội nghị ổn định Libya đã tái khẳng định chủ quyền, thống nhất và độc lập của Libya, đồng thời bác bỏ sự can thiệp của nước ngoài và kêu gọi tất cả các phe phái ở Libya chấp nhận kết quả của các cuộc bầu cử sắp tới.

Hội nghị ổn định Libya ra tuyên bố bác bỏ sự can thiệp của nước ngoàiNgoại trưởng Libya Najla Al-Mangoush.(Nguồn: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Kuwait Ahmed Al-Sabah sau Hội nghị ổn định Libya diễn ra ngày 21/10 tại thủ đô Tripoli, Ngoại trưởng Al-Mangoush nói rằng tuyên bố cuối cùng của hội nghị đã nhấn mạnh cam kết đối với các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đặc biệt là các nghị quyết 1970, 2570 và 2571, bên cạnh các kết luận của Hội nghị Berlin I và II cũng như lộ trình chính trị đã thống nhất của Diễn đàn đối thoại chính trị Libya.

Tuyên bố cũng đánh giá cao vai trò của Liên hợp quốc trong việc hỗ trợ sự ổn định ở Libya, cùng với các nỗ lực của Liên minh châu Phi (AU), Liên đoàn Arab (AL), Liên minh châu Âu (EU) và các nước láng giềng trong việc thúc đẩy kế hoạch hòa bình Libya.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Libya, tuyên bố Hội nghị ổn định Libya đã hoan nghênh sự trở lại của các đại sứ quán nước ngoài tại thủ đô Tripoli, đồng thời kêu gọi các quốc gia còn lại nối lại hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Libya.

Tuyên bố nêu rõ: “Việc xây dựng lòng tin là nhân tố quan trọng để tạo môi trường cần thiết cho các cuộc bầu cử công bằng và minh bạch dự kiến diễn ra vào ngày 24/12.”

Tuyên bố nói thêm việc xây dựng đất nước và sự ổn định gắn liền với việc chấm dứt xung đột để tất cả người dân Libya có thể chung sống hòa bình.

Tuyên bố Hội nghị ổn định Libya cho hay Chính phủ Libya đang dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia Bắc Phi này và việc khởi động “Sáng kiến ổn định Libya” là một phần trong những nỗ lực đó. Chính phủ đang hỗ trợ công việc của Ủy ban quân sự hỗn hợp 5+5 nhằm thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn và kế hoạch hành động được thông qua vào ngày 8/10.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kuwait Ahmed Al-Sabah, đồng chủ trì hội nghị, nêu rõ hội nghị cho thấy dấu hiệu của một giai đoạn hòa bình và ổn định mới đang đến với Libya.

Ông Al-Sabah tái khẳng định sự ủng hộ của Kuwait đối với sáng kiển này cũng như nỗ lực của Ủy ban quân sự hỗn hợp 5+5 và kế hoạch hành động của ủy ban này nhằm rút các lực lượng nước ngoài và lính đánh thuê ra khỏi Libya dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Ông Al-Sabah cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp giữa Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi, Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab để hỗ trợ sự ổn định và giải quyết cuộc khủng hoảng Libya, đồng thời khẳng định Kuwait ủng hộ các cuộc bầu cử được tổ chức tại Libya vào tháng 12/2021 như quy định trong Tuyên bố Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 30 phái đoàn nước ngoài đến từ Mỹ, Liên hợp quốc, Liên mình châu Phi, Liên đoàn Arab , Liên minh châu Âu, Pháp, Hy Lạp, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Qatar, Algeria, Tunisia, Sudan, Saudi Arabia, Chad, Niger, Tây Ban Nha, Hà Lan, CHDC Congo, CH Congo, Nga, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Đức, Morocco, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Malta.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]