Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/8 đã họp thảo luận về tình hình Guinea-Bissau và việc thực hiện nhiệm vụ của Phái bộ Liên hợp quốc tại Guinea-Bissau (UNIOGBIS) theo nghị quyết 2512 (2020) trong 6 tháng qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng Bảo an thảo luận về biến động chính trị tại Guinea-Bissau

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/8 đã họp thảo luận về tình hình Guinea-Bissau và việc thực hiện nhiệm vụ của Phái bộ Liên hợp quốc tại Guinea-Bissau (UNIOGBIS) theo nghị quyết 2512 (2020) trong 6 tháng qua.

Hội đồng Bảo an thảo luận về biến động chính trị tại Guinea-BissauĐại sứ Đặng Đình Quý , Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Nguồn: TTXVN)

Tại cuộc họp, Việt Nam tái khẳng định ủng hộ việc thực hiện nghị quyết 2512 vì hoà bình, an ninh và phát triển bền vững ở Guinea-Bissau.

Bà Rosine Sori-Coulibaly, Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Guinea-Bissau, Trưởng Phái bộ UNIOGBIS , bà Ghada Fathi Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNDOC) và đại diện phái đoàn Brazil, Chủ tịch Nhóm về Guinea-Bissau trong Ủy ban xây dựng Hòa bình Liên hợp quốc đã báo cáo tại cuộc họp.

Đại sứ Guinea-Bissau cũng đã tham dự cuộc họp với tư cách khách mời.

Phát biểu tại cuộc họp, các báo cáo viên cho biết tình hình chính trị Guinea-Bissau trong 6 tháng qua có nhiều biến động.

Tranh cãi về kết quả bầu cử Tổng thống cuối cùng cũng được giải quyết nhờ sự can thiệp, hòa giải của Cộng đồng kinh tế châu Phi (ECOWAS), công nhận cựu Thủ tướng, Umaro Sissoco Embalo là người chiến thắng.

Tổng thống Embalo đã thành lập chính phủ mới và triển khai các chính sách cần thiết để phát triển đất nước. Tuy nhiên, tình hình an ninh còn tiềm ẩn nhiều bất trắc và quân đội bắt giữ các lãnh đạo phe đối lập.

Tình hình kinh tế, xã hội và nhân đạo gặp nhiều thách thức với một số vấn đề nổi cộm như hệ thống y tế yếu kém, thiếu tài chính để khôi phục kinh tế, mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em.

Phái bộ UNIOGBIS đã đạt được tiến triển trong thực hiện Nghị quyết 2512 (2020) như giúp chính phủ và các bên tổ chức đối thoại bao trùm, tiến hành cải cách chính trị, nâng cao thể thế, chống vận chuyển ma túy và tội phạm có tổ chức.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an chia sẻ những đánh giá của các báo cáo viên; bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh, nhân đạo xấu đi thời gian qua; kêu gọi các bên tiếp tục thực hiện Hiệp định Conarky và Lộ trình 6 điểm của ECOWAS.

Các nước cũng đề nghị điều tra các hành động vi phạm nhân quyền của quân đội và lực lượng an ninh tại nước này đồng thời yêu cầu quân đội duy trì thái độ trung lập.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, kêu gọi các bên hợp tác, thu hẹp khác biệt; nỗ lực thực hiện hòa giải dân tộc; tiếp tục thực hiện các cải cách quan trọng trong Hiệp định Conarky, Hiệp định ổn định và Lộ trình 6 điểm của ECOWAS.

Đại sứ nhấn mạnh nhiệm vụ bảo vệ thường dân và tăng cường sự tham gia của phụ nữ, thanh niên trong hoạch định chính sách và phát triển đất nước.

Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nỗ lực của Guinea-Bissau trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19; nhắc lại sự ủng hộ của Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết 2512 (2020) vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững ở Guinea-Bissau./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]