Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ cung cấp 3 triệu euro để hỗ trợ kế hoạch mà liên minh này phối hợp với Liên hợp quốc (LHQ) nhằm giải quyết mối đe dọa môi trường do tàu chở dầu FSO Safer gây ra ở Biển Đỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU hỗ trợ tài chính nhằm ngăn chặn thảm họa môi trường ở Biển Đỏ

EU hỗ trợ tài chính nhằm ngăn chặn thảm họa môi trường ở Biển ĐỏTàu FSO Safer bị mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa của Yemen. (Nguồn: Reuters)

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ cung cấp 3 triệu euro để hỗ trợ kế hoạch mà liên minh này phối hợp với Liên hợp quốc (LHQ) nhằm giải quyết mối đe dọa môi trường do tàu chở dầu FSO Safer gây ra ở Biển Đỏ.

FSO Safer là một siêu tàu chở dầu ước tính vận chuyển 1,14 triệu thùng dầu thô. Con tàu đã nhiều năm neo đậu ở ngoài khơi bờ biển Yemen sau khi bị mắc kẹt và hư hại.

Nguy cơ tràn dầu hoặc nổ tiềm ẩn mối đe dọa về thảm họa nhân đạo, kinh tế và môi trường ở Yemen và Biển Đỏ, với những ảnh hưởng lâu dài trên toàn khu vực, đồng thời cũng có thể gây ra sự gián đoạn lớn cho thương mại hàng hải thế giới đi qua eo biển Bab El Mandeb .

Theo Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, Josep Borrell, việc giải cứu con tàu chở dầu này cho thấy một dấu hiệu tích cực về hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn một thảm họa quy mô lớn, có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người Yemen, cũng như ngư dân và các nhà khai thác du lịch trong khu vực Biển Đỏ rộng lớn.

Quỹ của EU được huy động từ trụ cột phản ứng nhanh NDICI do Cơ quan công cụ chính sách đối ngoại (FPI) quản lý và được Cơ quan hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) công bố tại một sự kiện cam kết về các khoản đóng góp do Hà Lan và Liên hợp quốc đồng tổ chức vào ngày 11/5 vừa qua.

EU cũng cung cấp hình ảnh vệ tinh trong một tháng thông qua Chương trình giám sát vệ tinh châu Âu (CleanSeaNet) do Cơ quan an toàn hàng hải châu Âu (EMSA) điều hành. EU sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp cận với các đối tác khu vực và quốc tế để đảm bảo đạt được yêu cầu tài trợ đầy đủ cần thiết cho hoạt động.

Tàu FSO Safer bị mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa của Yemen từ năm 2015, khi lực lượng Houthi kiểm soát khu vực này.

Từ đó, lực lượng Houthi và Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận đã tranh chấp quyền sở hữu con tàu. Sau nhiều năm neo đậu và không được bảo dưỡng, con tàu này dần xuống cấp nghiêm trọng.

Giới chuyên gia cho rằng nếu tàu FSO Safer bị vỡ thì tác động của vụ tràn dầu này sẽ rất thảm khốc, ảnh hưởng lớn đến môi trường./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]