Cảnh sát Australia vừa qua đã mở cuộc điều tra hình sự về việc công ty kế toán PwC tiết lộ các kế hoạch thuế bí mật của chính phủ, nhằm giúp khách hàng có thể né tránh biện pháp áp thuế mới đối với các công ty đa quốc gia.

Australia điều tra hình sự đối với công ty kế toán PwC

Australia điều tra hình sự đối với công ty kế toán PwCẢnh minh họa.(Nguồn: Reuters)

Cảnh sát Australia vừa qua đã mở cuộc điều tra hình sự về việc công ty kế toán PwC tiết lộ các kế hoạch thuế bí mật của chính phủ, nhằm giúp khách hàng có thể né tránh biện pháp áp thuế mới đối với các công ty đa quốc gia.

Trong thông báo ngày 24/5, Cảnh sát Liên bang Australia xác nhận đã mở cuộc điều tra hình sự, sau khi tiếp nhận vụ việc từ Bộ Tài chính.

Người phát ngôn của PwC cho biết đã nhận được thông tin từ Bộ trưởng Tài chính và sẽ tiếp tục hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào về vấn đề này.

PwC Australia đã vướng vào vụ bê bối, kể từ khi Peter Collins - một trong những đối tác của công ty - bị phát hiện đã “tiết lộ trái phép” kế hoạch cải cách thuế mà nhân vật này biết được trong các cuộc họp giao ban bí mật của chính phủ.

Hơn 140 trang email nội bộ của PwC Australia do một ủy ban Thượng viện công bố trong tháng này cho thấy Collins đã tiết lộ thông tin nhạy cảm cho các nhân viên khác.

Một thông báo nội bộ vào năm 2016 đã đánh giá cao thành công của PwC trong việc thúc giục các công ty “hành động sớm” trước những thay đổi về thuế, động thái này “được hỗ trợ rất nhiều bởi tính chính xác của thông tin tình báo mà Collins có thể cung cấp.”

Ủy ban Thực hành thuế Australia cho biết các kế hoạch thuế bí mật của Bộ Tài chính bao gồm các quy tắc mới, có hiệu lực vào năm 2015, để ngăn các công ty đa quốc gia trốn thuế bằng cách chuyển lợi nhuận từ Australia sang các “thiên đường thuế.”

Phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện, Bộ trưởng Tài chính Australia Jenny Wilkinson khẳng định đã yêu cầu PwC cho tất cả các nhân viên liên quan đến vụ rò rỉ thông tin chấm dứt hợp đồng làm việc hiện tại với chính phủ.

Yêu cầu được đưa ra sau khi có tin rằng “nhiều cá nhân” tại công ty, ngoài Collins, đã biết về thông tin bí mật này. Bộ trưởng Wilkinson nhấn mạnh việc PwC lạm dụng lòng tin và sự tín nhiệm của Bộ Tài chính và cách xử lý sau đó của PwC đối với hành vi vi phạm này là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Theo giới chức Australia, các hợp đồng hiện tại của chính phủ với PwC có tổng trị giá 255,2 triệu AUD (167 triệu USD) trong tài khóa này. Vào tháng 1, Ủy ban Thực hành thuế Australia cho biết Collins đã bị hủy đăng ký làm đại lý thuế vào tháng 11/2022 và bị cấm đăng ký lại trong 2 năm vì đã chia sẻ các chi tiết bí mật.

Vụ bê bối đã khiến Giám đốc điều hành của PwC Australia, Tom Seymour từ chức vào ngày 9/5 vừa qua. Mạng lưới PwC toàn cầu nhận định vụ việc thể hiện sự vi phạm rõ ràng đối với quy tắc đạo đức của công ty./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]