11:46 18/07/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là World Cup bóng đá nữ 2023 sẽ chính thức khởi tranh. Có lẽ, điều mà chúng ta quan tâm nhất bây giờ đó là ĐT Mỹ, đương kim vô địch và là đối thủ của các “Nữ chiến binh Sao Vàng” ở trận mở màn bảng E, có những cá nhân và thành tích nổi bật nào trong vòng 4 năm qua ?

Tất tần tật về đội tuyển Mỹ, đối thủ đầu tiên của các “Nữ Chiến binh Sao Vàng”

Chỉ còn vài ngày nữa là World Cup bóng đá nữ 2023 sẽ chính thức khởi tranh. Có lẽ, điều mà chúng ta quan tâm nhất bây giờ đó là ĐT Mỹ, đương kim vô địch và là đối thủ của các “Nữ chiến binh Sao Vàng” ở trận mở màn bảng E, có những cá nhân và thành tích nổi bật nào trong vòng 4 năm qua ?

Bà hoàng "vô đối" của bóng đá thế giới

Việc lọt vào một bảng đấu có sự góp mặt của đương kim vô địch tới từ “xứ sở Cờ hoa” ngay ở vòng bảng thực sự là một khó khăn với Huỳnh Như, Thanh Nhã và Chương Thị Kiều, nhất là khi nhìn vào những thành quả mà ĐT Mỹ đã đạt được trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, không vì thế mà các cô gái tới từ “xứ sở Cờ hoa” không có những áp lực tới từ bản thân như lời tiền đạo kiêm đội trưởng Alex Morgan bên phía ĐT Mỹ: “Mỗi chúng tôi đều đang gánh vác mục tiêu của nước nhà trên vai dưới danh nghĩa đương kim vô địch”.

Một điều đáng nể khác của các cô gái tới từ “xứ sở Cờ hoa”, đó là trước khi bước vào giải đấu này, họ đã giành được 2 danh hiệu World Cup bóng đá nữ trước đó ở năm 2015 và 2019, tức là nếu giành được danh hiệu này lần thứ 3 ở năm 2023, ĐT Mỹ sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới, dù là nam hay nữ, vô địch liên tiếp 3 lần ở World Cup, một thành tích mà đến cả các đồng nghiệp nam người Brazil của họ cũng không dám mơ tới.

Tất tần tật về đội tuyển Mỹ, đối thủ đầu tiên của các “Nữ Chiến binh Sao Vàng”

Các cô gái “xứ sở Cờ hoa” đang đứng trước cơ hội lớn để ghi tên mình vào ngôi đền lịch sử của bóng đá thế giới dưới tư cách đội bóng 3 lần liên tiếp vô địch World Cup. Nguồn: Vox.

Trước đó, là nhà vô địch World Cup vào các năm 1991 và 1999, ĐT bóng đá nữ Mỹ đã có cho mình 4 ngôi sao trên ngực áo, nhiều nhất trong số các đội tuyển nữ tham dự kỳ World Cup năm nay, điều này cũng đồng nghĩa với việc họ chỉ thiếu một danh hiệu World Cup nữa là sẽ cân bằng thành tích với các đồng nghiệp nam người Brazil.

Theo một thống kê của OptaJoe, cho tới nay, đội tuyển Mỹ chưa bao giờ kết thúc ở ngoài Top 3 World Cup, vì vậy, sẽ khó có chuyện họ không thể kết thúc ở vị trí nhất bảng E ngay sau hai vòng đấu, kể cả khi tập thể mà họ đang có không thể so sánh được với tập thể vô địch World Cup 2019 theo nhận định của OptaJoe.

Những cá nhân nổi bật

Với những ai theo bóng đá nữ và đặc biệt là đội tuyển Mỹ, bàn thắng tuyệt vời của Rose Lavelle ở trận chung kết World Cup bóng đá nữ 2019 gặp Hà Lan chắc chắn sẽ là thứ in sâu nhất vào tâm trí, một bàn thắng được thực hiện từ một loạt các tình huống triển khai tấn công sau này đã trở thành lối chơi chủ đạo của cô gái 28 tuổi trong vòng 4 năm qua. Có thể thấy rõ sự xuất sắc của Lavelle qua cái cách cô đi bóng qua toàn bộ hàng hậu vệ đối phương, qua cái cách cô luồn lách một cách đầy tự tin qua những bóng áo cam đang lao vào mình, và nhất là qua cái cách cô thực hiện một pha dứt điểm tầm thấp từ ngoài vòng cấm đánh bại hoàn toàn thủ môn bên phía Hà Lan.

Việc đạt được thành công ở tuổi 24 của Lavelle đã giúp cô có được khởi đầu tươi sáng trong màu áo đội tuyển Mỹ. Không những thế, nó còn giúp khơi gợi cảm hứng cho các cô gái trẻ của ĐT Mỹ góp mặt ở kỳ World Cup năm nay. Trong số đó có thể kể đến Sophia Smith, người được trao hai giải thưởng danh giá nhất cấp độ cá nhân bóng đá nữ của Mỹ vào năm 2022, đó là giải cầu thủ xuất sắc nhất giải nhà nghề bóng đá nữ Mỹ, tiếp đó là giải cầu thủ xuất sắc nhất năm. Tiếp đó là Trinity Rodman, nhân tố chủ chốt trong chiến dịch đầy thành công của CLB Washington Spirit ở mùa giải 2021.

Khu vực hậu vệ của đội tuyển Mỹ cũng rất đáng chú ý khi có sự góp mặt của Naomi Girma, tân binh xuất sắc nhất năm của giải nhà nghề nữ Mỹ, hậu vệ của năm và là ứng viên cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải đó.

Alyssa Thompson cũng là một cái tên đáng chú ý khi là cái tên trẻ thứ hai trong lịch sử đội tuyển Mỹ. Cụ thể, tiền đạo tới từ vùng California đầy nắng ấm này sinh năm 2004, tức kém Thanh Nhã của chúng ta tới 3 tuổi. Trước đó, đội tuyển Mỹ có một cầu thủ cũng ra sân ở độ tuổi này, đó là Tiffany Roberts, ra sân ở kỳ World Cup nữ 1995 khi mới 18 tuổi 32 ngày. Với việc Alyssa Thampson được thi đấu ở trận “làm nóng” cuối cùng trước khi World Cup khởi tranh, rất có thể cô gái này sẽ là một trong những chủ lực của ĐT Mỹ ở hàng công.

Tất tần tật về đội tuyển Mỹ, đối thủ đầu tiên của các “Nữ Chiến binh Sao Vàng”

Alyssa Thompson, cái tên trẻ nhất góp mặt trong đội hình tham dự World Cup 2023 của ĐT Mỹ. Nguồn: GettyImages.

"Lần cuối huy hoàng" của Megan Rapinoe

Tiền đạo Megan Rapinoe sẽ trở lại cho “lần cuối huy hoàng” trước khi từ giã sân cỏ. Tuy nhiên, không vì thế mà tầm quan trọng của cô ở vị trí tiền đạo bị giảm sút. Rất có thể, Rapinoe sẽ là quân “dự bị” cho những khoảnh khắc quan trọng của ĐT Mỹ.

Trong quá khứ cũng như hiện tại, Rapinoe đã luôn là cái tên đáng tin cậy ở hàng tiền đạo đội tuyển Mỹ. Theo thống kê của Opta, cô là người tham gia vào các tình huống dẫn đến bàn thắng của ĐT Mỹ nhiều hơn bất cứ đồng đội nào trong 3 kỳ World Cup gần nhất. Ngoài ra, “trọng pháo” của ĐT Mỹ còn ghi được 9 bàn và kiến tạo 6 bàn trong 17 lần ra sân của cô.

Tất tần tật về đội tuyển Mỹ, đối thủ đầu tiên của các “Nữ Chiến binh Sao Vàng”

Thống kê về vị trí và số bàn thắng của Megan Rapinoa sau 1228 phút thi đấu cho ĐT Mỹ. Nguồn: Opta Analyst.

Rapinoe cũng là cái tên đứng thứ 4 ở giải nhà nghề nữ Mỹ mùa này ở mặt kiến tạo bên cạnh đồng đội Alex Morgan. Hồi năm ngoái, Morgan giành được danh hiệu chiếc giày vàng của giải nhà nghề Mỹ với thành tích 15 bàn thắng. Còn ở World Cup 2019, giai đoạn đỉnh cao của tiền đạo này, cô ghi được 5 bàn trong trận gặp Thái Lan ở vòng bảng, qua đó cân bằng thành tích với Michelle Akers, người cũng làm được điều này vào năm 1991.

Cũng theo thống kê của Opta, cả Morgan và Rapinoe đều ghi được 6 bàn ở kỳ World Cup 2019 trên đất Pháp, qua đó cân bằng thành tích với Ellen White của ĐT Anh.

Tất tần tật về đội tuyển Mỹ, đối thủ đầu tiên của các “Nữ Chiến binh Sao Vàng”

Thống kê về vị trí và số bàn thắng của Alex Morgan sau 490 phút thi đấu cho ĐT Mỹ. Nguồn: Opta Analyst.

Ở hàng hậu vệ, Crystal Dunn sẽ là một “vũ khí” sắc bén ở khu vực cánh. Càng đáng nể hơn khi biết rằng, hậu vệ cánh 31 tuổi này mới chỉ trở lại được 1 năm sau khi nghỉ thai sản hồi năm ngoái. Có thể nói, cô là cái tên quan trọng nhất trong đội hình ĐT Mỹ cũng như Portland Thorns, CLB chủ quản của Dunn, không chỉ bởi tài năng và sự đa năng của cô, mà còn bởi kinh nghiệm và khả năng chỉ huy cực tốt, thứ sẽ giúp truyền cảm hứng cho một hàng hậu vệ khá trẻ của đội tuyển Mỹ.

Những cái tên lỡ hẹn

Đội trưởng Becky Sauerbrunn gần đây phải “lỡ hẹn” với World Cup sau khi gặp phải chấn thương, một sự tiếc nuối quá lớn với đội tuyển Mỹ, nhất là khi xét đến tầm quan trọng của cô ở hàng hậu vệ ĐT Mỹ trong thời gian gần đây.

Với việc Sauerbrunn sẽ phải ngồi ngoài, hàng hậu vệ non trẻ của ĐT Mỹ sẽ phải “tự thân vận động”. Kelley O“Hara và thủ môn Alyssa Naeher có thể sẽ là “tiếng nói kinh nghiệm” ở hàng thủ, nhưng vị trí trung vệ vẫn là vị trí bị bỏ ngỏ khi không có Sauerbrunn. Rất có thể, Girma và Alana Cook sẽ là những cái tên được trám vào vị trí này.

Tất tần tật về đội tuyển Mỹ, đối thủ đầu tiên của các “Nữ Chiến binh Sao Vàng”

Là niềm kỳ vọng của ĐT Mỹ, thế nhưng Becky Sauerbrunn phải lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vì chấn thương. Nguồn: The Striker.

Hồi năm ngoái, HLV Vlatko Andonovski không hề giấu diếm chuyện ông sẽ xây dựng đội hình xung quanh trung phong cắm Catarina Macario, người vừa ký kết với Chelsea sau một chiến dịch đại thành công với đội nữ Olympique Lyon ở giải VĐQG nữ Pháp, nơi cô kết thúc mùa giải với 13 bàn thắng, cao thứ 3 ở mùa giải đó.

HLV người Mỹ gốc Bắc Macedonia cũng chia sẻ rằng Mallory Pugh và Smith cũng sẽ là hai cái tên quan trọng ở khu vực cánh. Tuy nhiên, kế hoạch của ông đã “đổ sông đổ bể” sau khi Macario và Pugh phải lỡ hẹn vì chấn thương. Tuy nhiên, nhờ chiều sâu đội hình của ĐT Mỹ, đặc biệt là ở hàng tiền đạo, mà Andonovski có thể đưa ra những sự thay đổi khi cần.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: Vox, Opta Analyst, Getty.


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]