(Baothanhhoa.vn) - Khi hoa đào đã nở rộ, những chồi non đang khoe sắc, đồng bào các dân tộc trên biên giới đang chuẩn bị đón Tết, các chiến sĩ nơi vùng cao biên giới vẫn vững đôi chân, chắc tay súng từng ngày, từng giờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Tết của những người lính nơi vùng cao biên giới

Khi hoa đào đã nở rộ, những chồi non đang khoe sắc, đồng bào các dân tộc trên biên giới đang chuẩn bị đón Tết, các chiến sĩ nơi vùng cao biên giới vẫn vững đôi chân, chắc tay súng từng ngày, từng giờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Tết của những người lính nơi vùng cao biên giới

Đoàn công tác Ban Dân vận Tỉnh ủy thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt. (Ảnh: Hoàng Lan)

Bám chốt thực hiện nhiệm vụ

Những ngày cuối năm âm lịch tại các chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới phía Tây Thanh Hóa, khi nhà nhà đang hân hoan chuẩn bị đón mùa Xuân mới thì tại đồn Biên phòng Cửa khẩuTén Tằn, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ biên phòng thực hiện nhiệm vụ trên các chốt phòng, chống COVID-19 đều phải xét nghiệm nhanh để kiểm tra sức khỏe. Âm tính. Ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Vậy là cả năm qua, khi phải tiếp xúc với nhiều người từ bên kia biên giới về, các anh vẫn đảm bảo được an toàn.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 22,5km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Một trong những khó khăn ở địa bàn mà đồn phụ trách đó là địa hình đồi núi hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, trình độ dân trí còn thấp, tỷ lệ hộ đói, nghèo cao, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn những vấn đề phức tạp... Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Đồn đã thành lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 và tham gia lực lượng trạm kiểm soát liên hợp của UBND tỉnh thành lập. Những ngày cuối Đông, thời tiết ở vùng miền núi càng trở nên lạnh giá. Thế nên, bên cạnh những thiếu thốn về mặt tinh thần, những người lính biên phòng còn gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Đơn giản như việc tăng gia sản xuất ở chốt phòng, chống COVID-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn, mặc dù thời tiết ẩm ướt, nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn phải thay phiên nhau tưới rau thường xuyên, để rửa sạch sương muối; rồi việc nghiên cứu để lựa chọn giống rau như thế nào để trồng cho phù hợp với khí hậu nhằm đảm bảo rau xanh cho những bữa ăn hàng ngày cũng được các anh quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả.

Đồng chí Trịnh Ngọc Minh, Chính trị viên đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn cho biết: “Anh em xác định tốt tư tưởng, quyết tâm vượt qua khó khăn và bám chốt. Nhiều đồng chí đã xung phong tình nguyện trực Tết và trực chốt cho đến hết dịch”.

“Đồn là nhà - Biên giới là quê hương - Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”- câu khẩu hiệu đã trở nên quen thuộc với tất cả những người lính biên phòng, nhưng trong xuân này, câu khẩu hiệu lại được một lần nữa nêu cao hơn bao giờ hết.

Con đường lên Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đóng trên địa bàn xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, những ngày cuối năm trở lên khó khăn hơn khi những lớp sương mù dày đặc cùng với những hạt mưa lất phất làm hạn chế tầm nhìn quan sát của người đi đường. Xã Hiền Kiệt có 884 hộ với 4.035 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm tới 96% dân số. Đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Với bản chất của người lính Cụ Hồ không quản ngại khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã có những việc làm thiết thực góp phần vào công tác xóa nghèo bền vững của địa phương. Tiêu biểu như tuyên truyền, vận động Nhân dân khôi phục lại sản phẩm chè Khiết xã Hiền Kiệt tại bản Pọong 1, bản Pọong 2; xây dựng mô hình trồng cây ăn quả tại khu vực Móng Cộp; hướng dẫn Nhân dân trồng lúa nước, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Tết của những người lính nơi vùng cao biên giới

Đón xuân cùng bà con Nhân dân huyện Quan Sơn, đại uý Cao Hồng Sơn, Trợ lý Ban Tham mưu (Ban CHQS huyện Quan Sơn) vẫn miệt mài với nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. (Ảnh: Nguyễn Mai)

Năm nay, các chiến sĩ nơi đây được đón tết trong mái nhà mới vừa được hoàn thành trong năm. Hoa đào, hoa cải trên sân, vườn của Đồn đang đua nhau bung nở, khoe sắc thắm báo hiệu sắc Xuân của đất trời đang về với vùng đất này. Theo chân những người lính trên những tuyến đường tuần tra, mới thấu hiểu được nỗi vất vả, hy sinh thầm lặng của người lính. “Đường mòn vốn đi lại khó khăn, có những ngày đi tuần gặp mưa rừng lại thêm trơn trượt. Nhiều đội đi tuần đến tận khuya mới về được đến chốt. Tuy nhiên, anh em luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Trung úy Phạm Thái Sơn chia sẻ khi cùng với đồng đội vừa đi tuần tra trở về, ngồi quây quần bên đống lửa tại chốt để sưởi ấm.

Xuân chống dịch

Hoàn thành 14 ngày cách ly phòng, chống dịch COVID-19 do tiếp xúc với người nhiễm bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đại uý Cao Hồng Sơn (Ban CHQS huyện Quan Sơn) quay trở lại với công việc quen thuộc ở khu cách ly phòng, chống dịch của huyện. Cũng như đại uý Sơn, nhiều cán bộ, chiến sỹ quân sự, biên phòng đang đón một mùa xuân thật đặc biệt.

Sinh ra ở xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thuỷ, công tác ở huyện miền núi Quan Sơn không quá xa xôi với đại uý Cao Hồng Sơn, Trợ lý Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Quan Sơn. Có chăng do thời gian chống dịch dài vì vậy anh khó về thăm quê, thăm gia đình mà thôi.

Đại uý Sơn được đơn vị phân công tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ tháng 4 năm 2021, là thời điểm đợt dịch thứ tư bùng phát mạnh mẽ trong cả nước. Suốt 9 tháng qua, việc ăn, ngủ, nghỉ ở chốt phòng, chống dịch hay trung tâm cách ly y tế đã làm thay đổi nhịp đồng hồ sinh học của anh và những đồng đội. Trực chốt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phân luồng, vận chuyển bà con Nhân dân từ cửa khẩu Na Mèo về khu cách ly, đảm bảo các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho bà con… cũng là công việc mới mà các anh đến nay đã thành thạo.

Anh chia sẻ: “Nhiều điều không được dạy trong trường lớp, nhưng “bộ đội Cụ Hồ” mà, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”. Suốt 9 tháng qua, đại uý Cao Hồng Sơn đã đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng ở các chốt kiểm dịch, khu cách ly y tế của huyện Quan Sơn. Có thời điểm, anh được phân công 2 nhiệm vụ cùng lúc, vừa làm khung trưởng cách ly ở phân viện Na Mèo, bản Na Mèo vừa làm tại chốt liên ngành bản Cha Khót, đều ở xã Na Mèo. Hai vị trí cách xa nhau 1km, có thời điểm công dân cách ly lên đến hơn 80 người, thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện khiến việc vận chuyển công dân về khu cách ly của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Tết của những người lính nơi vùng cao biên giới

Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) Hoàng Văn Nam (ngoài cùng bên trái) đến từng hộ có người cách ly y tế tại nhà để nắm tình hình. (Ảnh: Hoàng Lan)

Nhắc lại những kỷ niệm khi tham gia phòng, chống dịch, đại uý Sơn lộ rõ niềm vui khi đã hỗ trợ tự 1 triệu đồng từ tiền lương của mình cho em Lý Văn Toán có tiền về quê ở Lạng Sơn. Anh Tùng tâm sự: “Nơi ở chật hẹp, nguồn thực phẩm không thuận tiện, bà con lại mỗi người một tính, có khi thay đổi thất thường. Thế nên, bộ đội cũng phải lắng nghe, khéo léo tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước để bà con hiểu, chung tay cùng cả nước trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn.”

Một mùa xuân mới về giữa núi rừng Quan Sơn, nơi đại uý Sơn đã xem như quê hương thứ hai của mình. Song, xuân nhắc nhớ anh nghĩ về tết đoàn viên, tết sum vầy, khiến anh thấy nhớ quê, nhớ gia đình hơn bao giờ hết. Đón xuân xa nhà, khi công việc tạm gác lại, anh tranh thủ vào Zalo, gọi video cho vợ con để hỏi thăm tình hình sức khoẻ của mọi người, tận hưởng chút không khí tết ở quê nhà. Có lẽ, sự hậu thuẫn từ phía gia đình, đồng đội là nguồn sức mạnh rất lớn. Cũng bởi vậy mà khi cha anh đột ngột qua đời vào tháng 11-2020, chỉ có vài ngày về lo hậu sự, nhưng với anh: “Mình vẫn còn may mắn hơn nhiều cán bộ ở tuyến đầu chống dịch cùng chung hoàn cảnh”.

Mùa Xuân mới đang về trên khắp mọi miền của đất nước mang theo niềm tin và quyết tâm của cả dân tộc sớm kiểm soát và đẩy lùi được dịch COVID-19. Là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, những người lính vẫn đang vững bước chân trên những tuyến đường tuần tra dọc theo chiều dài của biên cương.

MAI LAN


MAI LAN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]