(Baothanhhoa.vn) - Hiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã, phường, thị trấn với nòng cốt là đội ngũ chỉ huy trưởng có trình độ, năng lực ngang tầm nhiệm vụ là một trong những yếu tố quyết định tới việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Nâng cao chất lượng đội ngũ chỉ huy quân sự cấp xã

Hiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã, phường, thị trấn với nòng cốt là đội ngũ chỉ huy trưởng có trình độ, năng lực ngang tầm nhiệm vụ là một trong những yếu tố quyết định tới việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Nâng cao chất lượng đội ngũ chỉ huy quân sự cấp xãBan CHQS TP Sầm Sơn chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở.

Năm 2021, hội thi pháp luật về dân quân tự vệ tỉnh Thanh Hóa được tổ chức với sự tham gia của đông đảo chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự (CHQS) các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Dù đảm nhận nhiệm vụ ở miền xuôi hay miền ngược, mỗi vị chỉ huy trưởng với bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng, nghiệp vụ sắc bén đều đã hoàn thành tốt phần thi của mình. Qua hội thi cho thấy lực lượng đông đảo, chất lượng đồng đều, khả năng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của đội ngũ chỉ huy trưởng cấp xã hiện nay. Sau hội thi, việc tiếp tục nâng cao chất lượng của đội ngũ này vừa là phương hướng, vừa là nhiệm vụ được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Theo thống kê của Bộ CHQS tỉnh, đến tháng 3-2022, Thanh Hóa có 520 cán bộ chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã. Về chất lượng, 100% cán bộ quân sự đều đã được đào tạo cơ bản hệ trung cấp quân sự trở lên, 100% là đảng viên, cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ gần 32%.

Đội ngũ chỉ huy trưởng quân sự ở cơ sở đã và đang làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, qua đó củng cố, xây dựng thế trận khu vực phòng thủ xã, phường, thị trấn ngày càng vững chắc. Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, đội ngũ chỉ huy trưởng quân sự còn lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chung sức xây dựng nông thôn mới và phòng, chống dịch COVID-19.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ này, trong đợt tuyển công chức chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã năm 2021 tại huyện Quảng Xương vừa qua, 5 đồng chí trúng tuyển đa phần là cán bộ trẻ, tất cả đều đáp ứng tốt các tiêu chí đưa ra. Ngoài hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có năng lực tham mưu cho cấp ủy, UBND cấp xã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, công tác dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng - an ninh và phòng thủ dân sự. Cùng với đó, các chỉ huy trưởng được tuyển dụng còn là người am hiểu địa bàn công tác, có năng lực tổ chức vận động Nhân dân ở địa phương thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để xây dựng và tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự ở cơ sở.

Trên địa bàn toàn tỉnh, các cấp ủy, chính quyền dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác xây dựng, quy hoạch, tạo nguồn gắn với đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở. UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan hướng dẫn các địa phương làm tốt công tác khảo sát lựa chọn nguồn đào tạo; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể của từng khóa học, cũng như làm tốt các bước chuẩn bị, tổ chức triển khai thực hiện. Với phương châm đào tạo “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, quá trình huấn luyện, đào tạo được duy trì điều hành đúng chương trình, bảo đảm nội dung, thời gian và thực hiện tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp trong huấn luyện. Ngoài ra, thực hiện đề án đào tạo cán bộ quân sự ban CHQS cấp xã trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở, từ năm 2011 đến năm 2021, toàn tỉnh đã có 169 cán bộ quân sự cơ sở được đào tạo trình độ cao đẳng, 123 đồng chí được đào tạo trình độ đại học; 6 đồng chí được đào tạo văn bằng 2. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho cán bộ ban CHQS cấp xã theo quy định.

Công tác đào tạo cán bộ quân sự cơ sở nói chung đã và đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã. Việc bảo đảm về chất lượng, phẩm chất chính trị đã giúp đội ngũ này ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]